Trong 2 ngày 26 và 27 tháng 2, lần đầu tiên, Hội An có tuyến xe buýt công cộng thử nghiệm ngay trong thành phố đi qua những địa điểm thu hút khách du lịch như làng rau Trà Quế, bãi biển An Bàng, bãi biển Cửa Đại và 7 trường học.
Trên tuyến đường 2 chiều Cửa Đại – Trần Hưng Đạo – Hai Bà Trưng – Lạc Long Quân – Cửa Đại có 10 điểm dừng đưa đón hành khách gồm Biển Cửa Đại, Ginger Spa – đường Cửa Đại lên Chợ Bà Lê, công viên Sơn Phô, khách sạn Hội An – cổng đường Nguyễn Huệ; nhà hàng Đèn lồng trắng chiều đi phố cổ, ngã tư Lê Đình Thám – đường Hai Bà Trưng, Làng rau Trà Quế, Biển An Bàng, Agribank Resort và Volcano Club – đường Bà Triệu ở chiều về phố cổ.
“Với tính tiện lợi 15 phút mỗi chuyến cả 2 chiều, chất lượng phục vụ tốt và giá cả dự kiến hợp lý, hy vọng tuyến xe buýt Hội An này sớm đưa vào hoạt động phục vụ người dân và du khách” – Chị Thanh Lương, phường Cẩm Châu – Hội An nói.
Cùng lên xe buýt- Ảnh: Quốc Hải
Tuyến thử nghiệm hoạt động từ 8h đến 21h trong ngày với 53 chuyến, mỗi chuyến 50 phút, trong đó có 23 phút để xe di chuyển và 30 phút dừng ở 10 điểm để đón và trả khách. Trong 2 ngày thử nghiệm này, du khách, người dân đi xe hoàn toàn miễn phí và đưa ra những ý kiến góp ý giúp những người thực hiện dự án tiếp tục điều chỉnh trong hai lần thử nghiệm tiếp theo trước khi đi vào hoạt động. Dự án do thành phố Hội An, Trung tâm Hành động vì sự phát triển đô thị phối hợp thực hiện với sự tài trợ của Quỹ Môi trường toàn cầu Nhật Bản.
Để triển khai thử nhiệm hoạt động này, tháng 6 năm ngoái, UBND Thành phố đã ký biên bản ghi nhớ với Tổng Hiệp hội Ngày không khói xe Nhật Bản về việc “Thúc đẩy chính sách và tạo sực đồng thuận về giao thông xanh”với mục đích cải thiện chất lượng cuộc sống tốt hơn trong nhiều lĩnh vực.
Ông Shinichi MOCHIZUKI, đại diện cho Tổng Hiệp hội Ngày không khói xe Nhật Bản, điều phối viên “Tuần lễ giao thông Châu Âu” tại Nhật Bản cho biết: “Cách thức giao thông thân thiện với môi trường và thân thiện với con người này được phát triển dựa trên mô hình “Ngày không khói xe”. Đây sẽ là cách thức di chuyển chủ yếu của người dân Hội An – Thành phố sinh thái trong tương lai. Thành phố Hội An cũng quan tâm đến quá trình quy hoạch mạng lưới giao thông cùng với người dân địa phương. Đây cũng sẽ là những kinh nghiệm mới mẻ cho thành phố Hội An và cho cả Việt Nam”.
Từ cách đây hơn 10 năm, thành phố Hội An đã có chính sách thực hiện “phố dành riêng cho người đi bộ và xe không động cơ” ở khu vực trung tâm phố cổ trong một số giờ nhất định trong ngày. Bắt đầu từ năm 2013, Hội An cũng là thành phố duy nhất tại Việt Nam tổ chức sự kiện “Ngày không khói xe” vào tháng 9 hằng năm. Đây là sự kiện chính trong Tuần lễ giao thông Châu Âu, một phong trào được tổ chức trên hơn 2000 thành phố.
Bản đồ tuyến xe buýt công cộng Hội An- Ảnh: Quốc Hải
Thành quả này dựa trên lần thử nghiệm đầu tiên vào năm 2012 với sự hỗ trợ của Tổng hiệp hội Ngày không khói xe Nhật Bản và Trung tâm Hành động vì sự phát triển Đô thị. Sau đó, thành phố Hội An đã phát triển thêm ý tưởng này bằng cách khuyến khích công nhân viên chức của thành phố đi làm bằng xe đạp, hạn chế sử dụng xe máy và xe ô-tô.
Kể từ năm ngoái, Tổng Hiệp hội Ngày không khói xe Nhật Bản và Trung tâm Hành động vì Sự phát triển Đô thị Việt Nam đã triển khai dự án này nhằm giải quyết 2 vấn đề. Một là xây dựng các khu vực và mạng lưới đi xe đạp an toàn và tiện lợi với sự tham gia của người dân; hai là thử nghiệm dịch vụ xe buýt cộng đồng với sự hỗ trợ từ đơn vị kinh doanh dịch vụ nghỉ dưỡng.
“Đây là dự án độc đáo, phù hợp với định hướng xây dựng Hội An – Thành phố sinh thái, văn hóa, du lịch. Vì vậy, thành phố rất hi vọng được thực hiện, đặc biệt là cách tiếp cận có sự tham gia của cộng đồng trong việc lập kế hoạch phát triển thành phố trong các dự án cấp cơ sở của Cơ quan hợp tác quốc tế Nhật Bản – JICA, góp phần cải thiện môi trường, hướng tới hình thành hoạt động “giao thônh thông xanh” cho Hội An” – Ông Nguyễn Văn Sơn – PCT UBND thành phố cho biết.
Quốc Hải