Hội An: Dạy đạo đức cho học sinh Tiểu học bằng đĩa VCD

Năm học 2016-2017 sắp tới, ngành Giáo dục Hội An sẽ chính thức đưa bộ đĩa VCD vào dạy môn học Đạo đức cho học sinh cấp Tiểu học. Đây là kết quả từ một công trình nghiên cứu khoa học mang tính ứng dụng cao vừa được Hội đồng khoa học thành phố xét duyệt.

Trong năm học 2012-2013, Trường Tiểu họcLý Tự Trọng là 1 trong 4 trường Tiểu Học tại Hội An đã tổ chức dạy thử nghiệm bộ đĩa VCD phục vụ giảng dạy môn đạo đức cho học sinh. Trong năm đó, Phòng GD&ĐT đã phối hợp với nhà trường tổ chức tọa đàm, hội thảo rút kinh nghiệm việc áp dụng phương pháp dạy bằng bộ đĩa này.

“Năm học 2012-2013 đã đưa vô vận dụng đĩa này và cho thấy tính hữu ích của nó không chỉ trong tiết Đạo đức. Chúng tôi lấy kiến thức ở đây để tích hợp, lồng ghép qua Sử, Địa hay ngoài giờ lên lớp. Tất cả các tiết học đó học sinh đều rất yêu thích” – Cô Nguyễn Thị Kim Lâm, trước đây là giáo viên lớp 5 Trường Tiểu học Lý Tự Trọng, hiện là Phó Hiệu Trưởng Trường Tiểu Học Đỗ Trọng Hường, cho biết.

Như chúng ta đã biết, từ năm 2009, Phòng GD&ĐT Hội An đã chủ trì thực hiện đề tài nghiên cứu khoa học cấp thành phố “Xây dựng bộ đĩa VCD phục vụ giảng dạy môn đạo đức cho học sinh Tiểu học Hội An”. Thầy Văn Quý Tuấn – Chủ nhiệm đề tài cho biết, đề tài thực hiện 5 bộ đĩa VCD dành cho 5 khối lớp Tiểu Học, mỗi khối 2 đĩa cùng 1 đĩa ngoại khóa với thời lượng mỗi đĩa 15 phút. Đây là bộ đĩa tích hợp đầy đủ các giá trị lịch sử, văn hóa, tự nhiên của vùng đất và con người Hội An với nội dung nâng cao dần cho từng khối lớp.

Ban chủ nhiệm đề tài- Ảnh: Quốc Hải

“Thực tế dạy học theo hướng dẫn của Bộ GD&ĐT trong thời gian qua cho thấy việc dạy đạo đức địa phương cho học sinh tiểu học Hội An chưa thực sự phát huy hết vai trò. Một trong những nguyên nhân của tình trạng này, đó là hình thức dạy học đạo đức địa phương nói chung, giáo dục di sản chưa thực sự hấp dẫn và việc dạy học 3 tiết đạo đức địa phương ở từng đơn vị còn nhiều bất cập, lúng túng về nội dung và phương pháp. Trong yêu cầu phát triển kinh tế – xã hội của Hội An thì phát triển du lịch là ngành mũi nhọn, là nhiệm vụ hàng đầu của Hội An trong hiện tại và tương lai nhưng đó là du lịch văn hóa, phát triển du lịch bền vững. Thế nhưng, các em học sinh tiểu học Hội An của chúng ta, sống hằng ngày trên mảnh đất Hội An lại chưa có được hình ảnh khái quát về Hội An – đô thị cổ được UNESCO công nhận là Di sản Văn hóa Thế giới” – Thầy Tuấn nói.

Bộ đĩa VCD đã tạo được nội dung thống nhất, khoa học để các trườngTiểu Học trong thành  phố dạy 2 tiết có nội dung địa phương về Hội An ở môn Đạo đức từ khối lớp 1 đến khối lớp 5 phù hợp với các môn học khác theo qui định của Bộ GD&ĐT.Đây là cơ sở để việc dạy học môn đạo đức nhẹ nhàng, đạt hiệu quả và gắn liền với địa phương Hội An một cách đúng hướng. Giúp giáo viên, học sinhTiểu Học hiểu biết có hệ thống và sâu hơn về Hội An giàu đẹp, qua đó tăng cường lòng tự hào, lòng yêu quê hương;hình thành ý  thức và thói quen hành động thiết thực, vừa sức để góp phần bảo tồn di sản văn hóa, bảo vệ môi trường Hội An.

Bộ đĩa cũng đã tập hợp, cung cấp được một số hình ảnh, tư liệu tiêu biểu và có hệ thống về Hội An,giúp giáo viên lựa chọn, sao chép để lồng ghép vào bài dạy ở các môn học khác nhằm gắn kết các bài học với thực tế cuộc sống của học sinh.

Tiết dạy thử nghiệm lớp 3 do cô giáo Lê Thị Vang -GV Trường TH Cẩm An dạy tại trường TH Phù Đổng-

Ảnh: Quốc Hải

Thầy Nguyễn Tấn Từ – Chuyên viên phụ trách Tiểu Học của Sở GD&ĐT Quảng Nam cho rằng,việc đưa phim ảnh làm đối tượng dạy học và làm nội dung chính để dạy họclà việc làm mới, chưa có tiền lệ trên toàn tỉnh tính đến thời điểm hiện nay.Thầy Nguyễn Tấn Từ nói: “Tôi đánh giá rất cao đề tài này, có có tính thức tế rất cao và có thể qáp dụng rộng rãi cả tỉnh. Phù hợp với xu thế hiện nay là đa dạng hóa nội dung và tài liệu giảng dạy. Tôi cho rằng Hội An đã đi trước được chỗ này”.

Theo Hội đồng khoa học thành phố, bộ đĩa có vai trò, ý nghĩa quan trọng trong việc cung cấp kiến thức về Di sản Văn hóa Hội An cho học sinh. Bằng việc ứng dụng truyền thông đa phương tiện, chuyển tải thông tin bằng âm thanh và hình ảnh hay sự kết hợp giữa âm thanh và hình ảnh đã giúp cho học sinh, nhất là học sinh Tiểu học tiếp thu thông tin nhanh, chính xác và nhớ lâu hơn về Hội An. Bên cạnh đó, thông qua hình thức này, đã nâng cao hiệu quả giảng dạy của giáo viên trong việc giáo dục kiến thức về văn hóa cho học sinh.

Tại Hội nghị nghiệm thu đề tài vào cuối tuần qua, Hội đồng khoa học thành phố nhận xét rằng, nội dung của 11 đĩa VCD đã được sắp xếp logic, khoa học, phù hợp với trình độ tiếp thu của từng cấp độ học theo kịch bản và đề cương được phê duyệt. Việc bố trí các hình ảnh, tư liệu, thông tin trong bộ đĩa cũng được thực hiện nghiêm túc theo kịch bản quay phim, kịch bản thuyết minh được duyệt.

Hội thảo rút kinh nghiệm tại trường TH Lý Tự Trọng- Ảnh: Quốc Hải

Bộ đĩa gắn chặt với chương trình và sách giáo khoa do Bộ GD&ĐT ban hành, các nội dung được sắp xếp từ gần đến xa và từ dễ đến khó; đáp ứng được 3 tiêu chí cơ bản là tính sư phạm, tính khoa học và tính thẩm mỹ của thiết bị giáo dục.

Cùng với bộ đĩa VCD này, trên cơ sở hướng dẫn của ngành, Ban Chủ nhiệm đề tài cũng đã xây dựng chuyên đề giảng dạy với các yêu cầu khá cụ thể cho giáo viên và học sinh; trong đó, đã xác định mối quan hệ giữa nội dung và phương pháp dạy học, mối quan hệ giữa giáo viên và học sinh trong quá trình dạy cũng như các yêu cầu cụ thể cho từng khối lớp trong quá trình học đối với bộ đĩa VCD này.

Ông Nguyễn Văn Sơn – PCT UBND thành phố, Chủ tịch Hội đồng nghiệp thu đề tài nghiên cứu khoa học này nhận xét như sau: “Đề tài đã thể hiện tích thực tiễn, tính ứng dụng rất cao. Cung cấp được khối lượng thông tin tư liệu cầu thiết phục vụ yêu cầu giảng dạy môn Đạo đức cho học sinh Tiểu học, kể cả các môn học khách theo hướng tích hợp, nâng cao nhận thức, niềm tự hào cho học sinh Hội An. Tiếp theo sẽ đề xuất UBND thành phố và Phòng GD&ĐT cho ứng dụng trong năm học này với kế hoạch và kinh phí thực hiện cụ thể”.

Như vậy, bắt đầu năm học mới 2016-2017 tới, tất cả các Trường Tiểu Học trên địa bàn thành phố sẽ đưa “Bộ đĩa VCD phục vụ giảng dạy môn đạo đức cho học sinh Tiểu học” vào giảng dạy, đáp ứng yêu cầu ngày càng đa dạng phương thức truyền đạt cũng như cảm thụ của giáo viên và học sinh./.

Quốc Hải