Chuẩn bị bầu cử ở Thanh Hà: Phát huy vai trò của chi ủy cơ sở

Cũng như các xã phường khác, những ngày qua, phường Thanh Hà – đang từng bước tập trung chuẩn bị cho công tác bầu cử, trong đó việc phát huy vai trò của chi ủy cở sở, đề ra những cách làm phù hợp với từng địa bàn đã giúp địa phường này thực hiện tốt các công việc cần thiết, liên quan đến công tác bầu cử…

Là phường cửa ngõ của Hội An, nằm giáp ranh với xã Điện Nam Đông, thị xã Điện Bàn, lại có số lượng cử tri đông nhất nhì thành phố, trước cuộc bầu cử lần này, từ tổ dân phố, khối phố đến UBND phường Thanh Hà luôn xác định việc chuẩn bị chu đáo các bước đi cần thiết theo đúng quy trình hướng dẫn có ý nghĩa quyết định đối với kết quả của cuộc bầu cử. Để tạo khí thế sôi nổi, thu hút sự quan tâm của đông đảo cử tri, từng khối phố đã có những cách làm khác nhau. Tại khối phố Nam Diêu (nơi có làng nghề gốm Thanh Hà), Chi ủy, Ban quân dân chính khối phố và các tổ chức đoàn thể luôn có sự thống nhất cao trong quá trình triển khai các công việc liên quan đến bầu cử. Thường thì ban ngày, làng gốm Thanh Hà đón khách du lịch đến tham quan, mua sắm. Bà con vừa sản xuất, vừa giới thiệu, hướng dẫn cho du khách trải nghiệm, thử tài chút gốm. Không để việc bầu cử ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất kinh doanh của bà con cũng như việc tìm hiểu, tham quan làng nghề của du khách, tất cả các hoạt động liên quan đến công tác bầu cử đều được Chi ủy khối phố chỉ đạo tổ chức vào các buổi tối. Đây cũng là thời điểm đông đảo bà con cử tri có thể tham gia. Trước khi tổ chức các hoạt động, để tạo sự sôi nổi, sinh động và gần gũi, đoàn kết trong nhân dân, bà con trong khối phố luôn duy trì sinh hoạt văn nghệ “hát cho nhau nghe” một vài tiết mục. Vì vậy, buổi sinh hoạt bầu cử cũng trở nên nhẹ nhàng, mềm dẻo, bà con cử tri cũng vui tươi, phấn khởi hơn. Bà Nguyễn Thị Giọng, Bí thư Chi bộ khối Nam Diêu, phường Thanh Hà cho biết:

 “Ở khối Nam Diêu, hàng ngày du khách đến rất là nhiều. Dù bận rộn nhưng buổi tối, khi họp liên quan đến bầu cử, bà con đi rất là đông. Vì vậy, trước khi họp dân, Chi bộ luôn tổ chức cuộc họp Ban Quân dân chính trước để chuẩn bị kỹ lưỡng nội dung và phân công phân nhiệm cho từng đảng viên, các thành viên trong Ban Quân dân chính, các đoàn thể và từng tổ dân cư.  Vì vậy khi họp triển khai rõ ràng, đâu ra đấy, bà con rất phần khởi, luôn mong chờ đến ngày bầu cử để góp lá phiếu của mình bầu đại biểu Quốc hội và hội đồng nhân dân các cấp”.

Cán bộ phường Thanh Hà chuẩn bị trang trí, tuyên truyền trực quan về ngày hội bầu cử- Ảnh: Lê Hiền

Khác với khối Nam Diêu, Trảng Sỏi là khối có số lượng cử tri đông nhất so với 70 thôn khối phố trên địa bàn thành phố. Bởi, từ khi thành phố có chủ trương giãn dân và sắp xếp, bố trí các hộ ở các vùng có nguy cơ sạt lở, vùng thường xuyên ngập lụt về đây sinh sống, Trảng Sỏi đã trở thành nơi định cư tập trung của các tầng lớp nhân dân, trong đó phần nhiều là các hộ  chính sách hoặc làm nghề lao động tự do, đời sống kinh tế còn khó khăn. Để thu hút sự tham gia của người dân đối với công tác bầu cử, ngay từ đầu, Ban quân dân chính khối phố cũng đã họp riêng với 15 tổ trưởng tổ dân phố để thống nhất phương án triển khai. Do khối phố rộng, dân cư đông nên cách giao việc trực tiếp cho từng tổ trưởng tổ dân phố đã phát huy tác dụng. Cứ theo lịch trình, Ban quân dân chính kết hợp với từng tổ dân phố xuống từng nhà để tuyên truyên về bầu cử, đồng thời nắm chắc nhu cầu địa điểm bầu cử của cử tri (bởi phần lớn bà con chuyển từ các xã phường khác đến), từ đó xác lập danh sách cử tri một cách chắc chắn, chính xác. Ông Đỗ Văn Thà, Khối trưởng khối Trảng Sỏi cho hay: Nói thật ra thì công việc của khối phố cũng rất là nặng nề, gấp 2- 3 lần khối bạn nhưng trong công tác chuẩn bị cho cuộc bầu cử thì cũng phải nó, Chi ủy khối phố đã phát huy tinh thần, trí tuệ, công sức của tập thể lãnh đạo khối phố. Mọi người cùng làm việc,  rất là hợp ý nhau, nhất là các đồng chí tổ trưởng tổ dân cư luôn hỗ trợ cho chúng tôi hoàn thành danh sách cử tri này. Chúng tôi làm rất chắc chắn. Vì ngày bầu cử là quyền lợi chung của mọi người, không thể bỏ sót cử tri, dù số cử tri của chúng tôi có đến 3 ngàn người, có khi đã bằng hoặc hơn số cử tri của cả một xã phường nào đó.. Và có thể  trên địa bàn khối phố rộng lớn và đông dân nhất thành phố này, sự thiếu sót vẫn có nhưng mà chúng tôi luôn quyết tâm sẽ hạn chế đến mức thấp nhất để mọi cử tri của khối phố đều được thực hiện quyền công dân của mình.

Cứ như vậy, ở mỗi khối phố của phường Thanh Hà đều có những cách làm riêng, phù hợp với đời sống sinh hoạt của người dân và các quy định của cuộc bầu cử. Chính nhờ cách triển khai linh hoạt, mềm dẻo, bà con cử tri ở các khối phố đã nắm bắt cặn kẽ và phấn khởi, hồ hởi, sẵn lòng tham gia tích cực vào các hoạt động liên quan đến công tác bầu cử. Ông Nguyễn Hào, một cử tri khối Thanh Chiếm chia sẻ: Hiện nay hầu hết bà con đều nắm được tinh thần của ngày bầu cử 22 tháng 5 sắp tới. Bà con cũng đang tự rà soát lại đối với danh sách tên cử tri của gia đinh mình, có gì sai sót thì đối chiếu, báo lại cho khối phố chỉnh lý sớm. Nhìn chung, mọi người ai cùng đã  chuẩn bị sẵn sàng cho ngày hội lớn của toàn dân.

Các thành viên Ban quân dân chính khối Trảng Sỏi niêm yết danh sách cử tri- Ảnh: Lê Hiền

Theo UBBC phường Thanh Hà, đến ngày 11 tháng 4, phường đã niêm yết xong danh sách cử tri 8 khối phố cũng như tại UBND phường. Qua thống kê ban đầu, địa phương có 9.224 cử tri, trong đó có hơn 4.800 cử tri  nữ. Các đơn vị đóng chân trên địa bàn như Trung tâm nuôi dưỡng người có công Quảng Nam, Phòng Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ của công an tỉnh cùng đội cảnh sát thi hành án hình sự và hỗ trợ tư pháp thuộc công an thành phố có tổng cộng 84 cử tri, thuộc diện bầu cử 3 cấp cũng đã được địa phương thống kê, tổng hợp, niêm yết danh sách đầy đủ (kể cả 4 cử tri đang trong thời gian tạm giam, tạm giữ). Và để giúp cử tri nắm bắt thông tin về cuộc bầu cử, đến nay, Thanh Hà đã làm mới 18 bảng niêm yết danh sách cử tri và tóm tắt tiểu sử ứng cử viên cho 8 đơn vị bầu cử. Cùng với đó, là địa bàn đất rộng, người đông, phường đã lắp đặt ba nô, khẩu hiệu tại các khu vực công cộng như trường học, trạm xá, khu thiết chế văn hóa, chợ, đường phố…, kết hợp hàng ngày phổ biến rộng rãi trên loa truyền thanh nhiều nội dung liên quan đến bầu cử. Qua đây, cử tri địa phương dễ dàng tiếp cận thông tin và tham gia các hoạt động do địa phương, khối phố tổ chức. Khái quát về công tác chuẩn bị cho cuộc bầu cử của địa phương đến thời điểm này, ông Nguyễn Viết Thành, Chủ tịch UBMMTQVN phường, kiêm Phó chủ tịch UBBC địa phương cho biết: Cho đến giờ này công tác chuẩn bị cho bầu cử ở Thanh Hà đã cơ bản. Về số lượng đại biểu được bầu có 25 vị. đến ngày 4/4, chúng tôi đã hiệp thương lần 3. Cùng với đó đã hoàn thành công tất việc lập và niêm yết danh sách cử tri ở cả 8 khối phố

Như vậy có thể thấy, dù đông cử tri nhất nhì thành phố nhưng với cách làm phù hợp từ phường đến từng khối phố, từng tổ dân phố, việc chuẩn bị cho công tác bầu cử ở phường Thanh Hà đang diễn ra trôi chảy, thuận lợi. Và cũng từ nỗ lực của chính quyền địa phương, mỗi cử tri sẽ có cơ hội làm chủ lá phiếu của mình để bầu ra những người có đức, có tài tham gia vào Hội đồng nhân dân các cấp và Quốc Hội. Bởi đó vừa là quyền lợi và cũng vừa là nghĩa vụ, trách nhiệm của mỗi cử tri đối với quê hương, đất nước.

Lê Hiền