Nhiệm vụ trọng tâm hàng đầu trong năm Kỷ Hợi này của Hội An là tiếp tục chỉ đạo thực hiện đồng bộ các giải pháp để thúc đẩy phát triển kinh tế, nhất là kinh tế du lịch – dịch vụ – thương mại, phấn đấu đạt mức tăng trưởng cao và bền vững hơn năm Mậu Tuất vừa qua.
Nâng tầm chuyên nghiệp du lịch, phục vụ du khách tham quan- Ảnh: Đỗ Huấn
Năm 2018, thành phố Hội An tiếp tục nhận được sự yêu mến của du khách và được nhiều tổ chức quốc tế, tạp chí du lịch uy tín bình chọn là điểm đến yêu thích của du khách trong và ngoài nước như: Top 12 thành phố châu Á nên đến ít nhất một lần trong đời, top 10 điểm đến lãng mạn nhất châu Á, top 16 điểm đến thư giãn tốt nhất thế giới, top những thành phố châu Á tuyệt vời nhất cùng giải thưởng “Thành phố du lịch sạch ASEAN”. Kinh tế du lịch phát triển mạnh, lượng khách đến tham quan, lưu trú, công suất sử dụng buồng phòng, doanh thu bán vé tham quan… đều tăng và vượt so với cùng kỳ và kế hoạch đề ra. Sự gia tăng cơ hội đầu tư cũng như xúc tiến đầu tư diễn ra khá liên tục trên địa bàn, chứng tỏ các nhà đầu tư vẫn coi Hội An là một điểm đến hấp dẫn…
Mặc dù đạt được kết quả đáng kể nhưng cho đến nay, du lịch Hội An vẫn còn nhiều việc cần phải tập trung, với nhiều thách thức trước mắt cũng như lâu dài. Trong đó có những thách thức từ ngay trong nội bộ thành phố, trong nội bộ ngành và cả những thách thức trong mối liên hệ phát triển khu vực, trong sự gia tăng tiện ích hàng ngày về hạ tầng khu vực. Thực tế cho thấy, ở phía Bắc là Đà Nẵng – một thành phố du lịch biển đang thay đổi, phát triển nhanh về hạ tầng, nguồn lực và số lượng doanh nghiệp, cơ sở lưu trú. Phía Nam với sự nối liền của cầu Cửa Đại sẽ tạo cơ hội cho vùng du lịch biển tiềm năng với các dự án lớn được hình thành ở các huyện Duy Xuyên, Thăng Bình. Phía Tây là sự phát triển của vùng du lịch sinh thái văn hóa Triêm Tây gắn với Điện Bàn và vùng lân cận với sự đa dang về chủng loại, chất lượng, giá cả, tính năng… Tổng Giám đốc Công ty Emic Hospitality, Hội An Phan Xuân Thanh – Phó Chủ tịch Hiệp hội du lịch tỉnh Quảng Nam chia sẻ: “Trong báo cáo chung của Hiệp hội du lịch cũng đã nắm được là Đà Nẵng định hướng đến năm 2030 phát triển lên 100.000 phòng, việc đó đồng nghĩa chúng ta nhận thấy được lượng khách hàng ngày đông như thế nào rồi. Với sức ép như vậy thì Hội An sẽ gánh chịu áp lức rất lớn, nặng nề nên đề nghị thành phố cần nắm thêm những thông tin để có được những chiến lược cụ thể hơn về phát triển bền vững cho du lịch Hội An”.
Làng rau Trà Quế năm 2018 sụt giảm lượng khách đến tham quan và doanh thu bán vé- Ảnh: Đỗ Huấn
Thực tại, thách thức du lịch Hội An còn là sự phát triển chưa đồng đều ở một số địa bàn, là vấn đề môi trường du lịch đang xuất hiện nhiều yếu tố bất ổn về trật tự an toàn, văn minh đô thị, không gian, cảnh quan tự nhiên bị xâm hại… đòi hỏi phải có sự đổi thay căn bản và đúng đắn để duy trì đà tăng trưởng bền vững.
