Hội An nỗ lực nâng cao chỉ số cải cách hành chính

Năm 2024, cùng với phát huy kết quả đạt được trong công tác cải cách hành chính (CCHC) thời gian qua , TP.Hội An tập trung thực hiện nhiều giải pháp nhằm nâng cao chỉ số CCHC.

Hội An tiếp tục chú trọng đẩy mạnh CCHC, quyết tâm đưa Chỉ số CCHC vài tốp đầu của tỉnh Quảng Nam

 Năm 2023, phường Cẩm Phô là địa phương dẫn đầu xếp hạng CCHC của TP.Hội An. Trong năm qua, địa phương đã xây dựng các video và tờ rơi hướng dẫn đăng ký tài khoản dịch vụ công, hướng dẫn nộp hồ sơ trực tuyến để hỗ trợ người dân, doanh nghiệp tiếp cận và sử dụng dịch vụ công trực tuyến; đưa vào hoạt động mô hình 3 không gồm “Không phải khai báo thông tin nhiều lần trong thực hiện dịch vụ công”, “không dùng tiền mặt” và “không viết”.

Các thủ tục hành chính (TTHC) cấp xã được niêm yết bằng mã QR. Một số TTHC phát sinh nhiều hồ sơ được rút gọn link, tạo đường dẫn để công dân có thể truy cập nhanh chóng và nộp hồ sơ trực tuyến.

Cùng với đẩy mạnh công tác tuyên truyền, Cẩm Phô tăng cường phát huy vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu trong triển khai thực hiện các nội dung, nhiệm vụ về công tác CCHC, hoàn thành các nhiệm vụ được giao trong kế hoạch CCHC của UBND TP.Hội An, ông Trần Thanh Hải – Chủ tịch UBND phường Cẩm Phô cho biết thêm.

Theo báo cáo của UBND TP.Hội An, trong năm 2023, công tác CCHC của thành phố có chuyển biến tích cực, dần đi vào thực chất hơn. Tỷ lệ giải quyết TTHC đúng hẹn tăng lên, dịch vụ công trực tuyến và thanh toán trực tuyến được quan tâm triển khai thực hiện, việc ứng dụng công nghệ thông tin đã mang lại hiệu quả thiết thực, đáp ứng tốt hơn yêu cầu chỉ đạo, điều hành và giải quyết kịp thời các công việc, thủ tục hành chính cho người dân, doanh nghiệp và nhà đầu tư.

Trong đó, tổng số hồ sơ TTHC do các cơ quan, đơn vị thuộc UBND thành phố tiếp nhận là 13.225 hồ sơ. Hồ sơ giải quyết trước và đúng hạn là 11.474 hồ sơ, đạt 88,08%, tăng 13,37% so với năm 2022. Hồ sơ giải quyết trực tuyến là 7.723, tỷ lệ 65.18%, tăng 52.18% . UBND các xã, phường tiếp nhận 13.016 hồ sơ, có 12.917 hồ sơ được giải quyết trước và đúng hạn, tỷ lệ đạt 99,69%, tăng 0,31%. Hồ sơ giải quyết trực tuyến là 10.186 hồ sơ (tỷ lệ 79.58%), tăng 39.55% .

Cũng trong năm qua, Đoàn kiểm tra của thành phố đã thực hiện kiểm tra công vụ 3 đợt tại các cơ quan đơn vị địa phương; trong đó, kiểm tra theo kế hoạch 2 đợt với 5 đơn vị được kiểm tra, kiểm tra đột xuất 1 đợt với 4 đơn vị. Thành phố tiếp tục thực hiện tiếp nhận và giải quyết 100% TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của cấp huyện theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông tại Bộ phận một cửa thành phố và xã, phường. Đến nay, tất cả các TTHC thuộc thẩm quyền của thành phố đã  chuyển giao cho Bưu điện thành phố (trừ lĩnh vực chứng thực).

Bên cạnh đó, những kết quả đạt được, công tác CCHC của Hội An trong năm qua cũng còn những hạn chế như  kết quả xếp hạng CCHC vẫn chưa đạt theo yêu cầu kế hoạch đề ra, xếp vị thứ 6/18 huyện, thị xã, thành phố. Kỷ cương, kỷ luật công vụ của một bộ phận cán bộ, công chức chưa nghiêm. Tỷ lệ hồ sơ dịch vụ công trực tuyến một phần và toàn trình có tăng lên nhưng còn chưa cao và chưa thực chất; người dân chưa thực sự tiếp cận được những lợi ích của dịch vụ công trực tuyến; các ngành chưa thực hiện xin lỗi đối với hồ sơ giải quyết trễ hẹn… Đây cũng là những vấn đề được TP.Hội An chú trọng khắc phục trong năm 2024.

Hội An quan tâm động viên kịp thời đối với cán bộ, công chức có sáng kiến, ý tưởng sáng tạo trong CCHC

Theo ông Nguyễn Văn Sơn – Chủ tịch UBND TP.Hội An, năm 2024, thành phố tiếp tục gắn trách nhiệm đối với người đứng đầu và cán bộ liên quan trực tiếp đến công tác giải quyết hồ sơ TTHC. Đồng thời nghiên cứu và đưa vào ứng dụng một số mô hình mới mang tính đột phá trong CCHC và chuyển đổi số; động viên kịp thời đối với cán bộ, công chức đưa ra những ý tưởng hay, sáng tạo nhằm giảm khối lượng công việc và nâng cao hiệu quả; tìm giải pháp giảm thiểu tối đa lượng hồ sơ TTHC trễ hẹn.

Ngoài ra,  quy trình TTHC sẽ được chú trọng rà soát để điều chỉnh, bổ sung, thay thế những vấn đề bất cập. Phong trào thi đua “Đợt cao điểm nâng cao chất lượng giải quyết TTHC và dịch vụ công trực tuyến” cũng sẽ tiếp tục được triển khai.

“Trong năm 2024, UBND thành phố đề nghị Ban chỉ đạo CCHC và Chuyển đổi số phát huy hơn nữa vai trò được giao, thường xuyên theo dõi và đôn đốc kịp thời việc triển khai công tác CCHC và chuyển đổi số tại các đơn vị, địa phương. Các ngành, địa phương tiếp tục phát huy những kết quả đạt được, tập trung khắc phục hiệu quả những mặt còn hạn chế, quyết tâm đưa Chỉ số CCHC của Hội An đứng vào tốp đầu của tỉnh; tập trung đẩy mạnh CCHC gắn với chuyển đổi số để đi vào thực chất” – ông Nguyễn  Văn Sơn nói.

PHAN SƠN