Thường trực HĐND TP. Hội An vừa tổ chức phiên giải trình về công tác tiếp nhận, giải quyết đơn thư, kiến nghị phán ánh của tổ chức và công dân trên địa bàn từ 1/1/2022 – 31/3/2024.
Trong thời gian trên, Ban tiếp công dân thành phố đã tiếp nhận 2.047 đơn và đã giải quyết 2.003 đơn, trong đó đúng hạn 1.910 đơn, quá hạn 93 đơn, hiện tồn đọng đã quá hạn chưa giải quyết xong 44 đơn. Tại Văn phòng đăng ký đất đai tiếp nhận 453 đơn và đã tham mưu giải quyết 380 đơn, trong đó đúng hạn 107 đơn, quá hạn 273 đơn. Phòng Tài nguyên môi trường tiếp nhận 903 đơn, trong đó có 545 phiếu chuyển UBND, 358 công văn UBND. Phòng Quản lý đô thị tiếp nhận tham mưu 204 đơn, trong đó giải quyết đúng hạn 98 đơn, quá hạn 106 đơn.
Phiên giải trình được tổ chức theo đúng quy định của Luật và diễn ra sôi nổi, trách nhiệm, thẳng thắn, xây dựng. Qua giải trình đã làm rõ được hạn chế, nguyên nhân, trách nhiệm, góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác tiếp công dân, giải quyết đơn thư kiến nghị, phản ánh của công dân, tổ chức.
Các cơ quan tham mưu, giúp UBND thành phố giải quyết số lượng lớn các đơn thư kiến nghị, phản ánh; trong đó chủ yếu là phản ánh, kiến nghị trên lĩnh vực đất đai với nhiều nội dung phức tạp. Việc UBND thành phố ban hành quy chế phối hợp thực hiện việc giải quyết đơn thư, kiến nghị, phản ánh của công dân và tổ chức, trong đó có quy định thời gian giải quyết đơn kiến nghị, phản ánh, có phiếu hẹn trả kết quả đã giúp người dân yên tâm hơn.
Tuy nhiên, vẫn còn một số hạn chế như: Tỷ lệ đơn thư trễ hạn so với thời gian ghi trên phiếu hẹn trả kết quả còn nhiều; việc theo dõi đơn thư, kiến nghị, phản ánh, kết quả giải quyết đơn chưa kịp thời nên số liệu báo cáo giữa các cơ quan không trùng khớp…
QUỐC HẢI