Trong thời gian qua, người dân vùng ven đô Hội An đã tìm tòi, sáng tạo làm đa dạng hoá các sản phẩm dịch vụ gắn với du lịch, thu hút du khách. Tiếp tục nâng cao chất lượng và thương hiệu sản phẩm theo định hướng xây dựng thành phố sinh thái – văn hóa là hướng phát triển bền vững trong tương lai.
Ở Hội An, sản xuất nông – ngư nghiệp của người dân ở vùng ven đô mang tính đặc thù rõ nét so với những nơi khác, người dân làm đủ các ngành nghề. Gắn với du lịch – ngành kinh tế mũi nhọn của thành phố, người dân hướng các sản phẩm làm ra không chỉ mang lại lợi ích kinh tế đơn thuần mà còn gắn với văn hoá, sinh thái, phục vụ du khách và mang lại những giá trị về mặt xã hội. Nhiều sản phẩm bắt nguồn từ nông thôn. ở vùng ven đã góp phần đa dạng, làm nên những sản phẩm du lịch có thương hiệu như gốm Thanh Hà, rau Trà Quế… hoặc những sản phẩm mang tính hàng hoá như hoa, cây cảnh cũng có mặt trên khắp các thị trường cả nước mỗi khi tết đến xuân về.
Đời sống sản xuất nông nghiệp được tái hiện ngay trên đồng ruộng để phục vụ du khách trải nghiệm- Ảnh: Đỗ Huấn
Trong thời gian gần đây còn có nhiều sản phẩm dưới bàn tay chất phác của người nông dân đã trở thành những sản phẩm tinh tuý phục vụ hiệu quả cho du lịch như các mặt hàng từ tre, dừa nước, các món ẩm thực mang đậm dấu ấn vùng quê sông nước Hội An. Ông Lê Thanh – Chủ tịch UBND xã Cẩm Thanh cho biết: “Về nông nghiệp, chúng tôi tổ chức hình thức sản xuất dựa trên nông nghiệp sạch và nông nghiệp hữu cơ kết hợp với phát triển du lịch để nâng giá trị tăng thêm. Thứ hai, Cẩm Thanh là vùng quê sông nước sinh thái, một đặc điểm tự nhiên hiếm có đối với Hội An đã tạo tiềm năng phát triển du lịch trên địa bàn xã. Chúng tôi chọn thêm một hướng đi nữa, ngoài kêu gọi các nhà đầu tư về đầu tư tại Cẩm Thanh thì phát triển loại hình du lịch cộng đồng, du lịch sinh thái. Trong nhân dân, một số mô hình mới về du lịch như mô hình xe trâu, mô hình “một ngày làm ngư dân”, “một ngày làm nông dân” đã và đang triển khai trên địa bàn của xã”.
Rõ ràng, trong cơn lốc đô thị hoá diễn ra với tốc độ chóng mặt, người dân vùng ven đô Hội An vẫn bình tĩnh chọn ra hướng đi thích hợp, biết khơi dậy tiềm năng, thế mạnh để nâng cao hiệu quả sản xuất, giữ gìn mảnh vườn, ruộng lúa, bờ ao vốn gắn bó từ bao đời, góp phần cho sự phát triển bền vững của thành phố trong thời hội nhập. Song vẫn còn những tồn tại, hạn chế trong suy nghĩ và hành động của một bộ phận không nhỏ nông dân đã làm ảnh hưởng đến quá trình phát triển. Đó là tư tưởng ỷ lại, trông chờ vào nhà nước của một bộ phận nông dân, thiếu mạnh dạn trong đầu tư sản xuất. Sản phẩm nông nghiệp chưa mang tính hàng hoá cao, khả năng cạnh tranh thấp và giá trị tiêu thụ thiếu ổn định. Đó là kiểu làm “ăn xổi ở thì”, manh mún, chụp giựt, “mạnh được yếu thua”…
Du khách nước ngoài đạp xe trên đường làng ở các xã vùng ven- Ảnh: Đỗ Huấn
Trong bối cảnh gắn bó và đồng hành cùng sự phát triển đô thị sinh thái – văn hoá – du lịch, với người dân vùng ven đô Hội An hiện tại, ruộng vườn, hồ ao… không chỉ là nơi sản xuất, canh tác mà còn là nơi tổ chức, làm ra các sản phẩm du lịch độc đáo để thu hút du khách đến tham quan, thưởng ngoạn, làm tăng lợi nhuận và nâng cao giá trị các sản phẩm từ nông – ngư nghiệp. Thời gian qua, nhiều tổ chức, cá nhân, các hộ nông dân đã liên kết làm dịch vụ này. Các tour, các tuyến du lịch khám phá làng quê – sông nước – biển đảo, các dịch vụ lưu trú homestay, các loại hình du lịch cộng đồng… đã và đang trở thành những sản phẩm du lịch hấp dẫn, lôi cuốn đông đảo du khách đến với Hội An. “Những tour trải nghiệm gần đây đã đem lại hiệu quả rất tốt. Ví dụ “một ngày làm nông dân Trà Quế”, rồi cày bừa ở Cẩm Thanh, đi du lịch ven vùng nông thôn, rồi chuốt gốm, làm đèn lồng… Một số hoạt động mang tính trải nghiệm đối với du khách đem lại sự thích thú hấp dẫn cho nhiều người”, ông Trần Ánh – Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố xác nhận.
Trong thời gian tới, cùng với việc đa dạng hoá các sản phẩm, việc chú trọng tạo thêm sản phẩm mới, nâng cao chất lượng và thương hiệu cho những sản phẩm làm ra cũng là hướng đi cần được các tầng lớp nhân dân vùng ven đô quan tâm hơn nữa. Rau Trà Quế đi vào được các siêu thị ở Đà Nẵng không chỉ do hương vị thơm ngon đặc biệt mà còn nhờ yếu tố an toàn, tạo được niềm tin cho người tiêu dùng. Vậy thì cá Hội An và những hàng hải sản vùng biển Ngang – Cửa Đại vốn đã có tiếng là tươi, ngon cũng có thể là “cá, hải sản an toàn”, tăng thêm uy tín cho khách hàng! Hoa, cây cảnh của người làm vườn Hội An muốn tạo dựng uy thế cạnh tranh vững chắc hơn thì không chỉ đảm bảo đẹp mà còn phải đáp ứng nhanh nhạy nhu cầu đa dạng của thị hiếu người “chơi”.
Trong tương lai, Hội An sẽ phát triển theo hướng bền vững, bền vững cả về kinh tế lẫn xã hội. Mục tiêu sự phát triển bền vững là xây dựng Hội An – TP sinh thái, văn hoá và du lịch, lấy xây dựng thành phố sinh thái và văn hoá làm nền tảng và động lực để phát triển KT-XH. Các lĩnh vực sản xuất vì thế phải gắn với bảo vệ môi trường thiên nhiên, môi trường sống (không sử dụng hoá chất độc hại, khai thác bừa bãi nguồn tài nguyên…), không làm thu hẹp diện tích làng quê, sông nước và biến dạng cảnh quan sinh thái. Người dân ở vùng ven Hội An vì vậy càng không thể đứng ngoài cuộc các hoạt động vì môi trường như: xây dựng gia đình, thôn-khối phố, xã phường văn hoá, xây dựng thành phố du lịch không khói thuốc lá, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, tăng cường trồng cây xanh, giảm thiểu sử dụng túi ni-lông…
Đỗ Huấn