Phục hồi du lịch Hội An: Cơ hội luôn ở phía trước

Dịch bệnh Covid-19 đã khiến mọi thứ ở Hội An thay đổi : Thị trường du khách “đóng băng”; hàng trăm nhà hàng, khách sạn, doanh nghiệp và khu phố cổ phải “đóng cửa”; cả chục nghìn lao động mất việc làm,… Trong bối cảnh đó, Hội An vẫn luôn tự làm mới mình, chuẩn bị mọi điều kiện sẵn sàng đón du khách quay trở lại.

Nỗ lực làm mới sản phẩm

Sốc vì dịch kéo dài

Sau đợt dịch Covid-19, tháng 7/2020, Hiệp hội du lịch phối hợp với Hội đầu bếp Quảng Nam cùng các nhà hàng tại Hội An tổ chức sự kiện “Festival Ẩm thực và Âm nhạc An Bàng năm 2020” để kích cầu du lịch, mở ra các dịch vụ mới lạ, hấp dẫn, đậm bản sắc văn hoá bản địa. Sự kiện đã mời 20 đầu bếp nổi tiếng tham gia, kết hợp giữa tinh hoa ẩm thực với âm nhạc trên bãi biển An Bàng. Dự kiến của Ban tổ chức ban đầu có khoảng 1 nghìn khách đến nhưng con số thực tế đã vượt trên 3 nghìn lượt.

“Sau khi Việt Nam dập được dịch thì tinh thần trở lại nên mình muốn làm một sự kiện thật lớn để thu hút khách và phát triển du lịch địa phương. Khách quốc tế trên cả nước về An Bàng là tín hiệu đáng mừng và sự kiện sẽ được tổ chức thường niên” – Ông Lê Ngọc Thuận – Chủ tịch Hội Đầu bếp Quảng Nam, Chủ nhà hàng Deckhouse An Bang Beach, cho biết.

Phố cổ Hội An chờ ngày “trở lại”

Tiếp nối thành công của sự kiện lần đầu, cộng đồng doanh nghiệp tiếp tục chuẩn bị cho sự kiện lần 2 với dự kiến đón khoảng 10 nghìn du khách vào dịp 30/4, 1/5/2021. Thế nhưng, dịch bệnh lại bùng phát hết lần này đến lần khác. “Khi mà dịch ụp tới lại thì mọi cái mình đã chuẩn bị phải gác qua một bên. Nhưng đó là tình hình chung vì mình phải làm để cộng đồng người ta thấy rằng luôn luôn có cơ hội ở phía trước” – Ông Lê Ngọc Thuận, nói.

Do tác động của đại dịch Covid-19, tình hình sản xuất kinh doanh trên địa bàn Hội An gặp nhiều khó khăn, nhất là các hoạt động kinh doanh du lịch dịch vụ. Tính đến tháng 4/2021, toàn thành phố có 86 đơn vị sản xuất kinh doanh đã nghỉ hẳn, trong đó có 65 hộ và 21 tổ chức, đơn vị, doanh nghiệp. Cùng với đó, 2.298 đơn vị sản xuất kinh doanh tạm dừng hoạt động do khó khăn, trong đó có 2.183 hộ và 115 tổ chức, đơn vị, doanh nghiệp.

Vào cuối năm 2019, thành phố Hội An có hơn 9.300 chủ thể kinh doanh nhưng đến thời điểm hiện tại chỉ còn hơn 6.500 chủ thể kinh doanh và hầu hết cũng đang hoạt động cầm chừng.

 “Đối với tôi thì đợt dịch này rất là sốc, không những tôi mà tất cả các doanh nghiệp ở Hội An, cả nước cũng như cả thế giới rất là sốc, không nghĩ là nó kéo dài như vậy” – Ông Nguyễn Trọng Tuấn – Chủ tịch Hiệp hội Lữ hành Quảng Nam – Giám đốc Công ty TNHH MTV Lữ hành Hội An, nói.

Nỗ lực không mệt mỏi

Dù vậy, ông Nguyễn Trọng Tuấn nói thêm: “Trải qua 4 đợt dịch, chúng tôi phải nhìn nhận lại thị trường và đưa ra những định hướng riêng cho từng thị trường, chấp nhận thời gian tới 2 năm, khách nội địa là chính”.

Sau khi đợt dịch đầu tiên được kiểm soát, Hội An đã điều chỉnh ngay công tác hướng dẫn tham quan tại các điểm đến trong bối cảnh vẫn triển khai phòng dịch. Tháng 3 và tháng 4/2021, với 2 dòng khách đến là khách công vụ ở 2 đầu đất nước đi cùng gia đình và khách các tỉnh lân cận từ Quảng Ngãi, Huế, Đà Nẵng,… mỗi dịp cuối tuần, phố cổ Hội An đón hơn 1.000 lượt khách tham quan. Mỗi ngày, càng nhiều hơn nhà hàng, cửa hiệu mở cửa trở lại, các khu chợ đêm cũng dần có sinh khí.

Du lịch biển đảo cũng khởi sắc trở lại khi mỗi ngày đều có du khách đến tham quan, lưu trú tại Cù lao Chàm. Các tour khám phá biển đảo được đầu tư làm mới, chú trọng bảo vệ môi trường, cảnh quan, hướng tới khai thác khách nội địa, du lịch mùa hè. Dù số lượt khách đến tham quan, lưu trú không thể so sánh với các năm trước nhưng đây là tín hiệu đáng mừng. “Em đến đây nhiều lần và lần nào cũng thấy thích thú vì có bờ biển trong lành, thức ăn ngon và nhiều điều mới mẻ” – Nguyễn Thùy Linh, du khách Hà Nội, nói.

Nhiều show diễn mới tại Hội An

Trong bối cảnh tất cả các đường bay quốc tế đều đã ngừng hoạt động, du khách trở lại Hội An chủ yếu là khách trong nước, cộng đồng doanh nghiệp cùng du khách nước ngoài đang lưu trú, làm ăn tại vùng biển Cẩm An đã chung tay xây dựng một sản phẩm du lịch mới là “Chợ phiên làng Chài Tân Thành”.

Hàng loạt sản phẩm kích cầu du khách nội địa cũng đã được xây dựng trên nền tảng các giá trị văn hóa truyền thống của Hội An. Chính quyền và doanh nghiệp cùng bàn thảo, thống nhất phương án tổ chức hoạt động văn hóa nghệ thuật, các chương trình kích cầu du lịch, trang trí cảnh quan để “Thức giấc Hội An” với nhiều hoạt động mới mẻ, sáng tạo, đặc sắc, phù hợp với bối cảnh. Không gian phố cổ được làm mới, tạo thêm điểm check-in, trang trí hoa, đèn lồng, tổ chức sản phẩm phố đêm, các trò chơi dân gian, đua thuyền hoa đăng, trình diễn thời trang, chợ ven sông, triển lãm xe, các show diễn nghệ thuật,… Tiếp đó là các buổi trình diễn thời trang Dáng phố, Hội An Show,…

Bà Trương Thị Ngọc Cẩm – Giám đốc Trung Tâm VHTT&TTTH TP. Hội An, cho biết:“Cứ sau mỗi đợt dịch đi qua, chúng tôi lại bắt tay ngay việc tổ chức các hoạt động, sự kiện du lịch. Phải nói rằng, trong thời điểm muôn vàn khó khăn như vậy, với tinh thần vì Hội An nên tất cả các doanh nghiệp đã rất nỗ lực kể cả công sức và tiền bạc để xây dựng các sản phẩm”.

Kế hoạch dài hơi

“Theo tôi, trước mắt Hội An cần tập trung triển khai các biện pháp phòng dịch theo đúng quy định, sau đó cần có cơ chế, biện pháp để thu hút du khách trở lại bằng những hành động cụ thể. Vi dụ như những chương trình giao lưu văn hóa hay chính sự gần gũi chân tình của người Hội An chắc chắn sẽ thu hút du khách trở lại ngày một đông hơn” – Ông Bùi Anh Tuấn, du khách Thái Bình đến tham quan phố cổ Hội An vào tháng 4/2021, nói.

Chính quyền thành phố đã tổ chức nhiều cuộc tọa đàm, lắng nghe ý kiến góp ý cho giải pháp phục hồi du lịch địa phương trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19. Đáng quan tâm là người dân địa phương và cộng đồng doanh nghiệp trên cả nước đều đồng lòng, chung tay để vượt qua giai đoạn khó khăn này.

Bà Trịnh Diễm Quỳnh – Giám đốc Công Ty cổ phần Dịch Vụ – Du Lịch – Thương Mại và Thời Trang YALY, cho hay: “Kế hoạch của chúng tôi là tháng 7/2022 sẽ phối hợp với thành phố tổ chức lại một show biểu diễn thời trang quốc tế”. Còn ông Lê Ngọc Thuận – Chủ tịch Hội Đầu bếp Quảng Nam, Chủ nhà hàng Deckhouse An Bang Beach, nói: “Cũng làm lại, làm tiếp vì mình còn sống thì phải chiến đấu chứ không thể bỏ được. Còn sức, còn người, còn của thì cố gắng làm !”.

Để tăng cường khả năng kích cầu thu hút du khách, giúp doanh nghiệp mở cửa hoạt động kinh doanh, kỳ họp thứ 23, HĐND tỉnh Quảng Nam khóa IX đã thông qua Đề án về việc tiếp tục giảm phí tham quan một số điểm trên địa bàn TP. Hội An và quy định mức hỗ trợ phục hồi, phát triển du lịch do ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19.

 “Những nỗ lực của thành phố cộng với sự hỗ trợ tích cực của cấp trên đang là động lực rất quan trọng để chúng ta từng bước, từng bước kiên trì phục hồi, phát triển ngành du lịch Hội An trở lại sau khi dịch lắng dịu, kết thúc. Tới đây, UBND thành phố sẽ ban hành Đề án tái cơ cấu ngành du lịch giai đoạn 2021-2025, tầm nhìn đến năm 2030 và BCH Đảng bộ thành phố cũng sẽ thông qua Nghị quyết về phát triển du lịch thành phố Hội An đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2030” – Ông Nguyễn Văn Sơn – Chủ tịch UBND thành phố Hội An, cho biết.

Cho đến thời điểm này, phố cổ Hội An vẫn chưa thể tổ chức lại các hoạt động tham quan, ngành du lịch vẫn đang đối diện với vô vàn khó khăn do dịch bệnh Covid-19. Tuy nhiên, với nỗ lực không mệt mỏi của chính quyền, doanh nghiệp và người dân địa phương, Hội An luôn sẵn sàng ngay khi dịch bệnh được kiểm soát và sẽ hoàn toàn mới mẽ khi du khách quay trở lại./.

Quốc Hải

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *