Hội An đẩy mạnh cải cách hành chính

Năm 2022, TP.Hội An tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính (CCHC) với nhiệm vụ trọng tâm, đột phá được xác định là cải cách thủ tục hành chính (TTHC) và xây dựng, phát triển chính quyền điện tử, chính quyền số.

Công tác tuyên truyền, hướng dẫn người dân sử dụng dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4 được đẩy mạnh

Sau thời gian thí điểm, từ tháng 6/2022, xã Cẩm Thanh đã chính thức triển khai thực hiện mô hình “Ngày thứ tư không hẹn” tại Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả (TN&TKQ). Người dân đến thực hiện các TTHC nếu có nhu cầu sẽ được hỗ trợ ghi các thông tin trong hồ sơ.

Những hồ sơ đáp ứng yêu cầu theo quy định sẽ được giải quyết ngay thay vì hẹn thời gian. Bên cạnh đó, người dân cũng được hướng dẫn sử dụng dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4.

Ông Huỳnh Sanh ở thôn Thanh Đông, xã Cẩm Thanh cho biết: “Tôi thấy là cán bộ xã hỗ trợ người dân rất nhiệt tình. Bây giờ có dịch vụ công trực tuyến rồi nếu mà người dân biết và sử dụng thành thạo thì có thể ở nhà nộp hồ sơ qua mạng sẽ rất là thuận tiện”.


Theo Bà Ngô Huyền Trân – Phó Chủ tịch UBND xã Cẩm Thanh, mô hình “Ngày thứ tư không hẹn” hướng tới nâng cao chất lượng dịch vụ hành chính công và sự phục vụ tổ chức, công dân; phát huy tối đa hiệu quả giải quyết TTHC. Đồng thời giúp người dân, doanh nghiệp hiểu được tiện ích của dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4.


“Hướng tới xây dựng chính quyền số, xã thông minh, địa phương cũng đã ra mắt “Tổ công nghệ cộng đồng” để tuyên truyền, hướng dẫn người dân về chuyển đổi số, dịch vụ công trực tuyến và các ứng dụng, tiện ích như Smart Quảng Nam. Địa phương cũng đã thiết lập trang zalo “UBND xã Cẩm Thanh” để kết nối, tương tác với người dân”, bà Ngô Huyền Trân cho biết thêm.

Năm 2022, tiếp tục đẩy mạnh thực hiện CCHC, TP.Hội An phấn đấu tỉ lệ hồ sơ giải quyết theo dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4 trên tổng số hồ sơ tiếp nhận đạt từ 50% trở lên; trên 90% hồ sơ thủ tục hành chính tại Bộ phận TN&TKQ của thành phố và 100% hồ sơ thủ tục hành chính tại Bộ phận TN&TKQ xã, phường được giải quyết đúng hạn. Mức độ hài lòng của người dân, doanh nghiệp về giải quyết thủ tục hành chính đạt tối thiểu 90%…


Ông Bùi Văn Dũng –Chánh Văn phòng HĐND-UBND TP.Hội An cho hay, thời gian tới, Văn phòng sẽ thường xuyên theo dõi tình hình xử lý hồ sơ trên hệ thống phần mềm một cửa của tỉnh và kiểm tra, đôn đốc việc xử lý hồ sơ đúng hẹn.

Đồng thời, sắm mới các trang thiết bị phục vụ việc số hóa hồ sơ thủ tục hành chính tại Bộ phận TN&TKQ; rà soát toàn bộ hệ thống trang thiết bị để tham mưu đề xuất bổ sung phục vụ giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính trực tuyến mức độ 3, 4.

“Trong năm 2022, Văn phòng HĐND-UBND sẽ chú trọng việc đầu tư, nâng cấp trang thiết bị để đáp ứng yêu cầu công việc và tạo thuận lợi cho người dân đến liên hệ tại Bộ phận TN&TKQ. Chúng tôi cũng sẽ phối hợp với Thành đoàn Hội An tiếp tục triển khai tổ hỗ trợ công dân, tổ chức, doanh nghiệp thực hiện dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4 tại Bộ phận TN&TKQ thành phố”, ông Bùi Văn Dũng cho biết thêm.

TP.Hội An tiếp tục chú trọng nâng cao chất lượng phục vụ tổ chức, công dân và nâng cao tỉ lệ hồ sơ được giải quyết đúng hạn

Mới đây, UBND TP.Hội An đã quyết định giao chỉ tiêu hồ sơ được tiếp nhận, giải quyết trực tuyến mức độ 3, mức độ 4 trong năm 2022 cho các cơ quan, đơn vị và UBND các xã, phường trên địa bàn thành phố. Đồng thời, ban hành Chỉ thị về tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính trong hoạt động của các cơ quan hành chính nhà nước trên địa bàn.


Trước đó, Đề án Chuyển đổi số gắn với xây dựng đô thị thông minh TP.Hội An đến năm 2025, định hướng đến năm 2030 đã được HĐND thành phố thông qua. Trong đó, tập trung xây dựng chính quyền số gắn với đô thị thông minh là một trong những nội dung được ưu tiên nhằm góp phần nâng cao năng lực quản lý, điều hành của chính quyền các cấp và đẩy mạnh CCHC.

Trong năm 2022, theo kế hoạch TP.Hội An sẽ thành lập và vận hành Trung tâm điều hành Đô thị thông minh; triển khai xây dựng cơ sở dữ liệu chuyên ngành cho các lĩnh vực của thành phố, đẩy mạnh công tác thông tin tuyên truyền về sử dụng dịch vụ công trực tuyến. Hiện nay, trang fanpage “UBND thành phố Hội An” đã đi vào hoạt động.

Theo ông Nguyễn Văn Sơn – Chủ tịch UBND TP.Hội An, năm nay, thành phố quyết tâm nâng cao thứ hạng chỉ số CCHC, giảm tối đa tỉ lệ hồ sơ trễ hạn và nâng cao tỉ lệ hồ sơ giải quyết qua dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4.


“Thành phố đã đặt ra yêu cầu phải gắn CCHC với cải cách chế độ công vụ cũng như trách nhiệm của người đứng đầu, nâng cao trách nhiệm phục vụ nhân dân của đội ngũ cán bộ từ thành phố đến xã phường. Kết quả xếp hạng CCHC cũng sẽ là một trong những tiêu chí đánh giá, xếp loại thi đua cuối năm”, ông Nguyễn Văn Sơn nói.

PHAN SƠN

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *