Bệnh viện đa khoa thành phố Hội An – những thay đổi bước đầu

Thời gian gần đây, bệnh viện đa khoa thành phố Hội An đang cải tiến quy trình khám chữa bệnh, thay đổi thói quen, lề lối làm việc của cán bộ, nhân viên nhằm rút ngắn thời gian chờ đợi của người bệnh và nâng cao chất lượng điều trị.

Trước đây, trong các cuộc tiếp xúc với bà con cử tri ở cơ sở, hầu hết các tổ Đại biểu Hội đồng nhân dân thành phố đều tiếp thu, ghi nhận nhiều ý kiến phản ánh, phàn nàn về chất lượng chăm sóc sức khỏe nhân dân tại Bệnh viện Đa khoa thành phố Hội An. Thời gian gần đây, thông tin của người dân về vấn đề này đã chuyển biến tích cực. Trong cuộc trao đổi mới đây nhất, đại biểu Đinh Phú Đông, Giám đốc Trung tâm Bồi dưỡng Chính trị thành phố, tổ đại biểu HĐND khu vực Tân An, Cẩm Phô, cho biết, qua nắm bắt dư luận tại cơ sở, nhiều người dân đã bày tỏ sự phấn khởi trước những thay đổi của Bệnh viện Đa khoa thành phố Hội An trong quy trình khám chữa bệnh cũng như thái độ, lề lối, tác phong làm việc của cán bộ nhân viên, giúp giảm thiểu thời gian chờ đợi của người bệnh.

Bệnh viện Đa khoa TP Hội An chấn chỉnh lề lối, phong cách làm việc, cải thiện tinh thần thái độ phục vụ, đảm bảo đúng giờ giấc quy định- Ảnh: Lê Hiền

Trên thực tế, 1 năm nay, bệnh viện Đa khoa thành phố Hội An đã tập trung vào một số công việc cần được ưu tiên thực hiện. Đầu tiên đó là cải thiện cảnh quan môi trường, vệ sinh toàn diện bệnh viện. Theo đó, tất cả các khoa phòng, giường bệnh đến các vật tư, vật dụng như tủ đựng đồ của bệnh nhân, ghế đá, nhà vệ sinh, hành lang, cầu thang… đều được vệ sinh phòng bệnh triệt để. Người bệnh điều trị nội trú trong từng khoa phòng cảm nhận và an tâm hơn vì giường bệnh sạch sẽ, không khí, cảnh quan môi trường khoa phòng thoáng mát.

Cùng với đó, Ban Giám đốc bệnh viện đã xây dựng quy chế và triển khai cho toàn thể cán bộ, nhân viên chấn chỉnh lề lối, phong cách làm việc, cải thiện tinh thần thái độ phục vụ, đảm bảo đúng giờ giấc quy định. Bác sỹ Huỳnh Thuận, Giám đốc Bệnh viên Đa khoa thành phố Hội An cho biết, Ban Giám đốc xác định đây là nội dung quan trọng hàng đầu để đem lại tình cảm và niềm tin của nhân dân đối với bệnh viện. Vì vậy, ngoài việc quán triệt tuyệt đối không chiếm dụng giờ làm việc vào những nhu cầu cá nhân, tất cả các cán bộ, nhân viên của bệnh viện đều phải tuân thủ quy chế, nêu cao y đức, tận tâm, tận tình, trách nhiệm khi tiếp xúc và phục vụ người bệnh. Nhờ thực hiện tốt nội dung này, thời gian gần đây, đội ngũ cán bộ y bác sỹ của Bệnh viện Đa khoa thành phố Hội An đã nhận được nhiều thư khen của nhân dân trong và ngoài thành phố. Điển hình có thể kể đến như trường hợp của bà Bích Trâm, một người con xa quê 40 năm, hiện sống tại quận Bình Thạnh, TP HCM, khi về thăm Hội An, bị bệnh đột xuất trong đêm, được các y, bác sỹ cấp cứu qua cơn nguy kịch, bà đã gửi thư cảm ơn bệnh viện. Gần hơn như trường hợp bệnh nhân Nguyễn Duy Anh ở phường Thanh Hà, sau khi điều trị tại khoa Ngoại của bệnh viện, được các y bác sỹ tận tình chăm sóc, cứu chữa, xuất viện anh đã gửi thư bày tỏ tình cảm và lòng biết ơn sâu sắc đối với các cá nhân cán bộ nhân viên và tập thể bệnh viện nói chung… Những lá thư này đã tạo động lực cho các cán bộ, nhân viên y tế Bệnh viện Đa khoa thành phố Hội An phát huy chuyên môn và y đức, phục vụ người bệnh tốt hơn.

Bệnh viện Hội An tiếp nhận thêm 5 bác sĩ mới ra trường về làm việc nhưng vẫn cần được bổ sung thêm nhân lực để đạt chuẩn hạng 2- Ảnh: Lê Hiền

Năm 2017 cũng là năm Bệnh viện Đa khoa thành phố Hội An cải tiến mạnh mẽ quy trình khám chữa bệnh, kết hợp đầu tư thêm các trang thiết bị, vật tư y tế cần thiết để phục vụ công tác chuyên môn. Ngoài việc đảm bảo giờ giấc như đã nói, bệnh viện đã triển khai phần mềm khám chữa bệnh mới, giúp ích cho việc quản lý, xử lý, lưu trữ hồ sơ điện tử, cảnh báo tình trạng khám trùng thời gian bảo hiểm y tế quy định. Nhờ vậy, việc xử lý, tiếp nhận thông tin người bệnh giữa các khoa phòng cũng như việc thanh toán bảo hiểm y tế được tiến hành nhanh gọn, đa phần người bệnh đến khám và điều trị đều được thực hiện trong buổi, không hẹn bệnh sang buổi khám khác, gây phiền nhiễu và mất thời gian.

Đặc biệt, Bệnh viên Đa khoa thành phố Hội An đã hình thành phòng khám riêng cho một số bệnh mãn tính (như bệnh tiểu đường), triển khai bộ phận Y dược cổ truyền và phục hồi chức năng, đảm nhận việc điều trị nội trú, người bệnh không phải đi lại nhiều vòng, nhiều lần thăm khám. Cùng với đó, bệnh viện còn đưa vào sử dụng phòng chụp Citi, giúp phát hiện sớm những trường hợp bệnh phức tạp như chấn thương sọ não, tai biến mạch máu não, hạn chế chuyển tuyến và giảm rủi ro tức thời cho người bệnh. Các loại kỹ thuật cao khác như xét nghiệm chức năng đông máu toàn bộ, điện giải đồ… cũng được đưa vào hoạt động, đáp ứng yêu cầu thăm khám, điều trị của nhân dân.

Theo nhận định của bác sỹ Huỳnh Thuận, giám đốc Bệnh viện Đa khoa thành phố Hội An, sau hơn 1 năm thay đổi lề lối, tác phong làm việc và cải tiến quy trình khám chữa bệnh, chất lượng điều trị của bệnh viện đã cải thiện rõ rệt, đem lại sự hài lòng hơn cho nhân dân.

Hiện nay, UBND, Sở Y tế tỉnh và thành phố Hội An đang định hướng xây dựng Bệnh viện Đa khoa thành phố Hội An đạt chuẩn hạng 2 vào năm 2020 – 2021. Dù đã tiếp nhận thêm 5 bác sĩ trẻ mới ra trường về làm việc, nâng tổng số bác sỹ hiện có lên 27 người, giải quyết một phần tình trạng thiếu bác sỹ trầm trọng như trước đây, song, với hiện trạng cở sở vật chất và trang thiết bị xuống cấp như hiện tại, Bệnh viện Đa khoa thành phố Hội An đang rất cần sự đầu tư toàn diện về cơ sở hạ tầng, các trang thiết bị vật tư y tế hiện đại, đi liền với việc phát triển các kỹ thuật mới và bổ sung thêm nhân lực, đào tạo nâng cao chuyên môn, nghiệp vụ kỹ thuật cho đội ngũ cán bộ, nhân viên để Bệnh viện đi đúng lộ trình, hướng đến đạt chuẩn hạng 2 và ngày càng phục vụ tốt hơn nhu cầu khám chữa bệnh cho nhân dân, kể cả du khách thập phương.

Lê Hiền