Khơi dậy tình yêu với di sản

Tại Hội An, chương trình “Giáo dục di sản trong học đường” được chính thức triển khai tại các trường TH từ năm học 2021-2022 giúp học sinh hiểu thêm về di sản cũng như bồi đắp tình yêu và ý thức bảo tồn di sản.

Học sinh tại Hội An tham quan, tìm hiểu về di tích Chùa Cầu. Ảnh: Trung tâm QLBTDSVH Hội An

Mới đây, các em học sinh trường TH Đỗ Trọng Hường (phường Cửa Đại, TP.Hội Am) đã có chuyến tham quan Bảo tàng gốm sứ mậu dịch Hội An nằm trong khu phố cổ.

Tại đây, các em được tìm hiểu, khám phá về những hiện vật được trưng bày tại bảo tàng và tham gia nhiều hoạt động khác, để hiểu biết hơn về lịch sử, văn hóa Hội An.


Cùng với Bảo tàng gốm sứ mậu dịch, hoạt động “Chúng em cùng nhau khám phá bảo tàng” đã được Trung tâm QLBTDSVH Hội An phối hợp với Phòng GD&ĐT thành phố thực hiện tại các bảo tàng khác ở Hội An từ nhiều năm nay.


Em Trương Minh Hoàng Như chia sẻ: “Em rất vui khi được đến tham quan bảo tàng này. Các cô hướng dẫn rất nhiệt tình và tổ chức các trong chơi rất thú vị giúp em có thêm nhiều kiến thức về di sản văn hóa Hội An”.


Sau nhiều năm nghiên cứu, biên soạn, từ năm học 2021-2022, Trung tâm QLBTDS VH Hội An cũng đã phối hợp với Phòng GD&ĐT đưa vào giảng dạy chính thức bộ tài liệu “Giáo dục di sản trong học đường” tại các trường TH trên địa bàn.


Trong đó, hơn 10.300 ấn phẩm tài liệu dành cho giáo viên và học sinh, 5 video clip, 10 tài liệu chủ đề trực quan đã được xuất bản, phát hành. Trong đó, nổi bật là những nội dung liên quan đến di tích, di sản văn hóa Hội An.


Bà Lê Thị Tuấn –Trưởng phòng Bảo tàng –Trung tâm QLBTDSVH Hội An, TP.Hội An cho hay nội dung của bộ tài liệu gồm những giá trị văn hóa, lịch sử truyền thống và đương đại về mảnh đất và con người Hội An; các tri thức dân gian, ký ức, kỷ niệm, kinh nghiệm sống, các nội dung liên quan đến di tích, di sản văn hóa Hội An; vấn đề môi trường và những kiến thức hỗ trợ cho việc học các môn: địa lý, mỹ thuật, toán, kỹ thuật,…

Theo đánh giá của Phòng GD&ĐT TP.Hội An, việc triển khai giảng dạy bộ tài liệu đã nhận được sự đồng tình, ủng hộ và hưởng ứng tích cực của các thầy cô giáo, học sinh và phụ huynh học sinh.

Hình thức trình bày tài liệu súc tích, khoa học nhưng vẫn đảm bảo phong phú, sinh động giúp giáo viên thuận lợi trong việc chuyển tải nội dung bài giảng cũng như học sinh dễ tiếp cận, tiếp thu trong quá trình học tập, trải nghiệm.

“Ngoài các giờ học trên lớp, các buổi tham quan, tìm hiểu tại các bảo tàng và các điểm di tích cũng đã mang lại cho học sinh nhiều trải nghiệm thú vị. Đặc biệt, bộ tài liệu đã trang bị cho các em rất nhiều kiến thức cơ bản về vùng đất, con người Hội An, qua đó giúp nâng cao ý thức trách nhiệm, tình yêu di sản, lịch sử, văn hóa truyền thống địa phương”, thầy Nguyễn Văn Dương cho biết.

Học sinh tại Hội An tham quan, tìm hiểu về di tích Chùa Cầu. Ảnh: Trung tâm QLBTDSVH Hội An

Tại Hội An, kể từ khi khu phố cổ được UNESCO công nhận là DSVHTG, công tác quản lí, bảo tồn và phát huy giá trị của di sản luôn được thành phố đặc biệt quan tâm.

Trong đó, chương trình giáo dục di sản trong học đường của thành phố được đánh giá cao và phù hợp với những khuyến nghị quan trọng trong các Công ước của UNESCO về bảo vệ di sản văn hóa và thiên nhiên, di sản văn hóa phi vật thể.


“Có thể nói, Hội An đã thành công trong việc gắn kết giữa giáo dục di sản tại các di tích với chương trình giáo dục trong nhà trường. Tôi nghĩ rằng cái này cần phải nghiên cứu mở rộng hơn nữa, có thể chúng ta sáng tạo để cùng với các môn khoa học xã hội như hiện nay thì kết hợp thêm với các môn khoa học tự nhiên. Nếu chương trình được thực hiện tốt tại Hội An thì sẽ là một kinh nghiệm tốt được UNESCO ghi nhận”, TS Lê Thị Minh Lý – Phó Chủ tịch Hội Di sản văn hóa Việt Nam nói.


Để tiếp tục phát huy hiệu quả của bộ tài liệu “Giáo dục di sản trong học đường”, mới đây UBND TP.Hội An đã thống nhất chủ trương giao Trung tâm QLBTDSVH Hội An nghiên cứu, biên soạn bộ tài liệu dành cho khối THCS.

PHAN SƠN

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *