Bảo đảm thân thiện

Qua Trung tâm hỗ trợ du khách tỉnh Quảng Nam, nhiều ý kiến của du khách đã phản ánh và đề nghị UBND thành phố cần triển khai chấn chỉnh các loại hình hàng rong, tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm để hạn chế nạn cò mồi, đeo bám, chèo kéo du khách. Tất cả các điểm du lịch cần tổ chức thực hiện niêm yết công khai giá dịch vụ của tất cả các cơ sở kinh doanh. Thường xuyên kiểm tra việc niêm yết và bán đúng giá, ngăn chặn hiện tượng bán không đúng giá. Thường xuyên kiểm tra các quán bar về đêm vì âm thanh quá to, ảnh hưởng đến du khách và đời sống nhân dân.

Bu bám, chèo kéo du khách không chỉ gây khó chịu mà còn tạo thêm cảm giác bất an- Ảnh: Đỗ Huấn

Tình trạng bu bám, chèo kéo khách, buôn bán hàng rong gây mất trật tự, văn minh, làm ảnh hưởng đến cảnh quan, môi trường kinh doanh thương mại và điểm đến thân thiện, an toàn đối với du khách đang đặt ra cho chính quyền và những người làm du lịch ở Hội An thách thức phức tạp. Số lượng người bán hàng rong ở phố cổ bùng phát bất thường, gây nên nhiều hình ảnh phản cảm về du lịch ở phố cổ và làm không ít du khách trong cũng như ngoài nước phiền hà, bức xúc. Anh Lê Hồng Cẩn (đội viên Đội Kiểm tra quy tắc thành phố) cho biết, số đông đối tượng này đều là những người không thường trú, sinh sống ở Hội An, đủ mọi thành phần lứa tuổi. Họ buôn nhiều loại mặt hàng khác nhau như trái cây, bưu thiếp, tranh ảnh, võng, quạt, hàng trang sức, đồi chơi trẻ em… Chưa một ai trong số họ được trang bị những kỹ năng giao tiếp cần thiết với du khách chứ chưa nói đến những kiến thức về văn minh thương mại, về nếp sống văn hóa của vùng đất và con người khu đô thị cổ – di sản thế giới. “Quản lý số đối tượng này là vấn đề rất khó!”, anh Cần nói.

Là một “bảo tàng sống”, phố cổ Hội An không chỉ là nơi tham quan, thưởng lãm các di tích kiến trúc, văn hóa hấp dẫn du khách mà còn là một trung tâm mua sắm của hàng triệu du khách mỗi năm. Cả khu phố và vùng lân cận thực sự trở thành “siêu thị cực đại” với đa dạng các mặt hàng tiêu dùng, ẩm thực, sản phầm lưu niệm phong phú. Mặc dù trong những năm qua chính quyền thành phố thường xuyên tuyên truyền, hướng dẫn các đối tượng tham gia kinh doanh và dịch vụ, kể cả người buôn lẻ, bán hàng rong thực hiện nếp sống văn hoá, văn minh thương mại khi giao tiếp với khách nhưng xem ra lợi nhuận và nguồn thu nhanh chóng, dễ dàng từ các hoạt động này đã lấn át những quy định chung nên họ thờ ơ, bất chấp.

Tạo môi trường kinh doanh thân thiện để nâng cao uy tín thương hiệu du lịch Hội An- Ảnh: Đỗ Huấn

Gần đây, tình trạng mất trật tự trong kinh doanh thương mại càng xảy ra nhiều. Thường bắt gặp là biểu hiện không niêm yết giá, bán hàng với giá “bắt chẹt”, “chặt chém” khách, hoặc không đúng với yêu cầu, thoả thuận ban đầu. Một cán bộ lãnh đạo của thành phố thừa nhận: “Gần đây số lượng các vụ khiếu nại của du khách quanh vấn đề giá cả, chất lượng hàng hoá của các cơ sở bán buôn, sản xuất tăng nhanh làm cho chính quyền và các ngành chức năng đau đầu, lúng túng trong khâu giải quyết”. Vấn đề phân biệt giá cả giữa người dân địa phương với khách du lịch nước ngoài cũng xảy ra thường xuyên. Du khách cảm thấy bất an khi mua nước uống hoặc hàng hóa ở các cửa hàng dọc đường vì không biết giá.

Xuôi theo các đường phố Phan Châu Trinh, Hai Bà Trưng, Trần Hưng Đạo, Nguyễn Duy Hiệu, Hoàng Diệu… về các khu du lịch vùng ven, bến Cửa Đại đi Cù Lao Chàm hoặc tỏa ra các vùng nông thôn, rất dễ nhận thấy cảnh tượng bu bám, chèo kéo xô bồ của các băng, nhóm “cò” tự tung tự tác như “ở chỗ không người”. Còn tại các nhà hàng những khu vực này thì người bán hàng rong cũng “vô tư” mời chào, lẽo đẽo nài nỉ du khách chẳng đẹp mắt chút nào…

Du khách gần xa chẳng mấy ai thích sự chèo kéo, cò mồi mua bán. Họ cho rằng, nếu thích cái gì thì để họ được quyền chọn cái đó. Chào mời nhiều quá sẽ để lại ấn tượng không tốt. Chèo kéo quá đáng không chỉ gây khó chịu mà còn tạo thêm cảm giác bất an. Thái độ thân thiện mới giữ khách lâu dài. Phải xây dựng môi trường thân thiện. Sự thu hút du khách hiện nay đang xuất hiện những hiện tượng không lành mạnh ở các khu dân cư, đặc biệt là trong kinh danh buôn bán. Vậy nên “Xây dựng môi trường này không phải bằng khẩu hiệu mà đi vào cụ thể và làm quyết liệt”, Bí thư Thành ủy Kiều Cư yêu cầu.

Đỗ Huấn