Du lịch Hội An: Tiếp tục nâng cao chất lượng

Năm qua, Hội An đón hơn 2.151.000 lượt khách, tăng 22,43% so với năm trước, trong đó có hơn 1.477.800 lượt khách tham quan, tăng hơn 20%. Riêng khách mua vé tham quan phố cổ đạt 1.100.000 lượt, tăng hơn 38%, tham quan Cù Lao Chàm đạt 372.000 lượt, tăng hơn 60%. Tổng lượt khách lưu trú đạt hơn 876.300 lượt, tăng gần 10%. Điều đó tiếp tục khẳng định uy tín, thương hiệu, sức hấp dẫn của du lịch Hội An vẫn có sức hút mạnh mẽ đối với du khách gần xa, đồng thời phản ánh rõ nét hướng đi đúng đắn của ngành du lịch thành phố.

Hướng đến mục tiêu phát triển bền vững trong điều kiện hội nhập ngày càng sâu rộng và cạnh tranh diễn ra gay gắt, năm qua chính quyền thành phố tiếp tục quan tâm đầu tư khai thác, phát huy các tiềm năng, lợi thế về văn hóa, sinh thái để phát triển mũi nhọn kinh tế du lịch. Các chương trình, kế hoạch, đề án về du lịch được chỉ đạo triển khai thực hiện khá đồng bộ và đạt hiệu quả, trong đó tiếp tục ưu tiên đầu tư mở rộng không gian du lịch ra các vùng nông thôn, ven biển và hải đảo. UBND thành phố cũng đã cho phép 186 trường hợp đầu tư phát triển loại hình biệt thự du lịch và homestay để đón khách lưu trú. Bên cạnh đó, thành phố còn đầu tư nâng cao chất lượng các sản phẩm du lịch đã định hình, đồng thời nghiên cứu phát triển thêm các sản phẩm du lịch, các điểm đến mới gắn với các hoạt động sinh hoạt, sản xuất của nhân dân để phục vụ du khách như làng du lịch An Mỹ (Cẩm Châu), Vạn Lăng (Cẩm Thanh), An Bàng (Cẩm An), chương trình Đêm Cù Lao, múa rối nước…

Trưng bày nghệ thuật sắp đặt lồng đèn tại Vườn tượng An Hội- Ảnh: Đỗ Huấn

Cơ sở hạ tầng du lịch cũng tiếp tục được đầu tư xây dựng và hoàn thiện như cảng Cửa Đại, hệ thống biển báo hướng dẫn, các điểm dừng chân – đón tiếp du khách, bãi đỗ xe, khu vệ sinh công cộng… Bãi tắm An Bàng cũng được mở rộng, trung tâm dịch vụ – du lịch Cẩm Thanh được triển khai điều chỉnh, bổ sung và chuyển đổi công năng phục vụ du khách.

Tuy vậy so với tiềm năng lợi thế của một thành phố có di sản văn hóa và khu dự trữ sinh quyển thế giới thì du lịch Hội An phát triển chưa tương xứng. Công tác quản lý nhà nước về du lịch có mặt chưa theo kịp yêu cầu thực tiễn đặt ra. Sản phẩm du lịch nhìn chung vẫn còn đơn điệu, việc đầu tư xây dựng sản phẩm mới còn hạn chế. Du lịch sinh thái, làng quê – làng nghề tuy có phát triển nhưng cần tiếp tục đổi mới để tạo thành thương hiệu và thực sự là điểm đến có sức hấp dẫn đối với du khách. Dịch vụ du lịch phát triển chưa phong phú, một số loại hình dịch vụ chưa đạt chất lượng. Môi trường du lịch vẫn còn nhiều bất ổn. Chủ trương đầu tư cơ sở hạ tầng tại những vùng có tiềm năng phát triển du lịch tuy được định hướng sớm nhưng tiến độ thực hiện còn chậm. Tính liên kết của các doanh nghiệp trong hoạt động du lịch chưa cao.

Năm 2016 mở ra là năm đầu thực hiện nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ thành phố khóa XVII và kế hoạch nhà nước 5 năm 2016 – 2020, ngành kinh tế du lịch Hội An tiếp tục đối mặt với những thách thức mới và sự cạnh tranh gay gắt hơn. Vì vậy, việc nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động là yếu tố có ý nghĩa quyết định cho sự phát triển bền vững của du lịch Hội An. Ông Nguyễn Văn Dũng – Chủ tịch UBND thành phố cho biết, thành phố sẽ chú trọng mở rộng không gian phát triển, đa dạng các loại hình du lịch, nhất là du lịch văn hóa, sinh thái, biển đảo; khuyến khích phát triển mạnh du lịch cộng đồng gắn với các làng quê, làng nghề ở khu vực nông thôn, nhất là ở Cẩm Châu, Cẩm Thanh, Cẩm Kim để nâng cao thu nhập cho người dân; đồng thời tăng cường quản lý chặt chẽ, nền nếp chất lượng các hoạt động dịch vụ du lịch để nâng cao uy tín và sức cạnh tranh.

Dựng chồ phục vụ du khách trên hồ sinh thái ở Vạn Lăng, Cẩm Thanh- Ảnh: Đỗ Huấn

Trong đó, thành phố ưu tiên huy động nguồn lực để thực hiện nhanh và hiệu quả chương trình phát triển du lịch xã đảo Tân Hiệp, xây dựng hoàn chỉnh cơ sở hạ tầng, tranh thủ sự hỗ trợ của Trung ương và tỉnh để xây dựng hệ thống kè biển giữ các bãi tắm, xây dựng các khu công viên ven biển, củng cố và nâng cao chất lượng các sản phẩm văn hóa – du lịch hiện có, phát triển các điểm đến như làng An Mỹ (Cẩm Châu), Kim Bồng (Cẩm Kim), Cẩm Thanh, mở thêm các loại hình dịch vụ ngoài lưu trú, các sản phẩm du lịch mới mang tính đặc trưng của địa phương. Ông Nguyễn Sự – nguyên Bí thư Thành ủy, nguyên Chủ tịch HĐND thành phố nói: “Du lịch Hội An phải tạo ra những sản phẩm mới. Sản phẩm mới không phải cái gì ghê gớm lắm mà chính là đi lên từ đất, đi lên từ những đặc thù, lợi thế Hội An, là sông, là nước, là làng quê, làng nghề, là biển đảo. Đồng thời phải giải quyết cho được không gian của Hội An, không gian đó phải làm ra tiền, nghĩa là tạo ra những dịch vụ trên những cánh đồng, trên những vườn tược để người dân được thu từ đó. Và chính điều đó tạo ra sự khác biệt so với những nơi khác!”

Bên cạnh đó, thành phố cũng cần đẩy mạnh công tác thông tin, quảng bá xúc tiến du lịch, chú trọng tổ chức tốt các sự kiện văn hóa, lễ hội để thu hút khách và gắn kết xây dựng thương hiệu cũng như hoàn thiện phương án bán vé tham quan theo hướng văn minh, hiện đại, thân thiện và đạt doanh thu cao.

Đỗ Huấn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *