Doanh nghiệp du lịch và hướng phát triển xanh

Hưởng ứng chương trình Năm Du lịch quốc gia – Quảng Nam: “Điểm đến du lịch xanh”, các doanh nghiệp du lịch cần nêu cao nhận thức, xác định tâm thế để triển khai thực hiện nhằm tạo ra các sản phẩm mang lại hiệu quả cao. Tuy vậy, thực tiễn cũng đặt ra những vấn đề cần sự hỗ trợ của nhà nước các cấp về cơ chế, chính sách và sự đồng hành, chia sẻ của cộng đồng.

Tặng hoa chúc mừng các doanh nghiệp cam kết tiên phong thực hiện Bộ tiêu chí Du lịch xanh tỉnh Quảng Nam

Định hướng du lịch xanh là chiến lược phát triển bền vững, là định dạng thương hiệu du lịch của tỉnh Quảng Nam và TP.Hội An trong hiện tại và tương lai. Từ sau hội thảo du lịch bền vững Quảng Nam 2019 – “du lịch không rác thải nhựa”, các doanh nghiệp du lịch đã tham gia vào hệ sinh thái tuần hoàn và tái chế. Tính đến năm 2021, đã có hơn 40 doanh nghiệp du lịch – dịch vụ cam kết thực hiện khung hành động giảm thiểu rác thải nhựa và áp dụng quy trình tuần hoàn rác hữu cơ trong hoạt động của mình.
Bên cạnh đó, Hiệp hội du lịch tỉnh Quảng Nam đã hợp tác với Tổ chức du lịch bền vững Thụy Sĩ (SSTP) khảo sát, xây dựng Bộ tiêu chí du lịch xanh cho Quảng Nam, trên cơ sở tham chiếu các tiêu chuẩn du lịch xanh của thế giới trong điều kiện hoạt động du lịch của tỉnh. Sự ra đời Bộ tiêu chí này là công cụ cho việc hiện thực hóa mục tiêu phát triển du lịch xanh được Hiệp hội du lịch tỉnh định hướng cho thời kỳ hậu “du lịch không rác thải nhựa”. Ông Phan Xuân Thanh – Chủ tịch Hiệp hội du lịch tỉnh cho biết, mặc dù bị ảnh hưởng nặng nề do tình hình dịch Covid 2 năm vừa qua nhưng qua vận động có hơn 40 doanh nghiệp đã đồng hành và có 14 doanh nghiệp cam kết tiên phong thực hiện Bộ tiêu chí Du lịch xanh của tỉnh Quảng Nam. “Nhóm doanh nghiệp tiên phong này rất quan trọng, nếu thành công thì việc lan tỏa để làm du lịch xanh ở Quảng Nam trong vòng 2 năm sẽ càng sâu rộng và trở thành xu thế tất yếu”, ông Thanh nói.
Mặc dù đã có sự thay đổi trong nhận thức về hoạt động du lịch nhưng phải đến khi khủng hoảng du lịch do Covid-19 gây ra thì những minh chứng cho con đường du lịch xanh – kinh tế tuần hoàn và chia sẻ mới trở nên thuyết phục.
Nhìn chung, Quảng Nam nói chung trong đó có Hội An đã trải qua giai đoạn đáp ứng gần như vô điều kiện các nhu cầu tour tuyến, lưu trú và dịch vụ du lịch khác của du khách. Sự phát triển với tốc độ “nóng” đã khiến cho các doanh nghiệp du lịch và các đơn vị quản lý không kịp quy hoạch hay nhìn lại để xác định hướng đi thực sự bền vững – tăng trưởng xanh, dẫn đến gây phương hại đối với hệ sinh thái, cảnh quan thiên nhiên, tạo áp lực cho sự bảo tồn và phát huy giá trị di sản.

Khuôn viên vườn hữu cơ và làng chài nhỏ Caman Village của Khách sạn Silk Sense (ở Hội An) đạt chuẩn 5 sao

Cảnh tỉnh trước hồi chuông báo động do khủng hoảng Covid-19 để lại, ngành du lịch Quảng Nam đã chuyển biến nhận thức trong phát triển du lịch xanh, hướng tới xây dựng thương hiệu điểm đến xanh vào năm 2025. Định hướng quyết sách mang tính bền vững này đang được lan tỏa trong cộng đồng và những nhà làm du lịch cùng các hoạt động dịch vụ phụ trợ. Tuy nhiên, việc tổ chức thực hiện và hoạch định giải pháp hoàn toàn không đơn giản bởi mỗi doanh nghiệp du lịch cần sự kiên định trong thay đổi phương thức quản trị, đầu tư chiều sâu, có lộ trình phù hợp và thiện chí đồng hành. Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Tân cho rằng, các doanh nghiệp cần xác định lại vị trí, mục đích, ý nghĩa của du lịch xanh, bàn thảo kỹ lưỡng hơn về các giải pháp phát triển, trong đó có giải pháp tái cơ cấu lại thị trường khách, các giải pháp phát triển sản phẩm du lịch xanh, du lịch gắn với phát triển bền vững để thúc đẩy phát triển KTXH nói chung và ngành du lịch nói riêng.
Theo ý kiến của ông Phan Xuân Thanh – Chủ tịch Hiệp hội du lịch tỉnh, dịch Covid-19 đã làm mất nhiều lao động trong tỉnh, khoảng 14.000 trên 18.000 lao động, hầu như người ta đã bỏ nghề du lịch và quay qua làm những ngành nghề khác. Vì vậy đây là cơ hội vàng để đưa du lịch xanh vào đào tạo lại vì kiến thức của lực lượng lao động cực kỳ quan trọng. “Cho dù băng qua khủng hoảng vì đại dịch, kiên định mục tiêu và đồng hành vì du lịch xanh của Quảng Nam bằng chính nội lực và niềm tin của mình, doanh nghiệp du lịch Quảng Nam cũng rất cần sự đồng hành về cơ chế chính sách, cần sự thừa nhận, trân trọng đối với nỗ lực của họ”, ông Thanh nói.
Những kiến nghị mà Hiệp hội đã đề xuất là: quản lý nhà nước về du lịch cần hướng đến chiều sâu; cần có chính sách khuyến khích du lịch nương tựa vào nông nghiệp; thúc đẩy du lịch tái tạo thông qua chính sách hỗ trợ cho doanh nghiệp, tái chế, tái tạo cũng là mô hình của nền kinh tế tuần hoàn, kiến tạo một chu trình mới; chuyển dịch cơ cấu lao động và đào tạo lại lao động ngành du lịch ở Quảng Nam; thiết lập chính sách ưu tiên và kiểm soát phát triển đô thị xanh từ lợi thế cân bằng giữa khai thác tiềm năng của địa phương với vấn đề bảo vệ môi trường, tái tạo tài nguyên…
Những dấu ấn du lịch xanh của Quảng Nam đã bắt đầu hiện rõ trên những bước đi của những doanh nghiệp du lịch. Năng lượng và động lực cho hành trình dài hơi, bền vững tiếp bước cho du lịch xanh cũng đến từ sự khích lệ, cơ chế chính sách thông thoáng, sự đồng hành từ nhà chức trách, các đối tác và sự chia sẻ từ cộng đồng.

ĐỖ HUẤN

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *