Dự án “Nạo vét đảm bảo giao thông khu vực Cửa Đại” Hội An: Hơn 4.300m3 cát đã bán ra dự án Đa Phước – Đà Nẵng

Hành vi vi phạm đã rõ và chúng tôi đang tiếp tục tập trung điều tra, củng cố, kể cả mở rộng để xác lập là có thêm khối lượng khai thác để đổ vào các dự án khác của Quảng Nam hay không?” – Trung tá Hồ Song Ân – Trưởng phòng Cảnh sát môi trường – PC49 – Công an tỉnh Quảng Nam cho biết.

Liên quan đến việc đảm bảo tiến độ và xử lý những “nghi vấn” trong quá trình thực hiện dự án nạo vét đảm bảo giao thông khu vực Cửa Đại trên tuyến Hội An – Cù Lao Chàm, Cục Đường thủy nội địa Việt Nam vừa ký quyết định thay thế cán bộ thực hiện Dự án do Ban Quản lý dự án đường thủy nội địa làm đại diện chủ đầu tư.

Cục Đường thủy nội địa Việt Nam cũng quyết định đình chỉ công tác Ban chỉ huy công trường tại dự án, yêu cầu các cá nhân báo cáo tường trình, kiểm điểm để làm rõ trách nhiệm đối với việc quản lý, giám sát thực hiện dự án. Cục cũng đã quyết định thành lập Ban chỉ huy công trường mới để điều hành dự án từ 1/4/2017.

Nguyên nhân của sự thay đổi này liên quan đến phản ánh của báo chí với thông tin nghi vấn các đơn vị thi công đã lợi dụng lợi dụng thi công dự án nạo vét tại Cửa Đại để khai thác cát vận chuyển ra bán tại Đà Nẵng.

Ông Phạm Văn Thông – Trưởng Ban Quản lý Dự án “Nạo vét đảm bảo giao thông khu vực Cửa Đại” thuộc Cục Đường thủy nội địa Việt Nam trước ngày 1.4, cho biết:“Tôi cũng đã báo cáo lãnh đạo Cục và với tinh thần chỉ đạo của các anh là nhất trí thống nhất là tạm dừng dự án của anh em chúng tôi để tất cả các bên cùng phải trao đổi, làm rõ những nội dung mà báo chí đề cập đến như thế nào, trách nhiệm đó là của ai?”

Tàu hút cát tại Cửa Đại – Hội An- Ảnh: Quốc Hải

Mới đây, trả lời báo chí liên quan đến “nghi vấn” từ dự án này, Đại tá Văn Ngọc Quế – Chính ủy Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Quảng Nam cho biết,sự việc đã được Đồn biên phòng Cửa Đại báo cáo với Bộ chỉ huy Biên phòng tỉnh. Các đơn vị tham gia dự án ở biển Cửa Đại phải cung cấp thông tin cho Bộ độ Biên phòng, nếu thông tin chi tiết thì việc kiểm tra, kiểm soát sẽ được chặt chẽ hơn. “Ông nào liên quan đến, có nghi vấn các thứ là có thể thay, chứ còn không có thể để như thế được”-Đại tá Văn Ngọc Quế bày tỏ quan điểm.

Một thông tin đáng quan tâm khác là ngày 31/3 vừa qua, Thanh tra Sở Xây dựng TP.Đà Nẵng đã lập biên bản tạm ngừng xây dựng dự án Khu đô thị quốc tế Đa Phước vì 2 lý do. Thứ nhất, đối với hạng mục cơ sở hạ tầng dự án, phải dừng do chưa có báo cáo đánh giá tác động môi trường, thẩm định PCCC. Đối với hạng mục bờ kè lấn biển và san lấp, buộc phải dừng do chủ đầu tư không lý giải được nguồn gốc vật liệu thi công.

Đặc biệt, vào sáng hôm qua, ngày 4/4, Chánh Văn phòng UBND tỉnh Quảng Nam Nguyễn Hồng Quang và Phòng Cảnh sát môi trường –  PC49 – Công an tỉnh Quảng Nam đã có buổi cung cấp thông tin báo chí liên quan đến tình trạng hút trộm cát tại dự án này.

Ông Nguyễn Hồng Quang khẳng định, hơn 4.300m3 cát tại Cửa Đại – Hội An đã bị bán ra dự án Khu đô thị Đa Phước – Đà Nẵng. Đề cập đến trách nhiệm của các cơ quan liên quan, ông Nguyễn Hồng Quang nói: “Trách nhiệm rõ ràng rồi, kể cả tư vấn giám sát, Biên phòng, tàu hoạt động ở vùng này phải giám sát, có trách nhiệm. Hôm qua đồng chí Bí thư Tỉnh ủy yêu cầu Biên phòng làm rõ vấn đề này, phải có trách nhiệm trong việc đó. Khi nhân dân phát hiện có 2 tàu quay ra hướng Đà Nẵng báo vào thì mới thành lập 1 tổ do phường, rồi phòng Tài nguyên và Môi trường, Bộ đội Biên phòng chạy ca nô ra yêu cầu mới quay về. Như hôm qua Hội An báo cáo, ban đầu không biết đổ đi đâu nữa, các bên mới yêu cầu đổ lại bãi theo quy định”.

Tàu đổ cát tại Dự án khu đô thị Đa Phước – Đà Nẵng- Ảnh: Quốc Hải

Theo người phát ngôn của UBND tỉnh Quảng Nam, sau khi tiến hành điều tra, theo dõi thì phát hiện Công ty TNHH Thành Đô, do ông Nguyễn Hữu Thạch, sinh năm 1968, trú 273 Tôn Đức Thắng, quận Liên Chiểu, Đà Nẵng điều hành, bán 4.394m3 nạo vét tại Dự án nạo vét đảm bảo giao thông khu vực Cửa Đại chở ra bán cho dự án Khu đô thị Đa Phước – Đà Nẵng. 5 tàu thực hiện hành vi này làNĐ 3168, NĐ 3169, NĐ 2926, HP 4288 và HP2872.

Hiện tỉnh đang tiếp tục mở rộng điều tra vụ án, tiến hành truy cứu trách nhiệm của các bên liên quan là chủ đầu tưu dự án, Đồn biên phòng Cửa Đạ và tư vấn giám sát khi để xảy ra sự việc. Đối với các sai phạm liên quan đến quản lý phương tiện, giám sát tuân thủ quy định tại dự án, UBND tỉnh yêu cầu kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm của chủ đầu tư khi để xảy ra sự việc.

Trung tá Hồ Song Ân – Trưởng phòng Cảnh sát môi trường- PC49 – Công an tỉnh Quảng Nam cho biết, hình thức xử lý sẽ là truy thu bằng tiền theo giá thị trường đối với 4.394m3 cát mà Công ty Thành Đô đã đổ ra dự án Đa Phước tại Đà Nẵng. Riêng cá nhân ông Nguyễn Hữu Thạch sẽ còn bị áp dụng chế tài theo khoản 3 Điều 34, Nghị định 142 của Chính phủ. “Hành vi vi phạm đã rõ và chúng tôi đang tiếp tục tập trung điều tra, củng cố và kể cả mở rộng để xác lập thêm là có thêm khối lượng khai thác để đổ vào các dự án khác của Quảng Nam hay không?” – Trung tá Hồ Song Ân nói.

Như vậy, trong quá trình thi công, lợi dụng sự buông lỏng quản lý, thiếu trách nhiệm của các đơn vị chức năng, một số tàu tham gia dự án đã chở cát ra bán cho Dự án khu đô thị Đa Phước Đà Nẵng./.

Quốc Hải

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *