Những người “tuýt còi” thay dân

Khi được nhân dân bầu vào Ban Giám sát cộng đồng, những người làm công tác này ở Hội An đã phát huy tinh thần trách nhiệm của mình để giám sát việc thi công các công trình xây dựng cơ bản tại các địa phương, góp phần tạo niềm tin trong nhân dân.

Những ngày cận tết, dù công việc gia đình và cơ quan rất bận rộn nhưng các thành viên Ban Giám sát đầu tư cộng đồng xã Cẩm Kim vẫn không buông lơi, gián đoạn công việc giám sát công trình. Tại tuyến đường bê tông từ thôn Trung Hà đi Duy Vinh, lúc đó, mỗi ngày anh Lê Trung Tấn, Trưởng Ban Giám sát đầu tư cộng đồng xã đều đến công trình để quan sát việc thi công. Là người từng có 6 năm làm nghề xây dựng nên anh rất am tường về kỹ thuật. Chỉ cần nhìn cách làm và mác bê tông, anh Tấn có thể đánh giá được thợ có làm ẩu hoặc có sử dụng đủ vật liệu so với thiết kế hay không. Phát hiện đơn vị thi công làm chưa đảm bảo yêu cầu, anh đã mời chủ đầu tư là đại diện lãnh đạo UBND xã Cẩm Kim đến ngay hiện trường để thị sát. Anh cho biết, vì đơn vị thi công không dùng đầm dùi bê tông nên trong mặt cắt có nhiều địa điểm thiếu tính liên kết. Và nếu như đơn vị thi công không khắc phục ngay từ đầu, khi nghiệm thu công trình, hẳn nhiên anh sẽ “thẳng thừng”, kiên quyết không ký vào biên bản bàn giao. Không chỉ đối với công trình này, từ khi đảm nhận vai trò là trưởng ban giám sát đầu tư cộng đồng đến nay, thông qua hoạt động giám sát trực tiếp, anh Tấn và các thành viên trong ban đã nhiều lần đề nghị đơn vị thi công phải điều chỉnh việc xây dựng công trình. Điển hình như vào tháng 11 năm ngoái, khi phát hiện đơn vị thi công ẩu trong việc làm mương tiêu Trung Hà để nguyên lớp bùn đáy rồi đổ bê tông lên bề mặt, anh đã kiến nghị dừng hẳn công trình. Không ngại va chạm, mất lòng, các thành viên trong ban giám sát đầu tư cộng đồng xã thẳng thắn thực hiện nhiệm vụ. Theo các anh có như vậy mới xứng đáng với niềm tin mà người dân trong xã gửi gắm khi bầu vào ban giám sát. Anh Lê Trung Tấn, trưởng Ban giám sát đầu tư cộng đồng xã Cẩm Kim nói: “Vì tất cả các công trình đều phục vụ lợi ích lâu dài cho nhân dân nên đòi hỏi giám sát đầu tư cộng đồng phải làm cho chặt chẽ, thường xuyên kiểm tra để các công trình sau này đảm bảo phục vụ cho nhân dân được lâu dài tốt hơn

Giám sát công trình kênh mương nội đồng tại Cẩm Kim- Ảnh: Lê Hiền

Tương tự như ở Cẩm Kim, thời gian qua, Ban Giám sát đầu tư cộng đồng phường Sơn Phong cũng đã “tuýt còi” đơn vị thi công khi làm công trình ẩu hoặc  sai thiết kết, thiếu hụt vật liệu. Tuyến đường dẫn vào Nhà lao Hội An là một điển hình. Mặc dù biết trước có Ban Giám sát đầu tư cộng đồng theo dõi, kiểm tra nhưng đơn vị thi công vẫn âm thầm làm thiếu sắt, đan sưa khoảng cách các thanh đan so với thiết kế. Nhận được thông tin nghi vấn từ người dân, Ban Giám sát đầu tư cộng đồng phường Sơn Phong đã theo dõi, kiểm tra ngay tại công trình, phát hiện việc làm thiếu trung thực nên đã đề nghị đơn vị thi công khắc phục nghiêm túc. Ông Đỗ Văn Khương, Trưởng Ban Giám sát và đầu tư cộng đồng phường Sơn Phong cho hay: Có rất nhiều vụ việc nhưng giám sát cộng đồng của khối và phường xử lý kịp thời tại đơn vị thi công, buộc sửa sai ngay, dù công việc rất nhiều nhưng sửa sai tại hiện trường nên là khắc phục được ngay.”

Tuyến đường từ xã Cẩm Kim đi xã Duy Vinh- Ảnh: Lê Hiền

Những năm gần đây, Hội An đã và đang từng bước hoàn thiện hệ thống cơ sở hạ tầng. Ngoài các công trình kiến thiết đô thị, các xã vùng ven, nông thôn, hải đảo cũng được thành phố chú trọng đầu tư thi công mới hoặc cải tạo các công trình phục vụ dân sinh như đường giao thông nông thôn, kênh mương nội đồng, thiết chế văn hóa, trường học, trụ sở làm việc của các địa phương… Theo quy định, mỗi địa phương đều thành lập một Ban Giám sát đầu tư cộng đồng. Thành viên do người dân bầu ra, họ là những người có kiến thức, kinh nghiệm về xây dựng, thẳng thắng, công tâm, tự nguyện. Ban giám sát thực hiện công việc từ đầu đến khi hoàn thành bàn giao công trình. Nếu phát hiện sai phạm, Ban Giám sát thông báo với chính quyền địa phương để làm việc với chủ đầu tư hoặc kiến nghị UBMTTQ cấp trên hay HĐND có biện pháp xử lý. Để tăng cường vai trò của giám sát, phản biện, UBND thành phố cũng đã chỉ đạo khi quyết toán công trình phải có chữ ký của Ban Giám sát đầu tư cộng đồng. Ông Lê Chơi, Chủ tịch UBMTTQ thành phố nhận định: “Đối với giám sát đầu tư cộng đồng thì đóng góp rất lớn cho thành phố này, đặc biệt trong giám sát của nhân dân. Tất cả các công trình đầu tư, (trừ công trình bí mật quốc gia), đều phải thông qua Ban Giám sát đầu tư cộng đồng. hầu hết người tham gia giám sát đầu tư cộng đồng đều có tinh thần trách nhiệm rất cao, năng nổ tích cực. Quan trọng là tinh thần trách nhiệm với dân, trước những việc làm không đảm bảo theo quy định thì các thành viên này có ý kiến, góp phần cùng với Nhà nước tạo nên sự tin tưởng của nhân dân đối với các công trình xây dựng”.

Một mùa xuân mới lại về trên quê hương phố Hội với bao hứa hẹn về một năm mới phát triển toàn diện kinh tế, văn hóa xã hội, an ninh quốc phòng. Cũng từ đó, sẽ có các công trình xây dựng cơ bản được đầu tư để phục vụ nhân dân. Với tinh thần trách nhiệm của mình, Ban Giám sát đầu tư cộng đồng ở các địa phương sẽ phát huy tốt vai trò của mình, thay dân tuýt còi để mỗi công trình xây dựng đảm bảo chất lượng, phục vụ lâu dài nhu cầu hưởng thụ, sử dụng của nhân dân.

Lê Hiền