Hội An: Nâng tầm qua các sự kiện

Năm du lịch quốc gia 2022 “Quảng Nam – Điểm đến du lịch xanh” được tỉnh Quảng Nam đăng cai tổ chức thành công với chuỗi sự kiện ấn tượng diễn ra ở hầu khắp các địa phương trong tỉnh, kéo dài từ đầu năm đến cuối năm. Trong đó, TP.Hội An là địa phương được chọn tổ chức nhiều sự kiện, hoạt động nhất so với các địa phương khác và qua đó đã nâng tầm thương hiệu của đất và người Phố Hội.

Hội Đèn lồng do TP.Hội An tổ chức năm 2022 thu hút đông đảo nhân dân và du khách thưởng lãm

Cùng các hoạt động diễn ra thường xuyên hằng tuần như Đêm phố cổ, Chợ phiên làng chài Tân Thành, Đêm Cù lao… với nhiều hoạt động phụ trợ, được du khách yêu thích như: trò chơi Bài Chòi, trình diễn thư pháp, điêu khắc gốc tre, thi đấu cờ người, trình diễn âm nhạc “Giai điệu thời gian”, “Cung đàn xưa”, hát tuồng, trò chơi dân gian…, TP.Hội An còn tập trung tổ chức nhiều hoạt động trải rộng từ phố đến biển, đảo và các làng nghề, điểm tham quan du lịch. Đáng chú ý là Hội Tết dương lịch năm 2022, Hội Đèn lồng Hội An năm 2022, Tri ân các lực lượng phòng chống Covid-19; Ngày hội khinh khí cầu, chương trình thời trang “Vùng trời bình yên” của thương hiệu VUNGOC&SON; chương trình “Nét xưa Phố Hội”; Nét hoa nghề Hội An”; Những ngày văn hóa Hàn Quốc tại Quảng Nam, Giao lưu văn hóa Hội An – Nhật Bản lần thứ 18; “trưng bày sách “Du lịch Hội An qua những trang sách”, sự kiện “Nối miền di sản”; triển lãm “Không gian di sản văn hóa Việt Nam”, các chương trình nghệ thuật phục vụ Hội nghị Diễn đàn du lịch sông Mê Công, Hội nghị lần thứ 57 của Ủy ban văn hóa – thông tin ASEAN, Liên hoan âm nhạc quốc tế ASEAN; chương trình trình diễn nghệ thuật “Sắc màu của lụa”; sự kiện “Con đường nghệ thuật và sáng tạo”; Lễ hội “Tinh hoa Trà Việt”… Các hoạt động văn hóa, sự kiện và lễ hội được tổ chức trên địa bàn thành phố luôn có sức sáng tạo, đầu tư kỹ lưỡng, thu hút đông đảo và nhân dân du khách dự xem, thưởng lãm. Ông Tống Quốc Hưng – Trưởng Phòng VHTT thành phố cho biết, trên cơ sở phát huy những sản phẩm đã có, Hội An còn tạo thêm những sản phẩm mới. “Chúng tôi cũng tập trung tổ chức các hoạt động vui chơi, giải trí, lồng ghép phù hợp những yếu tố truyền thống và những yếu tố hiện đại. Bởi vì hiện nay, lượt khách trẻ tuổi đến với Hội An cũng rất nhiều”, ông Hưng nói.

Với những hoạt động, sự liện, lễ hội văn hóa đặc sắc được tổ chức đều khắp, năm 2022 Hội An đã thu hút 1.536.000 lượt khách du lịch và 1.206.900 lượt khách mua vé tham quan, tăng từ 800% đến 900% so với cùng kỳ năm trước. Ngành kinh tế du lịch từng bước phục hồi và khởi sắc. Tầm ảnh hưởng và sức lan toả của các hoạt động, sự kiện và lễ hội được nâng cao và tạo được khí thế mới!

Cũng từ đó, có người ngạc nhiên thắc mắc: tại sao Hội An “đất chật người đông” lại vinh dự, tự hào được tổ chức nhiều hoạt động và sự kiện như vậy?

Rồi nhiều người nhớ lại: không chỉ tỉnh Quảng Nam tin tưởng, chọn giao Hội An tổ chức các hoạt động và không chỉ có các sự kiện trong năm nay mà trước đây, Hội An đã từng đăng cai và được chọn tổ chức nhiều sự kiện tầm quốc gia và quốc tế như: giao lưu với thí sinh dự thi Hoa hậu Trái đất (2010), Hoa hậu Hoàn vũ (2008), 5 kỳ Hội thi Hợp xướng quốc tế do Hiệp hội Interkultur (CHLB Đức) tổ chức, Lễ hội giao lưu văn hoá Việt Nam – Nhật Bản, Việt Nam – Hàn Quốc hằng năm, là nơi đã diễn ra phần lớn các hoạt động chính các kỳ Lễ hội “Quảng Nam – Hành trình di sản” những năm trước.

