Năm 2023, TP.Hội An triển khai thực hiện nhiều giải pháp nhằm nâng cao thứ hạng chỉ số cải cách hành chính (CCHC) của địa phương.

Trung tâm QLBTDSVH Hội An là đơn vị chuyên môn được UBND TP.Hội An giao thực hiện công tác tham mưu cấp Giấy phép tu bổ, tôn tạo di tích trong khu phố cổ. Bên cạnh việc tuân thủ chặt chẽ các quy định của pháp luật về quản lý di sản văn hóa thế giới và các quy định khác của pháp luật có liên quan, Trung tâm luôn chú trọng giải quyết hồ sơ cấp phép của công dân đúng và sớm hơn thời gian ghi trên phiếu hẹn giao trả hồ sơ.
Ông Phạm Phú Ngọc- Giám đốc Trung tâm QLBTDSVH Hội An cho biết: “Đối với các hồ sơ cấp giấy phép của công dân thì chúng tôi có phiếu luân chuyển nội bộ để kiểm soát. Bên cạnh đó, hằng tuần, bộ phận chuyên môn tiến hành rà soát, thống kê các mốc thời gian phải trả hồ sơ cho công dân để theo dõi và báo cáo Ban giám đốc kịp thời đôn đốc, chỉ đạo”.
Năm 2022, tại TP.Hội An, việc thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) cho cá nhân, tổ chức được các cơ quan, đơn vị được thực hiện cơ bản đảm bảo quy trình theo quy định, tỷ lệ hồ sơ giải quyết trước và đúng hạn được cải thiện đáng kể. Tính từ ngày 01/01 đến ngày 31/12/2022, UBND TP.Hội An và các xã phường tiếp nhận 38.451 hồ sơ. Trong đó, có 33.424 hồ sơ được giải quyết đúng hạn, tỷ lệ 87,99 %.
Ông Huỳnh Kim Sinh –Trưởng phòng Nội vụ TP.Hội An cho biết, năm 2022, chỉ số CCHC của TP.Hội An là 85,82%, xếp loại Tốt và đứng vị thứ 6/18 huyện, thị xã, thành phố. Tuy nhiên, các chỉ tiêu và chỉ tiêu thành phần quan trọng của bộ chỉ số đánh giá cải cách hành chính của thành phố vẫn còn chưa đạt.
Do đó, trong năm 2023, TP.Hội An tập trung duy trì các chỉ số, chỉ số thành phần đạt kết quả cao đồng thời chú trọng nâng cao các chỉ số, chỉ số thành phần chưa có sự cải thiện hoặc đạt điểm thấp; phấn đấu chỉ số cải cách hành chính của thành phố thăng hạng so với năm 2022.
Theo kế hoạch, năm nay TP.Hội An đề ra các mục tiêu phấn đấu như có trên 95% hồ sơ TTHC được giải quyết đúng hạn tại Bộ phận TN&TKQ của thành phố; 100% hồ sơ thủ tục hành chính được giải quyết đúng hạn tại Bộ phận TN&TKQ xã, phường. Phấn đấu tỉ lệ hồ sơ giải quyết theo dịch vụ công trực tuyến một phần trên tổng số hồ sơ đạt từ 65% trở lên.
Mức độ hài lòng của người dân, doanh nghiệp về giải quyết thủ tục hành chính đạt tối thiểu 90%. Trong đó, mức độ hài lòng về giải quyết các TTHC lĩnh vực đất đai, xây dựng, đầu tư đạt tối thiểu 85%.
Thành phố cũng sẽ phối hợp với bưu điện triển khai đề án chuyển giao doanh nghiệp cung ứng dịch vụ bưu chính công ích đảm nhận một số công việc trong quá trình hướng dẫn, tiếp nhận, số hóa hồ sơ, trả kết quả giải quyết TTHC. Phấn đấu đến hết Quý II năm 2023 hoàn thành việc chuyển giao tại Bộ phận Một cửa thành phố và các xã phường.
Mới đây, UBND TP.Hội An đã phát động đợt cao điểm thi đua nâng cao chất lượng giải quyết TTHC và dịch vụ công trực tuyến năm 2023 trên địa bàn từ ngày 01/5 đến hết ngày 31/10/2023.
Trong đó, các cơ quan, đơn vị trực thuộc UBND thành phố; các cơ quan, đơn vị phối hợp có thực hiện giải quyết TTHC cho tổ chức, cá nhân; UBND các xã, phường thi đua đảm bảo thời gian giải quyết TTHC trước hạn và đúng hạn, phấn đấu không có hồ sơ trễ hẹn; tất cả hồ sơ giải quyết TTHC được cập nhật thông tin, số hóa và ký số trên phần mềm một cửa điện tử đầy đủ, kịp thời, đồng bộ với hồ sơ giấy; mức độ hài lòng của người dân, doanh nghiệp tăng so với trước khi phát động đợt thi đua…

Bên cạnh đó, thời gian tới, Hội An cũng sẽ tăng cường kiểm tra việc chấp hành kỷ luật, kỷ cương hành chính; nâng cao tinh thần trách nhiệm, phục vụ nhân dân và đạo đức công vụ của cán bộ, công chức, viên chức trong cơ quan hành chính nhà nước và các đơn vị sự nghiệp công lập trên địa bàn thành phố. Phát huy tính năng động, sáng tạo của các cơ quan, đơn vị trong công tác cải cách hành chính; nghiên cứu áp dụng, triển khai các sáng kiến, giải pháp mới góp phần đẩy mạnh CCHC.
“Thành phố sẽ tiếp tục đẩy mạnh đầu tư cơ sở vật chất, nâng cao năng lực đội ngũ cán bộ, hoàn thiện cơ chế phối hợp giữa các cơ quan, đơn vị, địa phương. Gắn trách nhiệm người đứng đầu, cán bộ trực tiếp giải quyết hồ sơ của tổ chức công dân. Việc đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ cuối năm của thủ trưởng cơ quan, đơn vị cũng sẽ được gắn với thực hiện nhiệm vụ CCHC và chuyển đổi số”, ông Nguyễn Văn Sơn-Chủ tịch UBND TP.Hội An nói.
PHAN SƠN


