Khuyến khích phát triển nông nghiệp – nông thôn

Thời gian qua, thành phố Hội An đã thực hiện nhiều cơ chế, chính sách phát triển nông nghiệp-nông thôn mang lại hiệu quả cao.

Theo đánh giá của UBND thành phố, năm 2015, ngành kinh tế nông-lâm-ngư nghiệp Hội An giữ được sự phát triển ổn định, giá trị sản xuất theo giá hiện hành tăng so với cùng kỳ năm 2014. Trong đó, lĩnh vực trồng trọt đạt hơn 150 tỷ đồng, tăng 8,7%, ngành thủy sản đạt hơn 700 tỷ đồng, tăng 2,38%, giá trị sản xuất hoa cây cảnh là 48 tỷ đồng, tăng 10 tỷ đồng …

Trong năm, thành phố ưu tiên đầu tư kiên cố hóa kênh mương, thủy lợi hóa đất màu, đảm bảo tưới tiêu, chủ động phòng chống lụt bão và chống hạn, chống nhiễm mặn với tổng nguồn vốn đầu tư hơn 5 tỷ đồng. Đến nay, hơn 2.000 m kênh mương nội đồng đã được kiên cố hóa, 02 công trình điện với hơn 1.000 m đường dây hạ thế đã được đưa vào sử dụng, phục vụ nước tưới cho 11,6 ha đất màu, 6 công trình phòng chống hạn và nhiễm mặn cũng đã được hoàn thành.  Ngoài ra, 11 hộ nông dân đã được hỗ trợ 7 máy làm đất và 4 máy gặt đập liên hợp. Cũng trong năm qua, nhiều nông dân Hội An đã tham gia các lớp đào tạo nghề trồng hoa cây cảnh, sử dụng thuốc thú y trong chăn nuôi, tập huấn về lịch thời vụ và cơ cấu giống lúa, sản xuất rau an toàn, vệ sinh an toàn thực phẩm trên lĩnh vực nông nghiệp và thủy sản…. Nhiều mô hình chuyển đổi cơ cấu cây trồng đã cho kết quả khả quan như: mô hình sử dụng giống lúa mới Thiên ưu 8 và nuôi gà bằng đệm lót sinh học tại xã Cẩm Kim, mô hình IPM trên cây lúa tại phường Cẩm Châu… Trên lĩnh vực thủy sản, nhiều chương trình hỗ trợ đã giúp ngư dân thành phố có điều kiện vươn khơi bám biển, nâng cao năng suất đánh bắt. Hiện nay, toàn thành phố có 6 hộ ngư dân tham gia lập dự án vay vốn đầu tư đóng mới tàu đánh bắt xa bờ, trong đó có 1 tàu vỏ thép và 5 tàu vỏ gỗ. Hiện nay, dự án tàu vỏ thép đã cơ bản hoàn thành phần vỏ tàu và lưới, giá trị giải ngân đạt khoảng 70% vốn. Nhiều ngư dân cũng được hỗ trợ chi phí nhiên liệu đi và về của chuyến biển, hỗ trợ mua máy thông tin liên lạc tầm xa tích hợp định vị GPS cũng như khắc phục rủi ro thiên tai và tìm kiếm cứu nạn…. Đối với Chương trình xây dựng nông thôn mới, Hội An đã giải ngân hơn 7,4 tỷ đồng, đầu tư xây dựng các công trình hạ tầng, phát triển sản xuất , nâng cao thu nhập cho nông dân. Đến nay, thành phố đã trình tỉnh thẩm định, công nhận 2 xã Cẩm Thanh và Cẩm Hà đạt chuẩn nông thôn mới năm 2015.

Năm 2015 nông dân Hội An sản xuất hoa cây cảnh đạt giá trị 48 tỷ đồng- Ảnh: Phan Sơn

Tuy nhiên, ngành nông nghiệp Hội An cũng đang đối mặt với không ít khó khăn, trong đó “nóng” nhất là vấn đề nông dân bỏ ruộng ngày càng gia tăng. Theo bà Nguyễn Thị Vân – Trưởng phòng Kinh tế Hội An, để giải quyết vấn đề này cần phải có những cơ chế hỗ trợ để làm sao nâng cao hiệu quả kinh tế và thu nhập cho người nông dân trên chính diện tích ruộng đất của họ. Bà Vân cũng nhấn mạnh, để ngành nông nghiệp Hội An phát triển bền vững thì phải đi theo hai hướng là nông nghiệp sinh thái và nông nghiệp đô thị gắn với du lịch.

Phan Sơn