Kinh doanh văn minh ở Hội An

68 cơ sở kinh doanh tại Hội An vừa được UBND thành phố công nhận là “Điểm kinh doanh đạt chuẩn văn minh” trong hơn 1.000 cơ sở đăng ký tham gia cuộc vận động này năm nay; trong đó có 43 cửa hàng, cửa hiệu và 25 cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống, giải khát.

So với năm 2014, năm nay chương trình thẩm định “Điểm kinh doanh đạt chuẩn văn minh” tại thành phố đã đạt được kết quả đáng phấn khởi, số lượng cơ sở đạt hạng 1- hạng cao nhất tăng lên 3 cơ sở so với năm ngoái là 1 cơ sở. Đây đều là những thương hiệu may mặc, thời trang nổi tiếng có bề dày kinh nghiệm tại Hội An: Nhà may Be Be số 09 đường Hoàng Diệu, Công ty cổ phần dịch vụ du lịch thương mại và thời trang Yaly số 358 đường Nguyễn Duy Hiệu và Hiệu vải Yaly số 47 đường Nguyễn Thái Học.

Hiệu vải Yaly số 47 đường Nguyễn Thái Học- Ảnh: Quốc Hải

Theo Phòng TM-DL Hội An, 3 cơ sở này đã thực hiện tốt các tiện ích về chăm sóc khách hàng như tổ chức nhiều kênh thông tin nhằm giới thiệu đến khách hàng, mua bán theo phương thức thương mại hiện đại, thương mại điện tử; thực hiện tốt chế độ bảo hành hàng hóa và các tiện ích chăm sóc khách hàng được thực hiện tốt. Hàng hóa đa dạng, phong phú, đảm bảo chất lượng; Không gian trước và trong cơ sở kinh doanh thông thoáng, bố trí, sắp xếp trưng bày hàng hóa đảm bảo tính mỹ quan.

Những cơ sở này cũng đi đầu hưởng ứng phong trào “Nói không với túi ni lông” bằng những sản phẩm thân thiện với môi trường; bán theo giá niêm yết, chấp hành tốt nghĩa vụ thuế; thực hiện đóng bảo hiểm cho nhân viên và không vi phạm trên các lĩnh vực kinh doanh thương mại dịch vụ. Đặc biệt, ngoài tính chuyên nghiệp, nhân viên phục vụ luôn thân thiện, lịch sự với khách hàng.

Sự thân thiện, lịch sự trong buôn bán, kinh doanh ở Hội An cũng đã được Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc nhắc đến gần đây:“Các anh ở Hà Nội vào quý Hội An này lắm. Người ta bảo, nếu buổi sáng mà vào cửa hiệu của Hội An đi dạo quanh một vòng rồi ngả giá này khác nhưng không mua bán thì người dân họ rất vui vẻ. Thậm chí anh đi ra họ còn dướng dẫn anh đi đường nào, tới phố này, điểm kia. Người dân không ồn ào, không cãi nhau, không đánh nhau, xử sự vô cùng văn hóa”.

Xử sự văn hóa là một trong 7 tiêu chí khắt khe của danh hiệu “Điểm kinh doanh đạt chuẩn văn minh” ở Hội An. Có thể nhắc đến tiêu chí về vị trí, địa điểm nhận biết; về vệ sinh, tiện ích chăm sóc khách hàng; yêu cầu về hàng hóa, sản phẩm, nhân viên, trang thiết bị, tiện nghi phục vụ và một số yêu cầu khác của cuộc vận động thực hiện mô hình “Xây dựng nếp sống văn minh trong kinh doanh thương mại”. Như vậy, từ năm 2006 đến nay, toàn thành phố đã có 176 lượt cơ sở kinh doanh được công nhận danh hiệu, trong đó có 101 cửa hàng, cửa hiệu và 75 nhà hàng ăn uống.

Ngoài tính chuyên nghiệp, nhân viên phục vụ luôn thân thiện, lịch sự với khách hàng- Ảnh: Quốc Hải

Năm nay, một số vấn đề nảy sinh nhiều năm của cuộc vận động cũng đã được Ban Chỉ đạo khắc phục. Công tác quảng bá, tuyên truyền cho các “Điểm kinh doanh đạt chuẩn văn minh” cũng đã được tăng cường hơn, các cơ sở được trao giấy chứng nhận cùng bảng quảng cáo, tôn vinh, quảng bá trên các trang web của Thành phố như hoianworldheritage.org.vn; hoian.gov.vn. Phòng TM-DL tiếp tục phát hành tập gấp Top 100 điểm mua sắm, dịch vụ du lịch tốt nhất Hội An. Bộ ghi nhớ, thỏa thuận bán hàng giữa cơ sở kinh doanh và khách hàng nhằm giảm thiểu các trường hợp cung cấp dịch vụ không đạt yêu cầu cho du khách, hạn chế tình trạng khiếu kiện của khách hàng sau khi giao dịch cũng đã được xây dựng và hướng dẫn thực hiện.

Thành phố cũng đã quan tâm đến truyên truyền tầm quan trọng của văn hóa, văn minh trong thương nghiệp cho mọi đối tượng, mọi tổ chức và cá nhân kinh doanh thương mại du lịch, kể cả những người bán lẻ, bán hàng rong và các đối tượng môi giới tự phát. Đồng thời với đó là có cơ chế quản lý, chế tài xử phạt những vấn đề vi phạm xảy ra. Mới đây, UBND thành phố cũng đã phê duyệt nội dung 5 tiêu chí thiết kế bố trí gian hàng kinh doanh thương mại kiểu mẫu trên địa bàn.

Trao đổi thêm về mục đích của cuộc vận động xây dựng “Điểm kinh doanh đạt chuẩn văn minh” tại Hội An trong những năm qua, bà Đinh Thị Thuy Thủy –Trưởng Phòng TM-DL, cơ quan trực của cuộc vận động khẳng định:“Chúng ta đi theo cái chuẩn thì sẽ tiến tới một thị trường đẹp hơn; cả cộng đồng cùng phải làm cái này chứ không phải chỉ nhà ước làm. Thành phố cũng chỉ vì một mục tiêu là làm cho môi trường, hình ảnh Hội An đẹp hơn, môi trường kinh doanh tốt hơn và cộng đồng kinh doanh ổn định hơn và phát triển”./.

Quốc Hải