Festival Di sản Quảng Nam lần 6: Hội An chờ gì ở một “cuộc vui” ?

Festival Di sản Quảng Nam lần thứ 6 năm nay có thể nói là sự mở rộng và kết nối liên vùng, đánh thức tiềm năng của nhiều địa phương trong tỉnh. Với Hội An, một miền đất Di sản được xem là tâm điểm của festival, chính quyền và người dân địa phương đang chờ đợi điều gì?

Một Festival Di sản gần gũi với cộng đồng…

Tại Hội An, festival Di sản lần này có tới 10 hoạt động diễn ra trong tổng số 24 nội dung chương trình lễ hội. Trong đó trọng tâm là các sự kiện Hội thi Hợp xướng Quốc tế, festival Tơ lụa Việt Nam và Thế giới, liên hoan ẩm thực quốc tế, các hoạt động thể thao quốc tế trên biển… Qua 6 mùa festival Di sản, công tác chuẩn bị của Hội An đã trở nên chuyên nghiệp trong phương thức tổ chức, trong việc lựa chọn và trình làng các sản phẩm, các chương trình nghệ thuật. Theo ông Võ Phùng, Giám đốc Trung tâm Văn hóa thể thao thành phố, các chương trình nghệ thuật của Hội An trong festival lần này được thực hiện theo hướng mềm mại, gần gũi, hòa quện, mang tính cộng đồng cao. Không lựa chọn cách thức tổ chức “sân khấu hóa” hoành tráng như các chương trình nghệ thuật đương đại, không gọi mời các nghệ sỹ tên tuổi tham gia, Hội An chọn cho mình chương trình nghệ thuật có nhiều điểm riêng, khác biệt, gắn liền với hơi thở đời sống của Di sản. Festival rất chú ý đến diện rộng về mặt nội dung. Năm nay, Ban tổ chức biết kéo những hoạt động tưởng chừng như đơn lẻ nhưng nó hòa quện vào thành một festival Di sản Quảng Nam.Cái cốt lõi của festival, tôi vẫn thích cụm từ Festival di sản Quảng Nam, tức là chúng ta giới thiệu cho bạn bè cái riêng có, cái khác biệt của Quảng Nam, đó là Di sản. Qua đó đầu tiên vẫn là đánh động nhận thức của người dân, thứ nhất yêu di sản của mình, thứ 2 tôn vinh di sản của mình và thứ 3 là hưởng thụ di sản, trở thành như một thói quen hết thế hệ này đến thế hệ khác.”- Ông Võ Phùng chia sẻ.

Với người dân phố Hội, lâu nay mỗi ngày họ đều đã “tiếp đón” rất nhiều du khách. Nhiều người còn cho rằng, không gian phố cổ nhộn nhịp, lung linh, huyền ảo như vậy mặc nhiên đã tạo không khí lễ hội cho vùng đất này trong từng ngày và quanh năm. Thế nhưng không vì điều đó mà họ hờ hững, xem mọi việc như chuyện thường ngày. Gần đến kỳ Festival, người Hội An rất hào hứng mong đợi, bởi lẽ “cuộc vui” này là dịp để phô diễn vẻ đẹp của đất và người miền di sản – một vẻ đẹp riêng có, không trùng lắp của vùng đất Hội An. Ông Nguyễn Ngại, một người dân sống trong phố cổ tâm sự: “Vùng đất Hội An quanh năm hội diễn bốn mùa hội thi.Lần nữa lại diễn ra lễ hội festival, rất là tự hào bởi vì lễ hội đưa hình ảnh của Hội An, của con người Hội An, Di sản Hội An đến với bạn bè khắp nơi. Chúng tôi mong rằng festival lần này tổ chức thực sự là cộng đồng. Có lễ hội mới là Hội An. Mà lại là lễ hội di sản, quá đúng với những gì chúng tôi đang có. Còn gì bằng lễ hội về chính mình, vì vậy tôi thấy Festival Di sản rất là gần gũi, rất là “tình”, nó gắn liền với những gì chúng tôi đang có, gắn liền với chính mỗi con người, mỗi ngôi nhà, góc phố đang sống từng ngày trong Di sản của chúng tôi.”

Festival Tơ lụa và thổ cẩm dần thu hút nhiều nhà thiết kế tên tuổi trên cả nước- Ảnh: Lê Hiền

Thu hút nhà đầu tư…

Chủ trương của tỉnh năm nay là chọn thời gian tổ chức Festival Di sản vào mùa thấp điểm. Không chỉ giảm tránh nhiều vấn đề về an ninh trật tự, an toàn giao thông, nhất là giảm áp lực phòng lưu trú cũng như nâng cao chất lượng dịch vụ, mục đích lớn hơn của lễ hội Di sản năm nay là kích cầu để xóa dần mùa thấp điểm đối với ngành du lịch toàn tỉnh. Thành phố Hội An cũng đã thống nhất miễn vé tham quan trong một số ngày nhất định, như một dịp tri ân, mở lòng với du khách. Cộng đồng doanh nghiệp, nhất là ngành du lịch, dịch vụ ở Hội An cũng đang đón đợi cợ hội này để tiếp tục nâng tầm uy tín, quảng bá, giới thiệu chất lượng dịch vụ đến ngày càng nhiều du khách và nhà đầu tư hơn. Đi cùng với đó, trong kỳ lễ hội này, nhiều cơ sở lưu trú đã đưa ra các chương trình khuyến mại đặc biệt đối với du khách. Trong số các doanh nghiệp trực tiếp tham gia các hoạt động trong chương trình festival Di sản lần này, công ty Cổ phần Tơ lụa Quảng Nam đã hưởng ứng chủ trương xã hội hóa lễ hội của thành phố bằng việc đầu tư hơn 4 tỷ đồng để tổ chức trọn vẹn các sự kiện festival Tơ lụa và thổ cẩm Việt Nam và Thế giới, cùng chương trình “Đêm lụa phương Đông” tại Khổng Tử Miếu, phường Cẩm Phô. Ông Lê Thái Vũ, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty cho biết: Bước sang kỳ festival tơ lụa và thổ cẩm lần này, trong những ngày qua, đơn vị đã nhận được rất nhiều lời đề nghị, “đơn” đặt hàng của các hãng thời trang và nhà thiết kế tên tuổi.

Trong tương lai không xa, những kỳ festival tới, đây sẽ là con đường, là sân chơi uy tín để các doanh nghiệp quảng bá hình ảnh. Và hẳn nhiên, sân chơi độc quyền của công ty này sẽ có chỗ đứng, có sự tương tác với các đơn vị cần quảng bá thương hiệu, nghĩa là sân chơi sẽ thu hút được nhiều nhà đầu tư. Ông Lê Thái Vũ nhận định:“Dưới góc độ là một doanh nghiệp thì chúng tôi thấy rằng, đây là cơ hội không phải riêng gì cho ngành dịch vụ du lịch ở Hội An và Quảng Nam mà là cơ hội để chúng ta quảng bá. Quảng bá làm gì? Quảng bá để kêu gọi đầu tư, không phải chỉ với du khách trong và ngoài nước mà là với các nhà đầu tư cả trong nước và trên thế giới, mà cách đây một thời gian ngắn, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc có về tổ chức một ngày làm việc về xúc tiến đầu tư rất là hoành tráng tại tỉnh Quảng Nam chúng ta. Festival tôi nghĩ sẽ là cơ hội vàng cho nhà đầu tư biết lựa chonn sản phẩm và sân chơi này để quảng bá. Bây giờ chúng tôi đang hợp tác với Nhà thiết kế Minh Hạnh. Những ngày qua đã có nhiều nhà Thiết kế tên tuổi khác liên lạc đặt hàng, họ sẵn sàng bỏ tiền ra để tham gia sân chơi này. Chúng tôi đã hẹn sẽ gặp họ trong một kỳ năm sau. Và như vậy, ban đầu chúng tôi bỏ tiền ra tổ chức, những mùa sau sẽ có sự hợp tác của các đơn vị khác. Nhưng cốt lõi, tôi làm sản phẩm này vẫn trên tiêu chí là sản phẩm văn hóa. Văn hóa cũng thu hút đầu tư và văn hóa cũng sẽ có lợi nhuận, nếu chúng ta biết cách làm”

Với Hội An, festival năm nay, Ban tổ chức cũng đem đến cho vùng đất này những sản phẩm lạ, nhằm làm đa dạng và tạo sắc màu lễ hội mới, mang tính năng động hơn. Ngoài các hoạt động gắn với không gian khu phố cổ – Di sản VHTG, chuỗi hoạt động trên biển, với các giải Lướt ván buồm vô địch thế giới và đua thuyền buồm Việt Nam mở rộng, thả diều bãi biển…, festival hứa hẹn sẽ mang đến không khí sôi nổi bên ngoài khu phố cổ, mở rộng không gian lễ hội. Tuy nhiên, vẫn có nhiều ý kiến cho rằng, việc phân kỳ thời gian để festival tạo dự âm lan tỏa lâu dài là việc cần thiết. Nói về điều này, Ông Võ Phùng, Giám đốc TT VHTT Hội An phân tích:“Bên cạnh những nỗ lực của Ban Tổ chức, nếu có một góp ý, tôi nghĩ rằng, Ban tổ chức nên tính lại thời gian tổ chức, không nên nói như dân gian là no dồn, đói góp. Tức là rải ra, có thể là 3 tháng, thậm chí không có chương trình bế mạc, thứ nhất để người dân có thời gian tiếp cận. Thứ 2 là du khách có điều kiện để lựa chọn. Ví dụ diễn ra trong 3 -4 tháng, có thể chương trình hay, du khách có thể đi lần nhất, lần nhì, như vậy nhân lên số lượng khách. Và nếu làm như thế tôi nghĩ có lẽ có khai mạc nhưng không có bế mạc, vì sau festival, dư âm vẫn lan tỏa trong công chúng để đến hẹn lại lên.”

Như vậy khi có dư âm lan tỏa, festival không chỉ là dịp quảng bá mà còn có sức hút đối với các nhà đầu tư và cộng đồng, để những giá trị tinh thần và vật chất thực sự đan xen, đồng hành trong từng mùa lễ hội, từ đó, mỗi miền đất mà festival đi qua đều có những cơ hội mới trong sự phát triển.

Lê Hiền

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *