Ứng dụng CNTT trong cơ quan hành chính Nhà nước

Thành phố Hội An đang nỗ lực ứng dụng Công nghệ thông tin (CNTT) nhằm nâng cao hiệu quả công tác cải cách hành chính(CCHC)trong cơ quan hành chính Nhà nước.

Mấy năm qua, cùng với phường Minh An, xã Cẩm Thanh đã được thành phố triển khai thí điểm phần mềm một cửa điện tử để tiếp nhận và giao trả hồ sơ cho công dân, giúp lưu trữ cũng như liên thông một số quy trình với các phòng ban chuyên môn của thành phố.

Cẩm Thanh cũng đãtriển khai thực hiện hiệu quả quy chế liên thông các thủ tục CCHC theo quy trình 3 trong 1, gồm đăng ký khai sinh, đăng ký thường trú, cấp thẻ BHYT cho trẻ em dưới 6 tuổi theo quy định. Theo đó, thay vì công dân phải đi lại ít nhất 6 lần tới 3 cơ quan là UBND xã- phường, BHXH Thành phố, Công an Thành phố thì hiện nay công dân chỉ cần đi 2 lần và đến một cơ quan duy nhất là Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả (TN&TKQ) để nộp và nhận đầy đủ 3 loại giấy tờ trên mà không cần phải đến 2 cơ quan còn lại.

Nói về tính hiệu quả của việc ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác cải cách hành chính hiện nay, ông Lê Thanh – Chủ tịch UBND xã Cẩm Thanh cho biết: “Khâu lưu trữ rất tốt, ngồi máy nào chúng tôi cũng truy cập được. Nếu máy này hỏng có thể qua máy thứ 2 download phần mềm về là có thể tìm kiếm được ngay”.

Từ năm 2014 đến nay, Ủy ban nhân dân thành phố đã ban hành 4 Kế hoạch về ứng dụng CNTT phục vụ CCHC, ứng dụng CNTT trong hoạt động của cơ quan nhà nước, triển khai tập huấn và đưa vào sử dụng phần mềm quản lý văn bản và điều hành công việc (Q-Office) cho các cơ quan, đơn vị, xã, phường trên địa bàn đồng thời ứng dụng CNTT trong hoạt động của cơ quan nhà nước trên địa bàn thành phố. Cũng trong quý I năm 2014, UBND Thành phố đã xây dựng và đưa vào sử dụng hệ thống thông tin trả lời tự động kết quả hồ sơ tại Bộ phận TN&TKQ Thành phố.

Hầu hết cán bộ các cơ quan, ban ngành của thành phố đều được trang bị máy vi tính- Ảnh: Quốc Hải

Có thể nói, việc sử dụng hệ thống phần mềm quản lý văn bản trong những năm qua được đánh giá là tương đối tốt, hàng năm cập nhập hơn 21.500 văn bản đến và văn bản phát hành. Năm 2013, tỉ lệ văn bản gửi trên mạng cho các phòng ban, đơn vị đạt hơn 45%; năm 2014 đạt khoảng 70%. Đến năm 2015, được sự hỗ trợ của Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Quảng Nam, phần mềm quản  lý và điều hành văn bản được đưa vào sử dụng, đa dạng về tính năng, quản lý văn bản một cách hiệu quả, trao đổi thông tin đa chiều giữa UBND Thành phố, các cơ quan, đơn vị và UBND các xã, phường.

Triển khai thực hiện Kế hoạch ứng dụng CNTT trong hoạt động của cơ quan nhà nước trên địa bàn thành phố năm 2016, UBND Thành phố đã xây dựng và đưa vào vận hành chính thức phần mềm “Giám sát kết quả thực hiện nhiệm vụ được giao”, được tích hợp cùng với phần mềm Quản lý và điều hành văn bản Q-Office. Đến nay đã góp phần tích cực trong việc quản lý, báo cáo kết quả thực hiện chỉ đạo, điều hành của thành phố.

Ngày 15/8/2016, UBND Thành phố tiếp tục đưa vào sử dụng chính thức phần mềm dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 đối với thủ tục hành chính đăng ký mới giấy chứng nhận hộ kinh doanh cá thể và đăng ký cấp, đổi biển số nhà trên hệ thống mạng Internet.

Bên cạnh đó, Cổng thông tin điện tử của thành phố được quản lý hoạt động tương đối hiệu quả, đáp ứng được nhiệm vụ truyền tải các thông tin hoạt động, thông báo, cung cấp hệ thống văn bản pháp quy, thủ tục hành chính; tuyên truyền đường lối chủ trương của Đảng, các chính sách của Nhà nước đến mọi tầng lớp nhân dân; ứng dụng rộng rãi CNTT trong hoạt động nội bộ, nâng cao năng suất, giảm chi phí hoạt động; cung ứng các dịch vụ công mức độ 2 và một số dịch vụ công mức độ 3 để phục vụ giao dịch cho tổ chức, công dân.

Hiện nay, Ủy ban nhân dân thành phố đã kết nối mạng WAN, đây là mạng nội bộ diện rộng với UBND tỉnh để khai thác dùng chung cơ sở dữ liệu, đảm bảo tính bảo mật và an toàn thông tin. Ngoài ra, một số cơ quan, đơn vị, địa phương đã chủ động xây dựng phần mềm chuyên ngành để nâng cao hiệu quả công việc.

Ông Nguyễn Minh Lý – Chánh Văn phòng HĐND- UBND thành phố cho biết, việc ứng dụng CNTT đã tạo điều kiện thuận lợi, môi trường làm việc hiện đại cho cán bộ, công chức, viên chức trong thực thi công vụ, tạo được lòng tin và sự hài lòng, ủng hộ của nhân dân. Tuy nhiên, việc ứng dụng này vẫn còn chậm: “Thông thường là các máy móc, đặc biệt là các phần mềm định kỳ phải củng cố, nâng cấp. UBND thành phố bố trí cho Văn phòng 90 triệu đồng, trong đó phải nâng cấp các CPU của các bộ phận tác nghiệp, sửa lại phần mềm một cửa, phần mềm gọi số tự động. Mà việc này muốn triển khai được đầu tiên là kinh phí. Bây giờ chậm thì đã chậm rồi !” ./.

Quốc Hải