Ở phường Cẩm An những năm qua, chuyển dịch tích cực của hoạt động du lịch trong cơ cấu kinh tế đã thúc đẩy nhóm ngành dịch vụ và thương mại tăng nhanh, mạng lưới lưu trú trên địa bàn đã thu hút du khách đến tham quan, nghỉ ngơi ngày càng đông.
Đến nay toàn phường có gần 50 cơ sở homestay, biệt thự du lịch và nhà cho người nước ngoài thuê. Hoạt động thương mại diễn ra sôi động và phát triển tương ứng. Chợ An Bàng được mở rộng và xây mới, cùng với sự phát triển các hộ kinh doanh nhà hàng, buôn bán tạp hóa đã góp phần làm đa dạng các hoạt động thương mại trên địa bàn. Toàn phường hiện có hơn 40 nhà hàng, hơn 30 quán cà phê, hơn 120 hộ kinh doanh buôn bán nhỏ. Tốc độ tăng trưởng của ngành dịch vụ – du lịch – thương mại ở Cẩm An tăng mạnh và khá cao, khoảng hơn 22% so với tốc độ tăng trưởng bình quân chung là hơn 16%.
Văn hóa kinh doanh ở các bãi tắm cần chú trọng để tạo uy tín với du khách- Ảnh: Đỗ Huấn
Tuy vậy, công tác tổ chức quản lý, khai thác hoạt động, giữ gìn trật tự, môi trường trên lĩnh vực này còn hạn chế, ảnh hưởng đến nếp sống văn hóa, văn minh của một đô thị du lịch ven biển đang phát triển từng ngày. “Chúng ta phải bảo đảm văn hóa trong kinh doanh, buôn bán. Đây là một yếu tố trong công tác đối ngoại nhân dân. Làm sao khi khách đến, nhân dân làm ăn phải niềm nở tiếp đón. Văn hóa trong kinh doanh, buôn bán, đặc biệt ở các bãi tắm phải được đặc biệt chú trọng”, ông Lê Chơi – Chủ tịch UBMT TQVN thành phố, Phó BCĐ xây dựng thành phố văn hóa đề nghị.
Trong thời gian đến, trên cơ sở phát huy tiềm năng, lợi thế, địa phương tập trung phát triển du lịch biển, gắn với du lịch sông nước, sinh thái và cộng đồng nên ngành dịch vụ và thương mại càng có điều kiện tăng trưởng. Tranh thủ các nguồn lực, chính quyền phường Cẩm An tiếp tục đầu tư nâng cấp chợ An Bàng, xây dựng chợ Tân Thành nhằm đáp ứng nhu cầu mua sắm của nhân dân và du khách, tăng cường quản lý tốt trật tự kinh doanh tại chợ, niêm yết và bán theo giá niêm yết; đồng thời từng bước thi điểm mô hình chợ đêm tại An Bàng để phục vụ du khách.
Giữ gìn môi trường là thực hiện nếp sống văn hóa trong kinh doanh- Ảnh: Đỗ Huấn
Ông Lê Tấn Việt – Chủ tịch UBND phường cho biết, một trong những yếu tố hết sức quan trọng chính quyền địa phương cần lưu tâm là yếu tố văn hóa, nhất là đối với các hộ kinh doanh, buôn bán tại các bãi tắm và hành lang các khu du lịch, nghỉ dưỡng, các cơ sở lưu trú (homestay), biệt thự du lịch… nhằm để nâng cao và ngày càng hoàn thiện chất lượng các loại hình dịch vụ. Ông Lê Tấn Việt trao đổi: “Trong thời gian tới, chúng tôi tập trung tuyên truyền giáo dục, vận động làm cho mỗi người dân, các hộ kinh doanh, các doanh nghiệp chú trọng giữ gìn môi trường văn hóa. Ý thức bảo vệ môi trường sống, bảo vệ môi trường du lịch có ý nghĩa trong phát triển du lịch bền vững. Phải tác động đến ý thức của cộng đồng địa phương để họ thực sự trở thành những người bảo vệ các đối tượng du lịch. Bên cạnh đó, cần làm cho người dân thấy được cách thức ứng xử có văn hóa với khách du lịch, thân thiện, hòa đồng là một yếu tố quan trọng trong thu hút khách đến địa phương”.
Gắn với tăng cường quản lý trật tự kinh doanh, chính quyền phường Cẩm An còn tăng cường quản lý trật tự đô thị, quản lý đất đai – xây dựng, tạo môi trường xã hội lành mạnh, nâng cao chất lượng nguồn lao động trong ngành dịch vụ – du lịch, chú trọng mở các lớp dạy nghề, kỹ năng giao tiếp, phục vụ, bán hàng, trình độ ngoại ngữ… Xây dựng văn hóa kinh doanh thân thiện, an toàn sẽ góp phần tăng trưởng nhanh cơ cấu kinh tế của phường du lịch ven biển Cẩm An và tạo động lực thúc đẩy phát triển chung cho cả thành phố.
Đỗ Huấn