Các Hoa hậu thế giới rất thích thú khi được xem diễn xướng dân gian Bài chòi ở phố cổ Hội An

Theo ý kiến của một số quan chức ngoại giao, lãnh đạo trong và ngoài thành phố, Hội An xứng đáng được chọn để tổ chức các sự kiện, lễ hội một phần vì thành phố đã có kinh nghiệm tổ chức nhiều chương trình, lễ hội mang tầm quốc tế và quốc gia, từng được đánh giá là một trong những thành phố tổ chức lễ hội tốt của khu vực Châu Á. Nhưng chỉ với kinh nghiệm thôi thì chưa đủ. Lãnh đạo các cấp và các tổ chức có liên quan tin tưởng Hội An vì những nỗ lực của chính quyền và nhân dân thành phố trong công tác bảo vệ môi trường, giữ gìn trật tự an toàn xã hội, bảo đảm nếp sống chân thành, hiếu khách… tạo điểm đến thân thiện, bình yên. Là tài sản của nhân loại nên ảnh hưởng và sức lan toả của phố cổ rất lớn. Chính “thương hiệu” Hội An là hấp lực đối với du khách và bè bạn quốc tế. Việc phối hợp tổ chức các sự kiện tại Hội An cũng hướng đạt đến mục đích đó. Lãnh đạo và nhân dân thành phố đã không ngừng tìm tòi, sáng tạo để “tự làm mới mình”, tạo ra ngày càng nhiều sản phẩm văn hoá – du lịch mới lạ, hấp dẫn. Ông Nguyễn văn Lanh – Phó Chủ tịch UBND thành phố nói: “Hội An làm rất tốt việc mỗi người dân là một diễn viên, không phải là diễn viên trên sân khấu nhưng có thể đó là một người bạn đường, một người chia sẻ thông tin cho du khách, một người có thể hòa nhịp cùng du khách để tổ chức những hoạt động giao lưu, sinh hoạt và trong một không gian không chỉ bó hẹp trong sân khấu biểu diễn nghệ thuật mà có thể đó là cộng đồng làng chài, cộng đồng nông nghiệp hay cả một khu phố cổ”.

Cũng với sự huy động hợp lý các nguồn lực của cộng đồng xã hội, TP.Hội An đã tiên phong hưởng ứng và tham gia chiến dịch “Giờ trái đất”, thực hiện giảm thiểu, “nói không với túi nilon”, xây dựng “thành phố du lịch không khói thuốc lá”, hưởng ứng ngày môi trường xanh, góp công lớn đưa nghệ thuật diễn xướng bài chòi trở thành di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại, tổ chức dạy hát dân ca, hát hợp xướng cho trẻ em, đăng cai nhiều hoạt động, chương trình văn hóa nghệ thuật, đối ngoại của quốc gia, quốc tế, giao lưu kết nghĩa với các thành phố di sản của các nước trên thế giới…

Trong thời gian tới, chính quyền và nhân dân thành phố tiếp tục nỗ lực cải tiến, từng bước làm mới các sản phẩm du lịch – văn hoá như: “Đêm phố cổ”, “Phố dành cho người đi bộ và xe thô sơ”, các hoạt động hướng dẫn tham quan di sản, làng nghề, thưởng thức nghệ thuật cổ truyền…, đồng thời chủ động tổ chức thêm những sự kiện tạo được “tiếng vang”, chắp cánh cho thương hiệu du lịch văn hóa Hội An ngày càng bay cao, bay xa. Ông Trần Ánh – Bí thư Thành ủy, Chủ tich HĐND thành phố cho rằng: “Hiện nay Hội An đang có những sản phẩm văn hóa đầy sức sáng tạo như: Đêm phố cổ, Phố không có tiếng động cơ, Phố đêm… Đây chính là những sản phẩm góp phần tăng hấp lực của Hội An đối với du khách. Chính vì vậy, khách đến Hội An luôn luôn tìm được cái mới lạ, khách đến ngày càng tăng. Sắp tới, ngoài những sản phẩm như vậy Hội An tiếp tục sáng tạo hơn nữa những sản phẩm khác hơn, mới lạ hơn”.

Thực tế là trong nhiều năm qua, qua các sự kiện và lễ hội Hội An đã khẳng định được vị trí của mình trên bản đồ du lịch quốc tế, liên tục xuất hiện trong tốp dẫn đầu kết quả các cuộc bình chọn của du khách trong nước và quốc tế. Trong đó, tiêu biểu là các danh hiệu: điểm đến đô thị văn hóa hàng đầu Châu Á, điểm đến du lịch hấp dẫn của Việt Nam và thế giới, thành phố cảnh quan Châu Á, thành phố lãng mạn nhất, điểm hẹn hò lý tưởng nhất, phong cảnh chụp ảnh đẹp nhất, có bãi biển đẹp nhất, thủ phủ ẩm thực thế giới, lễ hội đèn lồng đẹp nhất…

ĐỖ HUẤN

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *