Điện lực Hội An-Công ty Điện lực Quảng Nam: KỶ NIỆM 38 NĂM NGÀY THÀNH LẬP (03/8/1981 – 03/8/2019)

Chiều ngày 02/8, tại Điện lực Hội An, đơn vị đã tổ chức buổi Giao lưu – Gặp mặt gia đình CBCNV đang làm việc và cán bộ hưu trí của Điện lực qua các thời kỳ nhân kỷ niệm 38 năm ngày thành lập (03/8/1981 – 03/8/2019). Các ông Nguyễn Minh Tuấn, Bí thư Đảng ủy-Giám đốc Công ty; ông Nguyễn Bê, Phó Bí thư Đảng ủy-Chủ tịch Công đoàn; ông Phan Văn Tuấn, Phó Giám đốc Công ty Điện lực Quảng Nam đã đến dự, tặng hoa và quà cho đơn vị.

Ông: Nguyễn Minh Tuấn-Giám đốc Công ty phát biểu tại buổi gặp mặt.

Từ thời kỳ Pháp thuộc và dưới chế độ Sài Gòn, Hội An là thủ phủ tỉnh Quảng Nam, được cấp điện từ Nhà máy đèn Hội An với vài cỗ máy diezel công suất 100kW, chủ yếu dùng cho ánh sáng, sinh hoạt một số khu vực nội thị cho hơn 5.000 khách hàng với sản lượng khoảng 1,5 triệu kWh/năm. Sau ngày giải phóng, tỉnh Quảng Nam-Đà Nẵng được thành lập, Hội An không còn là thị xã tỉnh lỵ, song việc cấp điện vẫn được quan tâm từ rất sớm.

Với lưới điện cũ nhỏ lẻ, sản lượng điện không đáp ứng đủ nhu cầu điện cho khôi phục và phát triển kinh tế-xã hội đang tăng nhanh. Vì vậy, để đáp ứng yêu cầu quản lý, tăng cường khả năng cung ứng điện, ngày 3/8/1981, Công ty Điện lực 3 (nay là Tổng Công ty Điện lực miền Trung) quyết định thành lập Chi nhánh điện Hội An thuộc Sở Điện lực Quảng Nam-Đà Nẵng. Ngay sau đó, Chi nhánh được bổ sung thêm một số máy diezel, nâng sản lượng điện lên khoảng 3,5 triệu kWh/năm.

Tháng 4/1997, tỉnh Quảng Nam tái lập, Chi nhánh điện Hội An trực thuộc Điện lực Quảng Nam. Lúc này bằng nhiều nguồn vốn như ODA, JBIC…,UBND tỉnh và ngành điện phối hợp đầu tư phát triển nhanh lưới điện Hội An. Nhờ vậy, đến khi Hội An được nâng cấp lên thành phố (1/2008) thì Điện lực Hội An đã hoàn thành cấp điện lưới quốc gia cho 100% số hộ dân. Hằng năm, từ nguồn vốn xây dựng cơ bản, sửa chữa lớn, Điện lực đã đầu tư, thay thế đáp ứng yêu cầu kiến trúc, mỹ quan và đảm bảo chất lượng. Điện phục vụ cho sản xuất công nghiệp, dịch vụ ngày càng tăng nhanh tại các khu công nghiệp Điện Nam-Điện Ngọc và các khu du lịch, thương mại ven biển. Đặc biệt là việc cấp điện cho sự phát triển kinh tế-chính trị-xã hội và du lịch tại xã đảo Tân Hiệp (Cù Lao Chàm).

38 năm qua, tập thể CBCNV Điện lực Hội An liên tục phấn đấu bền bỉ, khắc phục khó khăn, thử thách vươn lên hoàn thành tốt nhiệm vụ. Đến nay, Điện lực Hội An đang quản lý vận hành 184,15 km đường dây trung áp 22 kV, (trong đó có 15,4 km đường dây cáp ngầm xuyên biển cấp điện cho xã đảo Tân Hiệp-Cù Lao Chàm); 325 km đường dây hạ áp 0,4 kV (trong đó có 82 km cáp ngầm nội thị thành phố) và 353 trạm trạm biến áp phụ tải (trong đó có 176 TBA công cộng và 177 TBA chuyên dùng), cấp điện cho hơn 37.500 khách hàng trên địa bàn thành phố Hội An và 02 phường thuộc thị xã Điện Bàn. Sản lượng thương phẩm cuối năm 2018 đạt được là 254,7 triệu kWh, tăng gần gấp 170 lần so với thời điểm mới thành lập, mức độ tăng trưởng cao nhất là nhu cầu điện cho kinh doanh dịch vụ.

Các tiết mục tham gia văn nghệ đã đem lại nhiều cảm xúc trong đêm giao lưu-gặp mặt.

Chi bộ và các tổ chức đoàn thể quần chúng của đơn vị cũng lớn mạnh không ngừng. Công tác xã hội được thực hiện tốt. Phong trào thi đua được quan tâm và duy trì thường xuyên, tạo động lực phát triển đơn vị. Với những kết quả quan trọng đã đạt được, Điện lực Hội An đã từng được Nhà nước trao tặng HCLĐ hạng ba vào năm 1995 và sau này hằng năm Điện lực và nhiều cá nhân cũng được Bộ Công Thương, UBND tỉnh, lãnh đạo ngành điện, Công ty Điện lực Quảng Nam và UBND thành phố Hội An khen thưởng. Sự khen thưởng đó, một phần do nghị lực quyết tâm của của đội ngũ CBCNV; mặt khác do có sự chăm lo và đầu tư trên mọi phương diện của Công ty Điện lực Quảng Nam và UBND Thành phố Hội An.

Thành phố Hội An-Di sản văn hoá thế giới với nhiều di tích, danh thắng cùng với nhiều lễ hội văn hoá đặc sắc, nghệ thuật dân gian, làng nghề truyền thống, các món ăn đặc sản …v.v, đã nâng tầm vóc Hội An ngày càng trở thành điểm đến hấp dẫn, thu hút hàng triệu du khách trong và ngoài nước đến tham quan, nghỉ dưỡng. Để giữ chân du khách, kích thích đầu tư, lãnh đạo Địa phương và Ngành điện luôn quan tâm đến việc duy trì dòng điện ổn định, an toàn cho nhu cầu thiết yếu của mọi thành phần kinh tế và dân cư.

Nhìn lại chặng đường 38 năm, với những kết quả quan trọng đã đạt được, CB-CNV Điện lực Hội An càng phấn khởi, tự hào bao nhiêu thì lại càng thấy rõ trách nhiệm to lớn của mình trong việc thực hiện đúng vai trò đi trước đón đầu, tạo động lực thực hiện thành công sự nghiệp CNH-HĐH trên địa bàn thành phố Hội An và thị xã Điện Bàn trong thời gian đến. 

                                                                                    Hà Thiều My