Bức xúc nứt nhà, hư đường ở Cẩm Thanh

Theo báo cáo của UBND xã Cẩm Thanh, trên địa bàn xã hiện nay hệ thống giao thông và một số công trình phục vụ đi lại của nhân dân đã bị hư hỏng và xuống cấp trông thấy, làm ảnh hưởng đến đời sóng và sinh hoạt của nhân dân. Bên cạnh đó, còn có ít nhất 11 hộ dân có nhà bị nứt mà nguyên do ảnh hưởng chính là từ việc thi công công trình đường dẫn phía bắc cầu Cửa Đại. Các hộ dân đã nhiều lần gửi đơn kiến nghị với địa phương về tình trạng này và địa phương cũng đã làm việc với chủ đầu tư cũng như đơn vị thi công công trình nhưng đến nay các hộ dân vẫn chưa nhận được hỗ trợ, bồi thường.Ông Lê Hùng Linh – Phó Chủ tịch UBND xã Cẩm Thanh trong cuộc làm việc với UBND tỉnh mới đây đã phát biểu: “Đề nghị UBND tỉnh và các Sở, ban, ngành tỉnh chỉ đạo đơn vị thi công đường dẫn cầu Cửa Đại tiến hành khắc phục các tuyến đường đê PAM, Huỳnh Thị lựu, Tống Văn Sương đã hư hỏng, sụt lún do vận chuyển vật liệu trong quá trình thi công đường dẫn cầu Cửa Đại hiện nay; đồng thời sớm chỉ đạo đơn vị thi công và đơn vị bảo hiểm có giải pháp hỗ trợ kịp thời cho các trường hợp nhà cửa bị hư hỏng của nhân dân trong quá trình thi công. Hiện nay, các đơn vị thi công và bảo hiểm đã đi kiểm tra, khảo sát, kiểm kê hết rồi nhưng quá trình hỗ trợ thì chưa có thông tin gì hết!”.

Vết nứt tường nhà bà Võ Thị Xù (thông Vạn Lăng, xã Cẩm Thanh)- Ảnh: Đỗ Huấn

Theo ý kiến phản ánh của các hộ dân có nhà bị nứt ở thôn Võng Nhi và Vạn Lăng (dọc theo tuyến đường dẫn này), trong quá trình thi công cuộc sống của gia đình và cộng đồng cư dân trong khu vực bị xáo trộn đáng kể do các loại xe tải vận chuyển vật tư, nguyên liệu chạy tới chạy lui, bất kể thời gian và sinh hoạt thường ngày của người dân. Những rung chấn, lắc động cứ theo kiểu “góp gió thành bão” làm sụt lún, nứt nẻ nền sân, tường nhà ở. Căn nhà bà Võ Thị Xù (thôn Vạn Lăng, xã Cẩm Thanh) chỉ cách đường dẫn phía bắc cầu Cửa Đại khoảng 20m, đã xuất hiện hơn 10 vết nứt. Trong đó, phần nhà bếp xuất hiện nhiều vết nứt lớn, tách rời khỏi bức tường của phần nhà trên. Còn căn nhà của ông Trần Ngộ (thôn Võng Nhi) thì xây dựng khá quy mô và vững chắc vào năm 2014. Tuy nhiên, ảnh hưởng từ việc thi công công trình đường dẫn này cũng làm xuất hiện nhiều vết nứt mà cứ có mưa xuống là nước thấm vào nhà, rất khó chịu. Một số người dân cho biết, trước khi công trình thi công, có người vô chụp hình, quay phim hiện trạng nhà nhưng đến nay, đường dẫn đã đưa vào chạy thông suốt qua lại từ lâu mà chẳng thấy ai bồi thường hỗ trợ để sửa chữa. Các gia đình đã làm đơn kiến nghị gửi lên UBND xã Cẩm Thanh nhưng lãnh đạo địa phương thì bảo chờ…

Chưa hết, kể từ khi thi công đến lúc hoàn thành công trình đường dẫn phía bắc cầu Cửa Đại, số vụ tai nạn giao thông xảy ra trong khu vực này đã tăng lên đáng kể và có vụ gây chết người, để lại hậu quả thương tâm. Ông Nguyễn Thế Hùng – Phó Chủ tịch UBND thành phố cho biết: “Sau khi thông xe, đặc biệt là cầu Sông Đò làm xong thì số vụ tai nạn giao thông tăng lên, đặc biệt là các điểm ngang đường dân sinh. Đến bây giờ, điều quan trọng theo chúng tôi là khớp nối giao thông giữa các trục dân sinh với đường dẫn xử lý chưa ổn. Nếu lắp được đèn xanh, đèn đỏ thì cực kỳ tốt, còn không lắp được thì phải xử lý các điểm tiếp giáp này như thế nào cho hợp lý!”

Vá dặm đường Tống Văn Sương bị hư hỏng do thi công đường dẫn phía bắc cầu Cửa Đại- Ảnh: Đỗ Huấn

Cũng theo Phó Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Thế Hùng, không chỉ thiếu vắng hệ thống đèn báo tín hiệu, khớp nối giao thông giữa đường dẫn với khu dân cư mà còn bất cập và nguy hiểm hơn là hệ thống điện chiếu sáng chưa được lắp đặt và bảng, biển cắm mốc, phân ranh giới, làn lưu thông của các phương tiện tham gia cũng chưa đảm bảo, thiếu an toàn… Trong khi đó, với nhiều lý do khác nhau cả về giao thông, phát triển lẫn tiêu cực trong việc tránh trạm thu phí của các phương tiện vận tải nên tuyến đường này hiện có lưu lượng xe tham gia đông và chạy với tốc độ cao, vượt quá quy định.

Liên quan đến việc thi công đường dẫn phía bắc cầu Cửa Đại ảnh hưởng đến cuộc sống và sinh hoạt của nhân dân, tại buổi làm việc giữa UBND tỉnh cùng các sở, ban ngành với chính quyền xã Cẩm Thanh vào đầu tháng 10 vừa qua, ông Trần Văn Tân – Phó Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo, các ban ngành và đơn vị liên quan cần tập trung giải quyết kiến nghị của nhân dân và địa phương về vấn đề này. Dựa theo mức độ ảnh hưởng mà có những mức bồi thường hợp lý cho người dân, tránh để bức xúc lâu dài. “Giao cho Ban quản lý Khu kinh tế mở Chu Lai chủ trì phối hợp với Ban quản lý Đầu tư công trình phát triển giao thông. Hai ban này phải có trách nhiệm làm việc với Công ty Đạt Phương để giải quyết những tồn tại, hạn chế như đã nêu. Đây là trách nhiệm của đơn vị thi công để xử lý các kiến nghị một cách hợp lý của Cẩm Thanh”, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Tân nói.

Được biết, dự án công trình đường dẫn phía bắc cầu Cửa Đại dài gần 5km, triển khai thi công vào tháng 9/2017 và thông xe kỹ thuật vào ngày 30/4/2018. Dự án do Ban Quản lý dự án hạ tầng thuộc BQL Khu kinh tế mở Chu Lai làm đại diện chủ đầu tư. Đơn vị thi công là Công ty CP Đạt Phương và Công ty TNHH Xây dựng Phú Vinh. Từ ngày 1/7/2018, BQL dự án hạ tầng được chuyển giao nguyên trạng về BQL dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh quản lý.

Đỗ Huấn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *