Các cấp, các ngành, địa phương cần tập trung rà soát, đầu tư nâng cao chất lượng sản phẩm du lịch.
Đa dạng loại hình
Báo cáo của UBND thành phố cho biết, 6 tháng đầu năm nay, tổng lượt khách du lịch đến Hội An là 2.680.000 lượt, tăng gần 70% so với cùng kỳ; đáng chú ý là khách quốc tế tăng đến 230% với 2.000.000 lượt; trong khi đó, khách Việt Nam chỉ đạt trên 95% so với cùng kỳ năm ngoái với 680.000 lượt, u khách mua vé tham quan khu Dự trữ sinh quyển Cù lao Chàm – Hội An cũng thấp hơn so với năm trước.
Phố cổ Hội An luôn là điểm đến hấp dẫn- Ảnh: Quốc Hải
Dù vậy, theo ông Nguyễn Phương Đông – Trưởng Văn phòng Hướng dẫn tham quan Hội An thì khu phố cổ vẫn là điểm đến hấp dẫn đối với du khách trong và ngoài nước, một số thị trường du khách mới cũng đã xuất hiện tại Hội An.
“Đối với khu phố cổ Hội An thì có thể khẳng định là điểm đến thực sự hấp dẫn đối với du khách quốc tế đến với Hội An. Trong thời gian cuối năm 2017 và những tháng đầu năm 2018 đã xuất hiện thêm một số thị trường khách mới là Ấn Độ, Malaysia cũng đã đến khảo sát, tham quan Hội An. Với sức hấp dẫn của khu phố cổ, chúng tôi cũng tin tưởng rằng Hội An sẽ tiếp tục đem đến cho du khách sự hài lòng”- Ông Đông, nói.
Có thể thấy,bên cạnh quần thể kiến trúc khu phố cổ, thành phố Hội An còn sở hữu một nguồn tài nguyên thiên nhiên khá phong phú với hơn 7km bờ biển trong xanh làm nên các bãi tắm đẹp quyến rũ, cùng với quần đảo Cù Lao Chàm cách đất liền khoảng 18 km với đa dạng sinh vật biển, sinh vật rừng. Hệ lưu vực hợp lưu cuối nguồn của sông Thu Bồn, sông Trường Giang, sông Cổ Cò đã hình thành một vùng sinh học cửa sông ven biển ngập nước khá đa dạng. Dọc theo dòng chảy của các con sông, đời sống dân cư gắn liền với sự hình thành các làng quê, làng nghề truyền thống như mộc Kim Bồng, gốm Thanh Hà, rau Trà Quế, làng quê sinh thái Cẩm Thanh, An Mỹ – Cẩm Châu,… vẫn được duy trì, phát triển. Đây là những điều kiện thuận lợi để thành phố khai thác được nhiều loại hình du lịch.
Có thể điểm lại những loại hình du lịch đã và đang trở thành những sản phẩm riêng có của Hội An như du lịch văn hóa – lịch sử, tham quan, nghiên cứu quần thể kiến trúc khu phố cổ Hội An – di sản văn hóa thế giới; du lịch nghỉ dưỡng và trải nghiệm các dịch vụ thể thao tại biển – đảo tạiCẩm An, Cửa Đại, Cù Lao Chàm; du lịch sinh thái khu vực sông nước, làng quê sinh thái Cẩm Thanh; du lịch làng nghề, cộng đồng, tham quan và trải nghiệm tại các làng quê, làng nghề truyền thống như làng mộc Kim Bồng, làng gốm Thanh Hà, làng rau Trà Quế, làng quê An Mỹ và trải nghiệm văn hóa, nếp sống, sinh hoạt tại cộng đồng với loại hình dịch vụ homestay.
