Bồi dưỡng học sinh giỏi trong năm học mới

Cùng với việc tập trung nâng cao chất lượng giáo dục đại trà, ngay từ đầu mỗi năm học, ngành Giáo dục Hội An đã thực hiện ngay công tác chuẩn bị bồi dưỡng nâng cao chất lượng giáo dục mũi nhọn.

Những ngày qua, cùng với việc chuẩn bị cho Lễ khai giảng năm học mới 2015-2016 – Ngày toàn dân đưa trẻ đến trường 5/9, các Trường THCS và Phòng GD-ĐT thành phố đã bắt tay chuẩn bị ngay kế hoạch nâng cao chất lượng bồi dưỡng học sinh giỏi trên địa bàn.

Thầy Nguyễn Văn Dung – Trưởng Phòng GD&ĐT cho biết: “Xác định mục tiêu ngắn hạn là tạo điều kiện để học sinh phát huy năng khiếu sẵn có của bản thân, tiếp thu tốt nhất kiến thức bộ môn đang theo học, đủ trình độ và năng lực tham gia dự thi vào các trường THPT chuyên đồng thời dự thi và đạt kết quả cao trong các kỳ thi học sinh giỏi sắp tới, ngành đã chỉ đạo các trường học chuẩn bị ngay việc chọn nguồn, xây dựng đội ngũ giáo viên, lập chương trình, nội dung và kế hoạch bồi dưỡng cụ thể”.

Các trường học thực hiện lựa chọn nguồn cho công tác bồi dưỡng ngay từ những ngày đầu tiên khi các em bước vào học ở lớp 6. Học sinh được sàng lọc qua kỳ thi khảo sát đầu năm học hoặc thông qua một kỳ khảo sát riêng và chỉ có những em thực sự có năng khiếu bộ môn mới được đưa vào danh sách nguồn để bồi dưỡng. Sau kết quả học tập cuối học kỳ 1 hoặc cả năm, các trường tiếp tục thay đổi, bổ sung mới.

Qua nhiều năm thực hiện, đến nay thành phố đã xây dựng được một đội ngũ giáo viên có trình độ kiến thức tốt, có phương pháp dạy học vững vàng cùng kinh nghiệm trong việc nâng cao chất lượng học tập cho học sinh. Tại các trường THCS, các giáo viên tham gia bồi dưỡng thường xuyên trao đổi kinh nghiệm, nghiên cứu tư liệu và các dạng đề thi để giúp học sinh tiếp cận nhanh với kiến thức bộ môn.

Trao đổi thêm về công tác bồi dưỡng học sinh giỏi, thầy Nguyễn Văn Dung – Trưởng Phòng GD&ĐT nói:“Bồi dưỡng học sinh giỏi không phải là nhồi nhét nhiều kiến thức vào đầu các em, đây cũng không phải là việc làm ngày một ngày hai mà cả một quá trình. Chính vì vậy, các thầy cô giáo phải biết bồi dưỡng hứng thú, độc lập nghiên cứu, suy nghĩ của từng học sinh. Phải biết hướng dẫn, dìu dắt để các em đạt được thành công đi từ thấp đến cao. Thực tế cho thấy, nhiều học sinh bước đầu chưa bộ lộ rõ năng khiếu của mình nhưng sau quá trình được dìu dắt, khơi gợi, được định hướng của các thầy cô thì các em vững vàng, trưởng thành trong giai đoạn tiếp theo”.

Lễ kỷ niệm 30 năm ngày Nhà giáo Việt Nam- Ảnh: Quốc Hải

Kết quả thi học sinh giỏi trong những năm qua cho thấy điều đó. Năm học 2013-2014, thi học sinh giỏi lớp 9 toàn tỉnh, Hội An đoạt giải 3 toàn đoàn. Bước sang năm học 2014-2015, kì thi học sinh giỏi lớp 9 cấp tỉnh khẳng định sự bứt phá và vươn lên mạnh mẽ của đoàn Hội An với kết quả đoạt giải nhì toàn đoàn, trong đó có 5 giải nhất bộ môn.

Ngay từ đầu năm học này, Phòng GD&ĐT đã xây dựng chương trình và nội dung bồi dưỡng cụ thể. Nội dung bồi dưỡng được lập thành 2 phần gồm nội dung cơ bản và nội dung nâng cao. Mỗi giáo viên trong các nhóm bồi dưỡng được phân công đảm nhận một phân môn để đảm bảo nghiên cứu và giảng dạy chuyên sâu. Gần cuối đợt bồi dưỡng, các nhóm chuyển từ chuyên sâu sang bồi dưỡng tổng hợp nhằm bổ sung và nâng cao kiến thức cho học sinh, đồng thời bổ khuyết cho nhau khi cần thiết.

Ngoài ra, kế hoạch bồi dưỡng cho từng chuyên môn cũng được xác định cụ thể. Đối với học sinh giỏi Văn, Toán, Anh, Lý, Hóa lớp 9, thành phố lựa chọn đội tuyển sau kỳ thi khảo sát lớp 8 vào tháng 4 hằng năm; học sinh giỏi Sinh, Sử, Địa Lý lớp 9 cũng được chọn và thành lập đội tuyển sau kỳ thi học sinh giỏi bộ môn tháng 11 hằng năm. Riêng học sinh giỏi Thí nghiệm thực hành và Giải toán trên máy tính cầm tay được chọn từ sau kỳ thi tổ chức tháng 12 năm trước.

Đến nay, kế hoạch bổ sung đội ngũ thầy cô giáo bồi dưỡng học sinh giỏi, sàng lọc, bổ sung nhân tố mới cho các đội tuyển, điều chỉnh kế hoạch bồi dưỡng phù hợp với từng thời điểm và yêu cầu mới cũng đã được đề ra. Trong đó, yêu cầu mỗi giáo viên bộ môn phải luôn đổi mới tích cực hơn nữa khâu dạy học, chú trọng hướng dẫn, khơi gợi để học sinh tự phát hiện kiến thức mới và kiến thức chuyên sâu.

Khẳng định sự quan tâm của toàn xã hội đối với công tác GD-ĐT nói chung, bồi dưỡng học sinh giỏi tại Hội An trong năm học mới này nói riêng, ông Nguyễn Văn Sơn – PCT UBND thành phố nói:“Lãnh đạo thành phố, lãnh đạo ngành và lãnh đạo các trường cùng với gia đình, xã hội, làm sao chúng ta tiếp tục hỗ trợ, tạo điều kiện tốt nhất cho các thầy, các cô, các em phát huy tối đa năng lực của mình”.

Tin rằng, với sự chuẩn bị chu đáo, khoa học và phù hợp với nguồn lực, ngành GD-ĐT thành phố sẽ từng bước nâng cao hơn nữa chất lượng bồi dưỡng học sinh giỏi, khẳng định sự quan tâm đúng mức đến giáo dục mũi nhọn bên cạnh việc đầu tư cho chất lượng giáo dục đại trà./.

Quốc Hải