Hội An đẩy mạnh kết nối, tiêu thụ sản phẩm OCOP

Thời gian qua, tại TP.Hội An chú trọng nâng cao chất lượng sản phẩm OCOP, sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu (CNNTTB) và đẩy mạnh xúc tiến thương mại để mở rộng thị trường tiêu thụ, góp phần nâng cao giá trị sản phẩm và phát triển bền vững.

Công tác quảng bá, giới thiệu, xúc tiến thương mại cho sản phẩm OCOP được TP.Hội An và các chủ thể chú trọng

Tháng 5 vừa qua, TP.Hội An tổ chức Phiên chợ “Khởi nghiệp – Tiêu dùng xanh Hội An” 2023 với gần 50 gian hàng của các doanh nghiệp, hợp tác xã, tổ hợp tác, các hộ sản xuất kinh doanh trên địa bàn tỉnh Quảng Nam tham gia.

Đây là dịp để giới thiệu, kết nối các sản phẩm OCOP, sản phẩm CNNTTB, sản phẩm khởi nghiệp và sản phẩm đặc trưng của Hội An, Quảng Nam đến với người dân và du khách, tạo mối liên kết chuỗi giá trị từ sản xuất đến tiêu dùng, phát triển sản phẩm bền vững.

Anh Đinh Công Quân – OCOP House Hội An chia sẻ: “Phiên chợ được tổ chức cùng với các sự kiện khác đã thu hút khá là đông du khách đến Hội An nên cũng là cơ hội tốt để giới thiệu sản phẩm, nhất là các sản phẩm mới”.

Tính từ năm 2018 đến nay, trên địa bàn thành phố Hội An có 18 sản phẩm được công nhận là sản phẩm OCOP từ 3 sao đến 4 sao, trong đó có 03 sản phẩm thuộc nhóm thủ công mỹ nghệ, 14 sản phẩm thuộc nhóm trà và thực phẩm và 01 sản phẩm thuộc nhóm dịch vụ. Cạnh đó, trong năm 2021 và 2022, TP.Hội An còn có 24 sản phẩm được công nhận sản phẩm CNNTTB.

Qua chương trình OCOP, chương trình khuyến công, các chủ thể đã từng bước được tiếp cận với các cơ chế, chính sách hỗ trợ của nhà nước và tích cực đầu tư phát triển sản xuất, nâng cao năng lực quản lý, đổi mới, áp dụng công nghệ tiên tiến, chuẩn hóa sâu các sản phẩm, cái tiến mẫu mã bao bì, truy xuất nguồn gốc, đảm bảo chất lượng, đáp ứng được thị hiếu của người tiêu dùng. Bên cạnh đó, công tác quảng bá, xúc tiến thương mại nhằm kết nối, mở rộng thị trường tiêu thụ cũng được thành phố và các cơ sở sản xuất, chủ thể quan tâm, chú trọng.

Ông Nguyễn Thế Hùng-Phó Chủ tịch UBND TP.Hội An cho hay, với lợi thế là thành phố du lịch, Hội An có nhiều tiềm năng trong việc xúc tiến thương mại và tiêu thụ tại chỗ. Thành phố đã tổ chức nhiều chợ phiên cũng như lồng ghép trong các sự kiện, lễ hội. Các chủ thể cũng tham gia nhiều hội chợ, triển lãm trong và ngoài tỉnh góp phần đưa sản phẩm OCOP, sản phẩm CNNTTB của Hội An đến gần hơn với người tiêu dùng và du khách.

Cũng nhằm khai thác thị trường du lịch với nhiều tiềm năng, mới đây TP.Hội An tổ chức hội nghị kết nối sản phẩm OCOP, sản phẩm CNNTTB  phục vụ du lịch Hội An. Hội nghị có sự tham gia của nhiều cơ sở lưu trú du lịch trên địa bàn thành phố và các cơ sở sản xuất, chủ thể sản phẩm OCOP, sản phẩm CNNTTB Hội An. Tại đây, bên cạnh việc trao đổi, thảo luận về các sản phẩm và hướng kết nối, các bên đã cùng ký cam kết hỗ trợ, tiêu thụ sản phẩm.

“Mỗi sản phẩm OCOP, sản phẩm CNNTTB của chúng tôi đều được chứng nhận và hướng tới sản phẩm xanh, sạch cho thị trường du lịch. Chúng tôi mong muốn được kết nối với các cơ sở du lịch để du khách đến Hội An được đáp ứng nhu cầu về sản phẩm quà tặng, những sản phẩm với câu chuyện về ẩm thực, giá trị văn hóa, truyền thống, du lịch xanh”, chị Trần Huỳnh Hải Yến- HTX Nông nghiệp dịch vụ bền vững Hội An chia sẻ.

Một số sản phẩm OCOP Hội An được trưng bày tại khách sạn Silk Sense Hội An

Ông Phan Xuân Thanh –Chủ tịch Hiệp hội du lịch Quảng Nam đề xuất TP.Hội An và các cơ sở nên chú trọng chất lượng sản phẩm ở góc độ giá trị văn hóa, giá trị nền tảng của Hội An cũng như làm thế nào chạm đến cảm xúc của khách du lịch. Khi có những sản phẩm có giá trị văn hóa chiều sâu thì các doanh nghiệp du lịch có thể bảo trợ để đưa sản phẩm lan tỏa rộng hơn.

Theo ông Nguyễn Thế Hùng –Phó Chủ tịch UBND TP Hội An, cuộc gặp gỡ lần đầu tiên được tổ chức là cơ hội tốt để các cơ sở sản xuất quảng bá, giới thiệu các sản phẩm OCOP, sản phẩm CNNTTB của Hội An và nắm bắt nhu cầu của khách hàng thông qua các doanh nghiệp du lịch tại thành phố. Từ đó, các cơ sở sẽ hoàn thiện và phát triển sản phẩm cũng như xác định hướng đi phù hợp để đáp ứng thị hiếu của khách du lịch.  

“Thành phố sẽ tiếp tục làm cầu nối giữa các doanh nghiệp du lịch ở Hội An với các cơ sở sản xuất, chủ thể OCOP, sản phẩm CNNTTB để gặp gỡ, trao đổi, tư vấn, hợp tác sâu hơn, cụ thể hơn. Hi vọng là trong tương lai những sản phẩm này sẽ hiện diện trong các cơ sở du lịch, có thể là nguyên liệu đầu vào, sản phẩm sử dụng thường xuyên hoặc là được trưng bày, giới thiệu, quảng bá tại các cơ sở du lịch”, ông Nguyễn Thế Hùng –Phó Chủ tịch UBND TP.Hội An nói.

PHAN SƠN