Về phố Hội du xuân

Chương trình “Về phố Hội du xuân” đầu năm Nhâm Dần 2022 vừa qua đã cho thấy những tín hiệu vui, hứa hẹn cho sự hồi phục và từng bước phát triển của ngành du lịch Hội An trong thời gian tới.                                                       

Tết Nhâm Dần 2022, do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 nên TP.Hội An đã hạn chế tổ chức một số hoạt động vui xuân, chào năm mới như dự định nhưng trong những ngày đầu năm đông đảo du khách vẫn đến xông đất tại phố cổ Hội An. Từ ngày 29 tháng Chạp đến mồng 5 Tết, Hội An đã đón khoảng 50.000 lượt khách đến du xuân, đón tết và khoảng 7.750 lượt khách lưu trú (tăng hơn 25% so với cùng kỳ). Trong đó có ngày lượng khách đến tham quan tăng lên 10.000 người.

Chương trình “Về phố Hội du xuân” dịp đầu năm mới diễn ra xuyên suốt trong dịp Tết nguyên đán với nhiều hoạt động mang đậm bản sắc văn hóa như: nguyện ước đầu năm, áo dài xuống phố, thư pháp ngày xuân, điêu khắc gốc tre, hô hát bài chòi… được đông đảo du khách thích thú, mang lại không khí rộn ràng cho phố cổ và cảm hứng tươi vui cho người dân. Một du khách trẻ đến từ TP.Đà Nẵng vui vẻ nói: “Dù dịch bệnh nhưng tết này vẫn thấy khách du lịch tới phố cổ rất đông vui”. Còn bà Nguyễn Thị Tâm ở đường Bạch Đằng hào hứng cho biết:“Tết này, khách tới đông làm cho Hội An mình rộn rã lên. Thời gian tới, hy vọng Hội An vẫn sẽ bình yên, vui vẻ như mấy năm trước đây!”.

Bên cạnh đó, các hoạt động phối hợp, kết nối với các điểm đến, các doanh nghiệp trên địa bàn thành phố như: Công viên Ấn tượng Hội An, Làng chài Tân Thành, Công viên đất nung Thanh Hà… cũng được chú trọng tăng cường, nhằm tạo thêm các sản phẩm du lịch mới lạ, đa dạng bản sắc văn hóa địa phương. Các điểm tham quan rừng dừa Bảy mẫu Cẩm Thanh, Cù Lao Chàm cũng đón khách đến tham quan trở lại sau thời gian dài ảnh hưởng dịch bệnh Covid-19.

Du khách chụp ảnh lưu niệm tại di tích Chùa Cầu

Sau Tết Nguyên đán, trong chuỗi sự kiện hoạt động, các lễ cúng Cầu Bông Trà Quế (mùng 7 Tết), hội Tết trồng cây (mùng 7 Tết), Giỗ tổ nghề Mộc Kim Bồng (12 tháng Giêng), lễ cúng Thần Nông (16 tháng Giêng), hội Tết Nguyên tiêu (14 – 16 tháng Giêng) cũng được tổ chức với quy mô hợp lý, đảm bảo công tác phòng, chống dịch Covid-19, góp phần khôi phục và phát huy giá trị các làng nghề, văn hóa truyền thống…

Đặc biệt, tại các di tích đình chùa, hội quán trên địa bàn thành phố, nhiều hoạt động du lịch tâm linh đã được chú trọng khởi động, tạo thêm sinh khí mới cho cộng đồng cư dân người Hoa, người Việt đã từng gắn bó bao đời trên quê hương di sản và đáp ứng nhu cầu tín ngưỡng của một bộ phận du khách yêu thích Hội An trong nhiều năm qua. Ông Tống Quốc Hưng – Trưởng Phòng VH-TT thành phố cho hay: “Mặc dù trong năm vừa rồi dịch bệnh xảy ra. Tuy nhiên song song với dịch bệnh người dân vẫn có nhu cầu cầu an. Do vậy, thành phố chủ trương mở cửa lại các di tích tín ngưỡng và các di tích tôn giáo để thỏa mãn nhu cầu của người dân địa phương cũng như du khách thập phương. Qua theo dõi, trong dịp tết vừa rồi thấy du khách đến Hội An đông hơn dự kiến. Khi tìm hiểu được biết, người ta đến với mục đích là cầu một năm mới được bình an, tránh xa bệnh tật và làm ăn phát đạt”.

Sự khởi sắc các hoạt động “Về phố Hội du xuân” nhân dịp đầu năm mới Nhâm Dần 2022 vừa qua thực sự là tín hiệu vui, hứa hẹn cho sự hồi phục và từng bước phát triển của ngành du lịch Hội An trong trạng thái thích ứng linh hoạt, an toàn và phòng chống hiệu quả dịch bệnh Covid-19 thời gian tới.

ĐỖ HUẤN