Hội An: Nâng cao chất lượng và dịch vụ thương mại OCOP

Năm 2020, TP.Hội An tiếp tục đẩy mạnh thực hiện Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (gọi tắt là OCOP), tạo điều kiện quyết định để hoàn thành kế hoạch Chương trình giai đoạn 2018-2020. Các sản phẩm thực hiện phải đảm bảo chất lượng, mang tính thương mại cao và gắn với dịch vụ du lịch.

Các gian hàng tham gia Chợ phiên Hội An nhân “Ngày hội quật cảnh” xã Cẩm Hà trước Tết Canh Tý năm 2020- Ảnh: Đỗ Huấn

Tổng nguồn vốn đầu tư thực hiện Chương trình OCOP của TP.Hội An trong năm 2019 đạt gần 2,4 tỷ đồng, trong đó nguồn vốn ngân sách Nhà nước hỗ trợ và nguồn vốn của các chủ thể đầu tư tương đương nhau (mỗi nguồn gần 1,2 tỷ đồng).

Sản phẩm đặc trưng

Công tác tuyên truyền, phát động được triển khai ngay từ đầu năm đối với từng địa phương và các chủ thể tham gia. UBND thành phố tổ chức quản lý chương trình hết sức chặt chẽ, rà soát kỹ lưỡng các điều kiện của các cơ sở đăng ký, tập trung cho các cơ sở có sản phẩm khả thi, mang tính đặc trưng và tính thương mại cao. Thông qua chương trình, chính quyền và ngành chức năng đã kịp thời hỗ trợ máy móc thiết bị, bao bì nhãn mác, thông tin sản phẩm, truy xuất nguồn gốc xuất xứ đã tạo ra những sản phẩm đáp ứng tốt nhu cầu thị trường và được khách hàng tin dùng.

Trong năm 2019 vừa qua, Hội An có 7 sản phẩm đăng ký đều được xếp hạng cấp tỉnh gồm 3 sản phẩm đạt hạng 4 sao là: Trà gừng Cù Lao Chàm (Công ty CP tập đoàn Hiền Anh), Đèn lồng Hội An của Công ty Hoa Nam và tương ớt, mè (Công ty Đại Chí Foods); hạng 3 sao có 4 sản phẩm là: Đĩa Chùa Cầu Hội An của cơ sở mộc truyền thống Kim Bồng Xuân Nguyên (xã Cẩm Kim), nước mắm Tư Tài của cơ sở nước mắm truyền thống Tư Tài (ở Cẩm Thanh), sợi mì cao lầu của cơ sở Tô Văn Bình (phường Sơn Phong) và bánh đậu xanh của cơ sở Nguyễn Thị Bông (phường Thanh Hà).

Du lịch trải nghiệm nông nghiệp tại vườn rau Thanh Đông – xã Cẩm Thanh- Ảnh: Đỗ Huấn

Bên cạnh đó, công tác xúc tiến thương mại của chương trình và các sản phẩm OCOP cũng có chuyển biến tích cực. Bà Nguyễn Thị Vui – Phó Trưởng Phòng Kinh tế thành phố cho biết, việc đầu tư phát triển các điểm bán hàng OCOP cũng được quan tâm. Đến nay, trên địa bàn thành phố có 4 cửa hàng OCOP đã kết nối với các sản phẩm OCOP trên địa bàn tỉnh và các vùng lân cận, tiêu thụ sản phẩm OCOP nhằm quảng bá sản phẩm OCOP trên địa bàn tỉnh Quảng nam. “Phòng Kinh tế thành phố cũng đã duy trì và đưa hoạt động Chợ phiên dần dần đi vào ổn định mỗi sáng chủ nhật đầu tiên của tháng. Mỗi phiên chợ thu hút khoảng 30 – 35 gian hàng. Bên cạnh các sản phẩm đặc trưng của Hội An, Chợ phiên đã thu hút thêm các sản phẩm đặc trưng đến từ các huyện, thị xã, thành phố trên địa bàn tỉnh Quảng nam và các sản phẩm được đánh giá, xếp hạng 3 sao trở lên trong Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm”, bà Vui nói.        

Qua hoạt động, nhận thức và trách nhiệm của các chủ thể đầu tư và cộng đồng cư dân tham gia sản xuất được nâng lên đáng kể. Nhiều chủ thể đã tích lũy thêm kinh nghiệm, tìm được giải pháp nâng cao giá trị chất lượng sản phẩm, đáp ứng tốt nhu cầu thị trường và đầu tư phát triển sản phẩm đảm bảo chất lượng tốt, kết nối được các cơ sở sản xuất, các điểm bán hàng, hợp tác liên kết cùng có lợi, phục vụ nhu cầu tiêu dùng của người dân và đảm bảo sức khỏe cộng đồng.

Chị Ngô Thị Thu – Chủ cửa hàng “Xanh Xanh shop” cho biết, từ buổi đầu mở một shop bán hàng ở đường Cửa Đại vào năm 2015 với bộn bề khó khăn, lúng túng nhưng nhờ kiên trì mục tiêu kinh doanh với các loại sản phẩm sạch, “Xanh Xanh shop” đã từng ngày phát triển, đến năm 2018 đã mở thêm cửa hàng thứ hai ở đường Lý Thường Kiệt. Hiện tại, “Xanh Xanh shop” đang bày bán hơn 10 sản phẩm OCOP của Hội An và của tỉnh như: rau  hữu cơ Thanh Đông, gạo Phong Thử, dầu phụng Đất Quảng, bánh tráng Đại Lộc, nước mắm Cửa Khe Bà Lợi, tương ớt Đại Chí, cau chè vàng Miền Trung… Các sản phẩm này được người tiêu dùng rất ưa thích, có một số nhà hảo tâm còn đặt mua số lượng lớn để gửi tặng người thân ở nước ngoài. Chị Ngô Thị Thu mong muốn các cấp chính quyền và cộng đồng cư dân tiếp tục chú trọng phát huy ưu thế của các sản phẩm OCOP trong tương lai.

“Rất mong nhà nước khuyến khích các bạn trẻ phát triển thêm nhiều ý tưởng với nhiều sản phẩm hơn nữa vì nhu cầu của khách hàng rất là nhiều. Còn nhiều sản phẩm Xanh Xanh phải nhập từ những vùng miền khác để bán cho người dân ở đây. Cạnh đó cần giám sát chặt chẽ quy trình sản xuất của các cơ sở sản xuất hơn nữa để đảm bảo các sản phẩm OCOP thật sự là các sản phẩm sạch, chất lượng đến tận tay người tiêu dùng”, chị Thu nói.

Một gian hàng của cơ sở sản xuất ở Nam Trà My tham gia Chợ phiên Hội An năm 2019- Ảnh: Đỗ Huấn

Tăng số lượng, nâng chất lượng

Năm 2020 này, TP.Hội An có kế hoạch phát triển 10 sản phẩm OCOP mới và nâng hạng sao của 2 sản phẩm. Trong đó, 2 sản phẩm tiếp tục tham gia để nâng hạng sao là: Đĩa Chùa Cầu Hội An (hạng 3 sao) của cơ sở mộc truyền thống Kim Bồng Xuân Nguyên (xã Cẩm Kim) và Trà gừng Cù Lao Chàm (hạng 4 sao) của Công ty CP tập đoàn Hiền Anh. 10 sản phẩm đăng ký tham gia lần đầu gồm: Bộ trà Hieal Organic Farm và nước nha đạm đậu biếc của HTX nông nghiệp và dịch vụ Bền vững Hội An (ở thôn Thanh Nhứt, xã Cẩm Thanh), trà lá sâm Ngọc Linh và trà khổ qua rừng Quảng Nam của Công ty CP tập đoàn Hiền Anh (ở Cụm CN Thanh Hà), Dịch vụ du lịch trải nghiệm nông nghiệp bền vững của HTX rau hữu cơ và Du lịch Thanh Đông – xã Cẩm Thanh (ở xã Cẩm Thanh), Đông trùng hạ thảo quả thế khô Qlands của Viện khoa học kinh tế và nông nghiệp Việt – Nhật (ở đường Nguyễn Tất Thành, phường Cẩm Phô), dầu thảo mộc và tinh dầu quật của cơ sở sản xuất mỹ phẩm Hoa Mẫn Vy (ở khối Trường Lệ, phường Cẩm Châu), sốt ớt xanh của Cty TNHH Đại Chí Foods (ở thôn Bến Trễ, xã Cẩm Hà), Trung tâm DV quảng bá, giới thiệu sản phẩm OCOP TP.Hội An của Cty TNHH XD-TM-DVDL Đắc Phúc (ở thôn Trà Quế, xã Cẩm Hà).

Các sản phẩm đăng ký được công nhận phải thực sự đạt chất lượng, mang tính dịch vụ và thương mại cao, kết hợp quảng bá, giới thiệu sản phẩm gắn với du lịch của thành phố và của tỉnh. Ông Lê Hoàng Hà – Giám đốc Công ty TNHH Emic Travel, đơn vị phối hợp chủ thể đăng ký đưa sản phẩm dịch vụ trải nghiệm nông nghiệp của HTX rau hữu cơ và Du lịch Thanh Đông – xã Cẩm Thanh cho rằng, với đặc trưng của các sản phẩm gắn với du lịch như điểm du lịch vườn rau Thanh Đông – xã Cẩm Thanh từng được Hiệp hội Du lịch Việt Nam vinh danh là Điểm du lịch sinh thái tiêu biểu (vào năm 2018) và Hiệp hội Du lịch Đông Nam Á bầu chọn là Điểm du lịch nông thôn bền vững (đầu năm 2020) thì cần chú trọng tính bền vững của sản phẩm. Ông Lê Hoàng Hà nói:“Để làm được điều đó, mong rằng HTX cần có những quy trình, những khóa tập huấn để làm cho các hoạt động du lịch được bài bản, quy cũ và mang tính bền vững hơn. Với Emic Travel sẽ cam kết luôn đồng hành và sẵn sàng chia sẻ với HTX, tìm cách khai thác đem lượng khách đến với Thanh Đông ngày càng nhiều hơn”, ông Hà chia sẻ.

Đảm bảo chất lượng và tính bền vững của các sản phẩm OCOP cũng chính là góp phần nâng cao hơn nữa chuỗi giá trị sản phẩm. Trong thời gian tới, Hội An có kế hoạch tiếp tục đẩy mạnh công tác xúc tiến thương mại thông qua các hoạt động quảng bá, giới thiệu sản phẩm, mở rộng tiếp cận thị trường, tiêu thụ sản phẩm,… Ông Nguyễn Thế Hùng – Phó Chủ tịch UBND thành phố cho rằng, ý nghĩa của OCOP, tác dụng của sản xuất sạch rất lớn. Nếu kinh tế Hội An, trong đó có ngành công thương và ngành nông nghiệp mà lựa chọn đi theo con đường đó thì chắc chắn giá trị sản phẩm sẽ nâng lên gấp nhiều lần. “Trong chương trình OCOP năm 2020, điểm bán hàng OCOP của thành phố cũng như xúc tiến dự án hình thành Trung tâm OCOP cấp vùng tại Hội An theo chủ trương của tỉnh sẽ được thành phố tập trung tiến hành”, ông Hùng, xác định.                                                     

                                                                                          Đỗ Huấn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *