OCOP Hội An: Nâng tầm đặc sản

Tận dụng thế mạnh từ dịch vụ du lịch để thúc đẩy các sản phẩm mang giá trị địa phương đi xa hơn là câu chuyện mà Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (gọi tắt là OCOP) tại Hội An đang làm được một cách hiệu quả.

Thực hiện Chương trình quốc gia Mỗi xã một sản phẩm (gọi tắt là OCOP) giai đoạn 2018 – 2020, thành phố Hội An có kế hoạch phát triển 6 nhóm sản phẩm với 21 sản phẩm. Trong năm 2018 này sẽ thực hiện 3 sản phẩm thuộc 2 nhóm gồm: bánh đậu xanh, tương ớt (nhóm thực phẩm) và đèn lồng (thuộc nhóm lưu niệm – nội thất – trang trí). Đây là những sản phẩm mang tính đặc trưng của Hội An, gắn với nghề truyền thống và ẩm thực của thành phố.

Cơ sở sản xuất bánh đậu xanh của bà Nguyễn Thị Bông ở xã Cẩm Hà được chọn hỗ trợ thực hiện là một gia đình đã có hơn 20 năm gắn bó với nghề này, dù trải qua nhiều thăng trầm. Sản phẩm bánh đậu xanh của nhà bà Bông hướng đến chất lượng và an toàn vệ sinh thực phẩm, hiện tại được phân phối mạnh nhất ở thị trường TP.Đà Nẵng và TP.Quy Nhơn (tỉnh Bình Định) cũng như hệ thống cửa hàng “vệ tinh” tại TP.Hội An. Với nguyên liệu đậu xanh của vùng đất Quảng Nam và quy trình sản xuất ứng dụng dây chuyền máy móc đảm bảo năng suất, hiệu quả cao, cơ sở sản xuất bánh đậu xanh của bà Bông được khách hàng khắp nơi ưu chuộng. Bà Nguyễn Thị Bông cho biết: “Bánh mình làm nguyên chất đậu xanh, không pha trộn, không có chất bảo quản chi hết cho nên tất cả ở đâu họ cũng chuộng bánh của mình. Khi đến tham quan, họ mua bánh của mình ăn, rồi về nhà điện lại để đặt mua gửi tới. Ở xa như Hà Nội, Sài Gòn… họ cũng điện theo số điện thoại của mình có ghi trên nhãn. Nhà phân phối điện cũng có, người mua lẻ cũng có, mình đều gửi hết!”.

Bánh đậu xanh luôn được chị em phụ nữ chọn trưng bày trong các gian hàng ẩm thực- Ảnh: Đỗ Huấn

Cùng với bánh đậu xanh, trong nhóm thực phẩm tương ớt Hội An là sản phẩm đã “định vị” được chất lượng của mình với giới ẩm thực, tuy nhiên sản phẩm này hầu như mới chỉ dừng lại ở phạm vi khách hàng tự giới thiệu với nhau. Từ thực tế này, thành phố Hội An tiếp tục hỗ trơ sản xuất và quảng bá giới thiệu để tạo điều kiện cho sản phẩm vốn khá nổi tiếng này mở rộng thị trường, vươn xa hơn khỏi giới hạn của địa phương.  

Ở nhóm sản phẩm lưu niệm – nội thất – trang trí, đèn lồng là sản phẩm hoàn toàn xứng đáng để được lựa chọn phát triển là sản phẩm tiêu biểu tạo dựng vững vàng hơn nữa thương hiệu của Hội An. Dựa trên cách thức sản xuất đèn lồng truyền thống, từ 6 năm nay thương hiệu đèn lồng Lantana được biết tới nhiều vì các mẫu mã cách tân. Hiện tại mỗi năm công ty xuất xưởng khoảng 7 ngàn chiếc đèn lồng các loại, chủ yếu làm từ đơn đặt hàng của các doanh nghiệp. “Thường thường theo những yêu cầu đơn đặt hàng của khách để tiến hành làm hàng. Ví dụ như đèn tre thì theo một kích thước, mẫu mã có sẵn, có hình dáng không thể nào thay đổi được nữa. Còn đèn sắt mình có thể thu nhỏ hoặc làm lớn, bất cứ một kiểu cách nào theo yêu cầu của khách hàng, những villa, biệt thự thì họ theo xu hướng hiện đại nhưng mà vẫn giữ nét truyền thống thì người ta sẽ dùng đèn sắt nghệ thuật và những loại đèn gỗ nên người ta chuộng sự bền bỉ, mẫu mã đẹp hơn và theo sở thích, họ còn yêu cầu mình thiết kế thêm những mẫu đèn hợp với không gian của họ nữa!”, chị Lê Thị Diệp – người quản lý cơ sở đèn lồng Lantana – Hội An chia sẻ.

Đèn lồng Hội An là loại hàng xuất khẩu được du khách ưa chuộng- Ảnh: Đỗ Huấn

Thành phố Hội An triển khai thực hiện Chương trình OCOP trên cơ sở những sản phẩm đã có để làm tiền để xây dựng nhiều sản phẩm khác trong những năm tiếp theo. Việc lựa chọn sản phẩm được sàng lọc kỹ càng qua các tiêu chí từ chất lượng, mẫu mã, giá trị thị trường… Hội An phấn đấu đến cuối năm 2018 này sẽ tiến hành xếp hạng sao các sản phẩm được lựa chọn để tiếp tục đẩy mạnh sản xuất CN-TTCN và thương mại trên cơ sở phát huy thế mạnh của vùng đất di sản có nhiều đặc sản, gắn với du lịch dịch vụ đang phát triển mạnh mẽ. “Theo định hướng sản phẩm OCOP thì phải hoàn chỉnh sản phẩm đạt chuẩn có thể đưa ra quốc tế, xuất khẩu được. Ví dụ như thực phẩm thì hoàn thiện về vệ sinh an toàn thực phẩm, về bao bì, hạn sử dụng, mã vạch, truy xuất nguồn gốc sản phẩm. Trong năm 2018 này thành phố hỗ trợ 3 sản phẩm, chúng tôi sẽ hoàn thiện về bao bì, nhãn mác… như tất cả các tiêu chí yêu cầu để chấm điểm, xếp hạng sao cho 3 sản phẩm này”, Chuyên viên Phòng Kinh tế thành phố Lê Duy Châu cho biết.

Thế mạnh từ một thành phố di sản văn hóa, từ làng nghề, nghề truyền thống đến ẩm thực đã và đang giúp Hội An triển khai chương trình OCOP một cách thuận lợi và nhanh chóng… Năm 2019 tới, thành phố tiếp tục phát triển 8 sản phẩm thuộc 2 nhóm là: sợi cao lầu, rau ăn Trà Quế, rau Thanh Đông, nước mắm nhĩ, nước mắm nêm (nhóm thực phẩm) và tinh dầu tràm, tinh dầu quế, sả chanh Thảo Nguyên (nhóm thảo dược). Năm 2020 sẽ phát triển tiếp 10 sản phẩm nữa thuộc 2 nhóm lưu niệm – nội thất – trang trí và dịch vụ du lịch nông thôn. Đồng thời thành phố còn có kế hoạch xây dựng phát triển điểm bán hàng OCOP với 1 điểm bán hàng quốc gia và 2 – 3 điểm bán hàng tư nhân, trước mắt là xây dựng điểm bán hàng tại số 2, đường Ngô Gia Tự.

Đỗ Huấn