Để phát triển du lịch bền vững, lãnh đạo thành phố tập trung phát triển đồng bộ, đa dạng và khai thác phù hợp các loại thị trường, các dòng khách. Trong đó, thị trường khách truyền thống được chú trọng, khách Châu Á và nội địa được giữ vững. Các vùng du lịch cũng được đa dạng hóa và tạo sự kết nối liên hoàn, ưu tiên phát triển du lịch văn hóa gắn với di sản, du lịch biển – đảo – làng quê – sông nước gắn với sinh thái, môi trường và các ngành nghề truyền thống, đồng thời tăng cường xúc tiến quảng bá, tiếp thị. Thế nhưng thực tiễn cũng đang đối mặt với những khó khăn, sụt giảm. Hoạt động du lịch ở vùng ven thiếu đổi mới, lượng khách đến và doanh thu từ du lịch ở các làng nghề truyền thống sụt giảm đáng kể. “Chất lượng điểm đến tại làng rau Trà Quế (Cẩm Hà), An Mỹ (Cẩm Châu), làng mộc Kim Bồng (Cẩm Kim) chưa tạo được sức hút mạnh mẽ với du khách. Du lịch tâm linh, tín ngưỡng được xem là thế mạnh, có nhiều tiềm năng nhưng đến nay chưa được khai thác,m phát huy hiệu quả. Do vậy, trong thời gian đến thành phố cần có giải pháp khắc phục, nâng cao chất lượng dịch vụ du lịch, đẩy nhanh việc hoàn thiện sản phẩm, đồng thời xem xét giao trách nhiệm cho cơ quan chuyên môn phối hợp với địa phương có phương án tổ chức khai thác để phát huy hiệu quả hoạt động của các làng nghề truyền thống”, bà Huỳnh Thị Kim Dung – Trưởng Ban KTXH HĐND thành phố cho biết.
Trong thời gian qua, mặc dù lãnh đạo thành phố đã tập trung xây dựng và triển khai nhiều giải pháp nâng cao năng lực cạnh tranh, đẩy mạnh phát triển du lịch nhưng xem ra hiệu quả chưa đạt như mong muốn. Cùng với việc tăng cường hỗ trợ phát triển du lịch cộng đồng, du lịch sinh thái ở các vùng quê, thành phố đã lập phương án khai thác tour du lịch Cẩm Kim, ban hành quy chế tham quan du lịch và tổ chức dịch vụ tại Cù Lao Chàm, đẩy mạnh tổ chức nhiều hoạt động mùa du lịch biển tại các bãi tắm ven biển và xã đảo Tân Hiệp nhưng tính quy cũ, bài bản trong tổ chức chưa được hình thành. Ông Nguyễn Văn Dũng – Chủ tịch UBND thành phố nói: “5 năm nữa, 10 năm nữa du lịch vẫn là kinh tế mũi nhọn. Hiện nay, chúng ta chưa chính quy thì sắp tới phải chính quy. Mà muốn chính quy thì phải có tổ chức như Trung tâm Văn hóa, như Bảo tồn biển Cù Lao Chàm. Khắp nơi người ta đến học Trung tâm Văn hóa về tổ chức tham quan, vậy tại sao chúng ta không nhận rộng điển hình Trung tâm Văn hóa ra toàn thành phố, nếu như chúng ta muốn có một nền du lịch gọi là chính quy, chuyên nghiệp!”
Tiếp tục ưu tiên phát triển du lịch cộng đồng nhằm nâng cao lợi ích và trách nhiệm của người dân, xem đây là yếu tố hàng đầu, quyết định tính bền vững của du lịch Hội An, trong thời gian tới chính quyền và các ngành chức năng của thành phố tăng cường hơn nữa công tác đào tạo và phát triển nguồn nhân lực theo hướng tinh về chất lượng, mạnh về số lượng, đa dạng về ngành nghề. Thành phố cũng chú trọng công tác quản lý nhà nước về hoạt động du lịch, dịch vụ, xây dựng và phát huy các cơ chế phối hợp liên ngành, liên kết giữa các doanh nghiệp, các địa phương để nâng cao hiệu quả, chất lượng các sản phẩm du lịch; đồng thời đẩy nhanh việc xây dựng và hoàn chỉnh phương án thu hút khách ở các thị trường truyền thống và khách có mức chi tiêu cao, mở rộng liên kết với các địa phương: Điện Bàn, Duy Xuyên, Thăng Bình để đón đầu và đưa Hội An trở thành trọng điểm du lịch gắn với các khu vui chơi giải trí vệ tinh xung quanh như: Vinpearl Nam Hội An, Cocobay Đà Nẵng…
Đỗ Huấn