Những năm qua, thị trường khách tham quan chủ yếu của Hội An là khách quốc tế, chiếm tỉ trọng 70,39% khách tham quan. Thị trường khách truyền thống là du khách đến từ các nước Tây Âu và Bắc Mỹ như Pháp, Anh, Đức, Hà Lan, Tây Ban Nha, Thụy Sĩ, Thụy Điển, Ý. Trong vài năm trở lại đây, thị trường khu vực châu Á, chủ yếu là thị trường Đông Bắc Á cũng chiếm tỉ trọng cao trong cơ cấu khách, điển hình là các thị trường dễ tiếp cận như Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc. Khách nội địa chủ yếu tập trung ở hai thị trường chính là Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh.
Nâng cao chất lượng sản phẩm
Theo Phòng TM-DL Hội An, hiện nay, ngoài việc tập trung quản lý các điểm đến như khu di sản, làng gốm Thanh Hà, thành phố đã và đang tập trung chỉ đạo thực hiện nhiều đề án, kế hoạch phát triển du lịch. Có thể kể đến đề án phát triển bền vững xã đảo Tân Hiệp trên cơ sở bảo tồn và phát huy giá trị khu dự trữ sinh quyển thế giới Cù Lao Chàm – Hội An giai đoạn 2017-2025; đề án xây dựng làng quê – làng nghề sinh thái xã Cẩm Kim giai đoạn 2017-2025; kế hoạch triển khai quy hoạch tổng thể phát triển du lịch Hội An đến năm 2020; đề án phát triển ngành thương mại – dịch vụ thành phố Hội An giai đoạn 2015 – 2020; phương án xây dựng, mở rộng tuyến tham quan khu vực rừng dừa Bảy mẫu và tham quan nội vùng tại xã Cẩm Thanh và kế hoạch phát triển du lịch tại An Mỹ – Cẩm Châu; mở rộng bãi tắm An Bàng, phường Cẩm An tại khu A và khu C,…
Cù Lao Chàm đang hút khách bằng các loại hình du lịch sinh thái, biển – đảo- Ảnh: Quốc Hải
Để tăng cường công tác quản lý nhà nước trên lĩnh vực du lịch, thành phố đang tập trung đảm bảo môi trường du lịch theo Chỉ thị 19 của tỉnh tại các khu vực cảng Cửa Đại, bến thuyền du lịch Bạch Đằng, thực hiện theo kế hoạch phát triển mạng lưới cơ sở lưu trú đến năm 2020, đồng thời triển khai thực hiện quy chế quản lý hoạt động kinh doanh nhà ở có phòng cho khách du lịch thuê và các hoạt động kinh doanh nhà hàng, quá bar.
Sau một thời gian nghiên cứu, đầu tư, đến nay, một số sản phẩm du lịch mới đã được nhà nước, doanh nghiệp đưa vào khai thác như đêm văn hóa Cơ tu, không gian văn hóa Nhật Bản, chương trình biểu diễn nghệ thuật của Công ty Lune tại công viên Đồng Hiệp, chương trình biểu diễn hằng đêm ”Ký ức Hội An” của công ty GAMI, chợ đêm Hội An hay các lễ hội ẩm thực quốc tế; Festival tơ lụa, Festival gốm,…
Để tiếp tục phát triển ngành kinh tế mũi nhọn một cách hiệu quả và bền vững, ông Nguyễn Văn Sơn – Phó Chủ tịch UBND thành phố cho rằng, các cấp, các ngành, địa phương cần tập trung rà soát, đầu tư nâng cao chất lượng sản phẩm.“Trên lĩnh vực du lịch, tập trung rà soát, nâng cao lại các sản phẩm du lịch hiện có, ví dụ đêm phố cổ, phố đi bộ tồi nghiên cứu một số ản phẩm du lịch mới. Hiện nay, đêm văn hóa Cơ tu rằm tổ chức tại Hội An, đó là sản phẩm mới. Thứ hai cũng đã có đề án nghiên cứu hình thành không gian văn hóa Pháp tại phố Phan Bội Châu. Và phải tính làm sao có khu vui chơi về đêm cho du khách kết hợp với điểm đón tiếp và bãi đỗ xe cho du khách” – Phó Chủ tịch UBND thành phố, nói./.
Quốc Hải