Nâng chất lượng dịch vụ hành chính công

Tiếp tục đẩy mạnh công tác cải cách hành chính (CCHC), TP.Hội An chú trọng nâng cao chất lượng dịch vụ hành chính công, tạo sự hài lòng đối với tổ chức, công dân.

Mới đây, anh Đinh Văn Thọ, ở phường Cửa Đại đến nhận kết quả thủ tục hành chính đăng ký kinh doanh hộ cá thể tại Trung tâm hành chính công (HCC) TP.Hội An. Anh Thọ cho biết, anh nộp hồ sơ trước đó vài ngày và được nhận kết quả theo đúng thời gian ghi trên phiếu hẹn. “Khi mà nộp hồ sơ vào Trung tâm HCC Hội An thì tôi thấy việc tiếp nhận và giải quyết rất ổn. Cán bộ ở đây hướng dẫn cũng rất nhiệt tình. Kết quả thì trả đúng hẹn. Tôi thấy rất hài lòng”.

Theo ông Lưu Hải Nam – Giám đốc Trung tâm HCC TP.Hội An, từ khi chính thức đi vào hoạt động cho đến cuối tháng 10 vừa qua, Trung tâm đã tiếp nhận, giải quyết hơn 24.000 hồ sơ trên các lĩnh vực. Trong đó, tỷ lệ giải quyết đúng và trước hạn đạt 82%. Định kỳ hàng quý, Trung tâm tổ chức họp giao ban với các cơ quan, đơn vị có thủ tục hành chính thực hiện tại Trung tâm để đánh giá công tác phối hợp, nắm bắt thông tin và tìm giải pháp tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện nhiệm vụ.

Cùng với công tác phối hợp, Trung tâm cũng thường xuyên đôn đốc các cơ quan, đơn vị rà soát hồ sơ sắp tới hạn để theo dõi và giải quyết đúng hạn cho tổ chức, công dân. Ngoài ra, việc hướng dẫn công dân hoàn thiện hồ sơ còn thiếu được thực hiện theo mẫu chung và lập phiếu hẹn trả kết quả đúng với quy định. Đến nay, Trung tâm cũng đã phát 500 phiếu khảo sát mức độ hài lòng của tổ chức, cá nhân đối với chất lượng dịch vụ công và đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, tập trung ở các lĩnh vực đất đai, đăng ký kinh doanh, quản lý cư trú, xây dựng trong và ngoài khu phố cổ.

Việc nâng cao chất lượng dịch vụ hành chính công được TP.Hội An chú trọng- Ảnh: Phan Sơn

Ông Lưu Hải Nam – Giám đốc Trung tâm HCC TP.Hội An cho biết thêm: “Đến nay, tại Trung tâm HCC, chúng tôi đã giảm 30% thời gian giải quyết các bộ thủ tục hành chính thuộc các lĩnh vực cho công dân. Các quầy tiếp nhận hồ sơ được bố trí đầy đủ. Công dân khi đến trung tâm đều được hướng dẫn tận tình, cụ thể, nhất là bộ thủ tục hành chính trên lĩnh vực đất đai, đồng thời được thông báo rõ thời gian trả kết quả”.

Xác định cải cách hành chính là một trong 3 đột phá, thời gian qua, thành phố Hội An chú trọng đẩy mạnh công tác này từ thành phố đến các xã, phường. Trong đó trọng tâm là cải cách thủ tục hành chính với việc rút gọn các thủ tục cũng như thời gian giải quyết, công khai, minh bạch các thủ tục; thực hiện cơ chế “một cửa”, “một cửa” liên thông; hiện đại hóa nền hành chính; nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ và tinh thần, trách nhiệm của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức… qua đó giảm bớt phiền hà, rút ngắn thời gian, tạo sự hài lòng đối với tổ chức, công dân và nâng cao chất lượng dịch vụ hành chính công của thành phố. Đặc biệt, việc ứng dụng công nghệ thông tin trong quá trình giải quyết thủ tục hành chính cho tổ chức, công dân được chú trọng. Theo đó, thành phố đã triển khai cung ứng dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 đối với thủ tục hành chính đăng ký mới giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh hộ cá thế và đăng ký cấp mới, cấp đổi biển số nhà. Cạnh đó, từ ngày 25/11, thành phố tiếp tục triển khai cung ứng dịch vụ công trực tuyên mực độ 3 và 4 cho 62 thủ tục hành chính của 10 lĩnh vực. Đây là giải pháp góp phần giảm tình trạng quá tải tại Trung tâm HCC thành phố vừa giúp người dân thực hiện thủ tục hành chính đơn giản, thuận tiện hơn khi có thể thực hiện ngay tại nhà thông qua mạng internet.

Song song với việc không ngừng chú trọng cải thiện, nâng cao chất lượng dịch vụ hành chính công, thành phố cũng tích cực lắng nghe ý kiến, kiến nghị của tổ chức công dân trong lĩnh vực này, qua đó khắc phục những tồn tại, hạn chế, hoàn thiện các quy trình, thủ tục và các thực thực hiện, đáp ứng tốt nhất yêu cầu của tổ chức công dân theo quy định. Trong đó, nổi bật là thành phố đã triển khai việc khảo sát sự hài lòng của tổ chức, công dân đối với chất lượng dịch vụ công và đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức năm 2018 tại Trung tâm HCC thành phố và UBND các xã, phường.

Hay mới đây, UBNDTP.Hội An đã thiết lập đường dây nóng 0235.3861911 và 0905.223.201 để tiếp nhận phản ánh, kiến nghị về công tác cải cách hành chính và việc chấp hành kỷ cương, kỷ luật hành chính của cán bộ, công chức, viên chức thành phố. Việc cung cấp đường dây nóng được kỳ vọng sẽ giúp tăng cường tính công khai, minh bạch trong giải quyết các thủ tục hành chính, tạo điều kiện thuận lợi cho tổ chức, cá nhân phản ánh, kiến ngị về việc giải quyết thủ tục hành chính cũng như những vấn đề không tốt nếu có về thái độ, hành vi của cán bộ, công chức, viên chức trong thực thi công vụ. Qua đó nâng cao trách nhiệm của cán bộ, công chức, viên chức, tạo được niềm tin của người dân đối với cơ quan công quyền.

“Hiện nay, tất cả các bộ thủ tục hành chính đã được đưa vào Trung tâm HCC thành phố và được giám sát theo quy trình. Và ở đây các bộ thủ tục đã được rút ngắn thời gian giải quyết và được giải quyết theo đúng tinh thần luật pháp. Đây cũng là những giải pháp quan trọng để thành phố nâng cao chất lượng dịch vụ hành chính công”, ông Nguyễn Văn Dũng – Chủ tịch UBND TP.Hội An nói.

Phan Sơn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *