Tuyến du lịch Hội An – Cù Lao Chàm: Không lường được rủi ro

“Nếu không làm tốt công tác đảm bảo an toàn trên tuyến Hội An – Cù Lao Chàm, ta sẵn sàng không đưa khách ra trong một thời gian để chấn chỉnh. Nếu không làm mạnh mẽ thì tính bền vững không có và mất đi nhiều thứ”.

Ý kiến đó của ông Đinh Hài – Giám đốc Sở VH-TT&DL cho thấy vấn đề an toàn giao thông phục vụ du khách trên tuyến đường thủy nội địa Hội An – Cù Lao Chàm đang đặt ra cấp thiết.

Chưa đảm bảo an toàn

Thống kê sơ bộ cho thấy, mỗi năm Cù Lao Chàm đón khoảng nửa triệu lượt khách và mỗi ngày, để đưa đón 3.000 lượt khách ra với đảo, tại 2 bến Cửa Đại và Cù Lao Chàm có ít nhất 180 lượt xuất phát phương tiện. Dù tuyến đường thủy nội địa này chưa xảy ra sự cố đáng tiếc nhưng đang tiềm ẩn nhiều nguy cơ.

Ông Trần Hưng – Giám đốc Công ty Du lịch Sông Hội chia sẻ, chúng tôi đã chấp hành và hết sức nỗ lực trong công tác an toàn, tuy nhiên rủi ro không biết đâu mà lường. Bội đội Biên phòng có giúp công tác tìm kiếm cứu nạn, tuy nhiên chưa được chính quy. Trong khi đó, lực lượng này là hết sức quan trọng để hỗ trợ cho doanh nghiệp và các hoạt động trên biển. Hải đội 2 chỉ đóng ở Hội An, ngoài Cù Lao Chàm thì thiếu lực lượng, Đồn Biên phòng Cù Lao Chàm lại không có phương tiện để thực hiện, Biên phòng Cửa Đại thì phương tiện, thiết bị mong manh.

“Về thực chất, các lực lượng này đang kiêm nhiệm chứ không phải nhiệm vụ chính, không có đội ngũ y bác sĩ. Khi làm công tác cứu hộ, chẳng lẽ vớt người ta lên là xong mà không sơ cấp cứu” – Ông Hưng đặt vấn đề.

Mỗi ngày ít nhất 180 lượt xuất phát phương tiện trên tuyến- Ảnh: Quốc Hải

Hiện có 5 đơn vị cùng phối hợp kiểm tra kiểm soát là Ban Quản lý Khu bảo tồn biển Cù Lao Chàm, UBND phường Cửa Đại, Đồn Biên phòng Cửa Đại, Đồn Biên phòng 276 Cù Lao Chàm và Ban Quản lý bến thủy bộ. Thành phố Hội An đã ban hành Quy chế phối hợp giữa các bên liên quan nhằm nâng cao trách nhiệm và hiệu quả trong việc thực hiện chức năng quản lý nhà nước tại bến du lịch Cửa Đại đảm bảo đúng quy trình, thủ tục quy định. Tùy nhiệm vụ phân công mà từng đơn vị sẽ có những chức năng cụ thể như cấp phép xuất bến, xây dựng đội ứng cứu thường trực, kiểm tra công tác an ninh,… nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp thực hiện thủ tục nhanh, gọn đúng quy định và đảm bảo an toàn cho hành khách, cảnh giác tối đa, phòng ngừa các sự cố xảy ra.

Trong một số thời điểm, thành phố cũng đã không cho phép các phương tiện vận chuyển quay đầu chuyên chở thêm du khách ra đảo.Hầu hết tàu thuyền hoạt động tại cảng đều đáp ứng những quy định bắt buộc từ mặc áo phao cho khách, thời gian khởi hành, giấy phép xuất bến, trang bị đầy đủ dụng cụ bảo hộ mới cho phép xuất bến.

Mặc dù vậy, theo Nguyễn Văn Trung – Phó Chỉ huy trưởng Bội đội Biên Phòng tỉnh thì nguy cơ mất an toàn giao thông trên tuyến Cửa Đại – Cù Lao Chàm là rất cao. Ông Trung đề nghị: “Sau khi Đà Nẵng đã xảy ra chìm tàu, mong tỉnh sẽ triệu tập một cuộc họp với các ngành Công An, Biên Phòng, Tỉnh Đội và các ngành liên quan để bàn biện pháp, phương án và có nhiệm vụ cụ thể cho từng ngành thực hiện, đặc biệt là mùa mưa bão tới. Đoạn đường chỉ mười mấy cây số nhưng hết sức phức tạp. Các doanh nghiệp cần chấp hành nghiêm quy định, thường xuyên củng cố, tu sử phương tiện đảm bảo hoạt động an toàn, hiệu quả”.

Chấn chỉnh

Mới đây, UBND tỉnh đã có công văn yêu yêu cầu Công an tỉnh và Sở Giao thông vận tải chỉ đạo lực lượng cảnh sát giao thông đường thủy và thanh tra giao thông tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát trên các tuyến giao thông đường thủy nội địa. Đặc biệt lưu ý hoạt động vận tải hành khách bằng tàu cao tốc, vận tải khách du lịch Hội An – Cù Lao Chàm.

Theo đó, xử lý nghiêm các phương tiện chở quá tải, quá số lượng người quy định, phương tiện không trang bị đủ áo phao, phao cứu sinh, phương tiện không có đầy đủ thủ tục về giấy đăng ký phương tiện, giấy chứng nhận an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường; người điều khiển phương tiện không có bằng lái hoặc chứng chỉ chuyên môn phù hợp với phương tiện đang vận hành; phối hợp với các đồn biên phòng trên địa bàn quản lý chặt chẽ các phương tiện tham gia kinh doanh vận chuyển khách du lịch trên tuyến.

Liệu có xảy ra tình trạng vận chuyển quá tải ?- Ảnh: Quốc Hải

Đoạn Quản lý đường thủy nội địa Quảng Nam thường xuyên rà soát, bổ sung hoặc sửa chữa kịp thời hệ thống báo hiệu đường thủy nội địa. Bộ Chỉ huy Bộ đội biên phòng tỉnh chỉ đạo các đồn biên phòng ven biển kiểm tra chặt chẽ các phương tiện thủy hoạt động tại các cửa sông, cửa biển.

“Chúng tôi đang liên tục tổ chức các cuộc họp với Hội An để trực tiếp giải quyết, chấn chỉnh.”  – Ông Đinh Hài – Giám đốc Sở VH-TT&DL nói. Sở VH-TT&DL cũng đang chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan tổ chức kiểm tra điều kiện hoạt động của các cá nhân, doanh nghiệp có hoạt động kinh doanh vận chuyển khách du lịch bằng phương tiện đường thủy nội địa, chấn chỉnh kịp thời các vi phạm.

 “Chúng tôi đang có quy hoạch lại du lịch Cù lao Chàm, trong đó phải đảm bảo an toàn. Sẽ tổ chức lại để đón lượng lớn du khách nhưng phải đảm bảo an toàn, đảm bảo môi trường và mọi điều kiện cho khách. UBND tỉnh, Sở VH-TT&DL, Hội An cùng các ngành đang bàn vấn đề này.”- Ông Lê Trí Thanh – Phó Chủ tịch UBND tỉnh cho biết.

Quốc Hải

Tính đến giữa tháng 7.2016, số lượng phương tiện phục vụ khách du lịch trên tuyến Hội An – Cù Lao Chàm có tổng cộng 136 phương tiện, trong đó có 126 cano và 10 tàu gỗ với sức chứa khoảng 3.233 chỗ ngồi.