Khó khăn của doanh nghiệp du lịch Hội An

Dù dần phục hồi sau thời gian dài bị tác động bởi dịch bệnh Covid-19 nhưng doanh nghiệp kinh doanh du lịch dịch vụ tại Hội An vẫn gặp nhiều khó khăn.

Du khách ít sử dụng các dịch vụ tại điểm đến

Chưa hưởng lợi chính sách hỗ trợ
Tại Hội An hiện có gần 90% đơn vị kinh doanh lưu trú mở cửa hoạt động, khoảng 60% lao động trong ngành du lịch đã trở lại làm việc. Tuy vậy, theo Phòng Văn hoá và Thông tin thành phố Hội An, doanh nghiệp du lịch địa phương đang gặp nhiều khó khăn do chưa thực sự hưởng lợi từ các chính sách hỗ trợ của Chính phủ trong 2 năm 2020 và 2021; nhiều doanh nghiệp vẫn còn các khoản nợ ngân hàng, thuế, bảo hiểm; tình trạng thiếu hụt lao động và sự cạnh tranh của các điểm đến lân cận cũng là khó khăn đối với ngành du lịch Hội An.
Trong 2 năm 2020 và 2021, dịch bệnh diễn biến phức tạp, doanh nghiệp phải đóng cửa, tạm dừng hoạt động, không có doanh thu nên doanh nghiệp du lịch không hưởng lợi nhiều từ chính sách giảm thuế thu nhập 30% và gia hạn thời gian nộp thuế thu nhập doanh nghiệp, thuế thu nhập cá nhân, giảm giá điện. Năm 2021, các doanh nghiệp đã giảm lao động từ các đợt dịch bùng phát trong năm 2020 nên khó đáp ứng điều kiện được quy định tại chính sách tạm dừng đóng Quỹ hưu trí và tử tuất.
Đối với chính sách cho vay trả lương phục hồi sản xuất theo quy định tại Nghị quyết số 68/NQ-CP của Chính phủ, chính sách này thông thoáng và mở hơn các cơ chế trước đây. Tuy nhiên, các doanh nghiệp du lịch lại không đáp ứng đủ các điều kiện theo quy định như đa số người lao động không tham gia bảo hiểm bắt buộc; phải có bản sao văn bản của cơ quan nhà nước có thẩm quyền đề nghị tạm dừng hoạt động để phòng chống dịch COVID-19; phải có thông báo quyết toán thuế thu nhập doanh nghiệp năm 2020 của cơ quan thuế đối với người sử dụng lao động,…
Hầu như không có doanh nghiệp du lịch nào thành lập mới vào thời điểm dịch bệnh COVID-19 bùng phát rồi kéo dài, vì vậy, chính sách giảm 50% phí thẩm định cấp giấy phép kinh doanh lữ hành nhằm khuyến khích các doanh nghiệp thành lập mới không có ý nghĩa đối với các doanh nghiệp đã thành lập và đang hoạt động.
Phòng Tài chính – Kế hoạch thành phố Hội An cho biết, từ ngày 1/4/2022 đến ngày 24/6/2022, tại Hội An có 421 hộ kinh doanh mới đăng ký và 138 hộ kinh doanh chấm dứt hoạt động.

Doanh nghiệp cần xây dựng sản phẩm phù hợp với thị hiếu du khách trong nước

Bất lợi trong cạnh tranh
Cũng theo Phòng Văn hoá và Thông tin thành phố Hội An, hiện nay, so với điểm đến Đà Nẵng, du lịch Hội An đã dần bộc lộ những bất lợi trong việc cạnh tranh, thu hút phân khúc thị trường khách.
Nguyên nhân được phân tích là do các điểm đến lận cận Hội An là Đà Nẵng và Duy Xuyên có hệ thống cơ sở lưu trú từ 4- 5 sao ven biển đủ khả năng đáp ứng các đoàn khách có quy mô lớn với giá phòng phù hợp, rẻ hơn giá phòng so với các cơ sở lưu trú cùng hạng ở Hội An. Bờ biển Cửa Đại sạt lở làm giảm khả năng cạnh tranh trong việc phục vụ nhu cầu tắm biển, ăn uống, nghỉ ngơi của du khách khi đến Hội An.

Hội An nỗ lực xây dựng sản phẩm về đêm

Thêm vào đó, các dịch vụ vui chơi giải trí, đặc biệt là vui chơi giải trí về đêm vẫn là điểm yếu trong việc thu hút khách lưu lại Hội An. Một yếu tố quan trọng nữa là thiếu hụt nguồn lao động có chuyên môn do người lao động chưa tin tưởng thực sự vào việc phục hồi mạnh, bền vững của ngành du lịch; một phần cũng vì khách du lịch tập trung vào cuối tuần, các dịp lễ dẫn đến nguy cơ giảm chất lượng dịch vụ .
So với thời điểm trước khi có dịch Covid 19, thời gian lưu trú trung bình của khách tại Hội An giảm nhiều, chỉ còn 1,23 đêm (6 tháng đầu năm 2022) đối với khách quốc tế (giảm 1,08 đêm) và 1,1 đêm đối với khách Việt Nam (giảm 0,47 đêm). Nguyên nhân là do những sản phẩm du lịch của Hội An chưa phù hợp với thị trường khách trong nước, khách vào Hội An tham quan phố cổ rồi ra Đà Nẵng lưu trú qua đêm. Khách đến chi tiêu thấp, chỉ lưu trú giá rẻ tại các homestay, villa; chi tiêu cho ăn uống, đi lại, tham quan chứ chưa sử dụng các dịch vụ mua sắm hàng hóa, spa, may áo quần,…
“Các doanh nghiệp cần xây dựng sản phẩm phù hợp với thị hiếu của khách trong nước vì khi khách quốc tế suy giảm là cơ hội để phát triển du lịch nội địa. Quan trọng là người dân cả nước hiểu Hội An hơn, yêu mến Hội An nhiều hơn” – Ông Nguyễn Văn Lanh – Phó Chủ tịch UBND thành phố Hội An, nói.

QUỐC HẢI

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *