“Quan điểm của Tỉnh ủy cũng như Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Quảng Nam là sẽ đề nghị cho các ngành như Công an, Bộ GTVT phối hợp để xác định có hay không một lượng cát đã được chở ra khỏi địa bàn. Nếu có dấu hiệu hình sự sẽ xử lý nghiêm minh bất cứ ai, kể cả cán bộ công chức Nhà nước có móc nối sẽ được điều tra xử lý vi phạm, không bao che cho bất cứ một ai” – Ông Phan Việt Cường – Ủy viên Trung ương Đảng – Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy -Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Quảng Nam khẳng định.
Liên quan đến 2 dự án của hai chủ đầu tư riêng biệt cùng nạo vét và bơm cát tại bãi biển Cửa Đại – Hội An, Sở GTVT Quảng Nam đã có buổi làm việc với Ban quản lý Dự án đường thủy nội địa – Cục Đường thủy nội địa – Bộ GTVT và Ban quản lý Dự án Đầu tư và xây dựng Hội An.
Cuộc họp cho hay, dự án của Cục Đường thủy Nội địa làm chủ đầu tư có mục đích nạo vét 82.000m3 tại luồng để đảm bảo giao thông, trong khi đó, dự án của Hội An lấy 70.000m3 để tạo bãi khẩn cấp cho bờ biển Cửa Đại đã bị sạt lở nghiêm trọng.
Như đã biết, ngay sau chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam Đinh Văn Thu về điều tra, xác minh làm rõ và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm trong dự án nạo vét luồng biển đổ cát vào bãi biển Cửa Đại, các ngành chức năng đã vào cuộc điều tra, đó là Công An tỉnh, sở GTVT và UBND TP.Hội An.
Trong cuộc họp tại Hội An vào ngày 27/3, ông Phạm Văn Thông – Trưởng Ban quản lý Dự án Đường thủy nội địa đã thừa nhận việc cộng dồn khối lượng cát của cả hai dự án để báo cáo cho dự án của mình vì vị trí hút cát của cả 2 dự án trùng nhau. Khối lượng 82.000m3 được giao là con số trong hồ sơ thiết kế, còn con số thực tế đang được đơn vị liên quan đo đạc tại hiện trường. Khối lượng cần nạo vét sắp tới phụ thuộc vào kết quả đo đạc này.
Tổng khối lượng cát nạo vét và đổ bãi của dự án đã khai thác đến ngày 25/3 là 64.000m3, trong đó, Công ty Thuận Lưu thực hiện gần 14.500m3, Công ty Thành Đô nạo vét 29.500m3 và Công ty Sơn Thịnh hơn 20.000m3.
Tuy nhiên, việc lấy kết quả nạo vét bơm bãi của dự án Hội An quản lý cộng dồn với dự án do Cục Đường thủy Nội địa quản lý làm kết quả chung cho một dự án là hoàn toàn không hợp lý. Ông Nguyễn Văn Dũng – Chủ tịch UBND thành phố đã yêu cầu phải kiểm tra, giám sát việc cộng dồn như vậy có đúng hay không ?
“Phải giám sát xem là đúng ngày 17/3, 41 ngàn khối nớ là của 3 đơn vị hay không. Và nếu như đúng của 3 đơn vị thì chúng ta mới giải tỏa được cái việc là anh khai thác được 41 ngàn. Còn ở đây các cơ quan giám sát của mình chỉ xác nhận đến thời điểm ngày 24 tháng 3 là là 65 ngàn khối. Còn bên Hội An 14 ngàn khối, chỉ nhận được chừng đó cát ở tại bãi thôi”– Ông Nguyễn Văn Dũng – Chủ tịch UBND thành phố nói.
Tàu hút cát đổ vào bãi biển Cửa Đại đoạn trước Khu du lịch Biển Hội An- Ảnh: Minh Hải
Được biết, sổ theo dõi giám sát tàu Thuận Lưu bơm cát tại Cửa Đại chỉ tính từ ngày 4/3, báo cáo số 38 của Ban Quản lý Dự án đầu tư và xây dựng Hội An cũng chỉ tính từ ngày 4/3 đến ngày 24/3 và thống nhất khối lượng công ty này nạo vét bơm bãi là 16.534m3. Trong khi đó, các tàu Thuận Lưu do Ban Quản lý Đường thủy Nội địa hợp đồng đã có mặt tại biển Cửa Đại từ ngày 20/2 đến ngày 3/3.
Trước những khuất tất này, thành phố quyết định tạm dừng tất cả các hoạt động khai thác cát tại Cửa Đại. Ông Phạm Văn Điểu – Giám đốc Ban quản lý dự án và đầu tư xây dựng Hội An cho rằng, việc tạm dừng là để “đảm bảo không có chuyện hút trộm, hút không đúng luồng lạch như trước đây phản ảnh”.
“Đến nay theo ý kiến chỉ đạo của thành phố thì đã cho dừng ngày 24 tháng 3. Dừng hẳn và đã yêu cầu tất cả các tàu thuyền hút cho thành phố ra khỏi khu vực Hội An để đảm bảo không có chuyện hút trộm, hút không đúng luồng lạch như trước đây phản ảnh và mình cũng không tiếp nhận khối lượng đưa về nữa. Riêng Thuận Lưu ngày 25 tháng 3 có hút thêm 3 tàu và sau đó kết thúc, dừng luôn từ đó đến nay” – Ông Điểu nói.
Trao đổi với các cơ quan báo chí ngày 27/3, ông Phan Việt Cường – Ủy viên Trung ương Đảng – Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy -Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Quảng Nam khẳng định, qua báo chí và qua nắm tình hình, Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh đã nắm bắt được nhiều thông tin liên quan để làm căn cứ chỉ đạo ngành chức năng vào cuộc điều tra, làm rõ và xử lý nghiêm vụ việc này. Quan điểm của Tỉnh ủy cũng như Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Quảng Nam là sẽ đề nghị cho các ngành như Công an, Bộ GTVT phối hợp để xác định có hay không một lượng cát đã được chở ra khỏi địa bàn. Nếu có dấu hiệu hình sự sẽ xử lý nghiêm minh bất cứ ai, kể cả cán bộ công chức Nhà nước có móc nối sẽ được điều tra xử lý vi phạm, không bao che cho bất cứ một ai.
Về phía thành phố Hội An, địa phương đang tiếp tục có văn bản trình tỉnh đồng thời tăng cường các biện pháp quản lý, giám sát. Ông Nguyễn Văn Dũng – Chủ tịch UBND thành phố nói: “Tôi đề nghị các anh cập nhật lại số liệu cho các cơ quan. Hiện nay vấn đề khai thác cát, cát tặc đang nóng trong cả nước. Hơn ai hết, chúng tôi là những người có trách nhiệm tại Hội An, chúng tôi phải xử lý, giám sát thật kỹ và bất kỳ một hành vi nào vi phạm pháp luật, vận chuyển cát ra khỏi dự án chúng tôi đề nghị cơ quan pháp luật xử lý ngay, còn tất cả mọi việc đã án binh bất động. Chúng tôi tiếp tục có văn bản trình tỉnh. Chúng tôi đang chờ khảo sát của đơn vị tư vấn. Bởi vì sự việc đang xảy ra nên chúng tôi tạm dừng thôi, còn khi có lệnh của tỉnh thì tiếp tục làm. Hiện chúng tôi đã phân công các lực lượng, cố gằng hỗ trợ, phối hợp, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho những đơn vị thi công. Chúng tôi quản lý từng chuyến bởi vị trí đổ cách 3 cây, chỉ khoảng 1 tiếng đồng hồ sau mà không có tại hiện trường là chúng tôi đã phân công người đi kiểm tra”./.
Quốc Hải