Có một Không gian văn hóa đặc biệt

Với Hội An, Không gian văn hóa Việt Nam – Nhật Bản bây giờ đã trở thành một sản phẩm du lịch thân thuộc, luôn thu hút đông du khách và ghi dấu ấn không thể nào quên về mối quan hệ hữu nghị tốt đẹp của 2 đất nước, 2 dân tộc.

Du khách thưởng thức trà đạo Nhật Bản- Ảnh: Đỗ Huấn

Không gian văn hóa Việt Nam – Nhật Bản được tái hiện trên toàn bộ tuyến đường Nguyễn Thị Minh Khai và khu vực xung quanh Chùa Cầu (đoạn đường, mặt sông từ ngã ba đường Bạch Đằng – Châu Thượng Văn)được khai trương đúng Tuần lễ cấp cao APEC tổ chức tại Đà Nẵng (tháng 11.2017), đặc biệt có sự tham dự và kéo băng khai trương của 2 Thủ tướng Việt Nam và Nhật Bản. Chương trình khai trương có nhiềuhoạt động đa dạng, đặc sắc về văn hóa và du lịch của 2 nước và các địa phương kết nghĩa của 2 nước, thu hút sự quan tâm, chú ý của giới truyền thông, báo chí trong nước và quốc tế.

Điểm nhấn nổi bật của Không gian là cổng chào, biểu tượng và mô hình Châu Ấn thuyền do thành phố Nagasaki – Nhật Bản tặng. Đây là mô hình con thuyền mà thời trung đại (thế kỷ 16 – 17) các thương nhân Nagasaki (Nhật Bản) dùng để qua lại, giao thương tại thương cảng Hội An. Đây cũng là con thuyền đã đưa Công nữ Ngọc Hoa – con gái của Chúa Sãi Nguyễn Phúc Nguyên theo chồng là thương nhân Araki Sotaro về Nagasaki vào năm 1619 (cách đây tròn 400 năm). Tên Nhật của bà là Wakaku (Vương Gia Cửu), tên thân mật là Anio-san. Bà tạ thế ở Nagasaki năm 1645, được thờ tại đền Daionji ở Nagasaki.

Đình Cẩm Phô được du khách biết và đến tìm hiểu văn hóa Nhật Bản – Việt Nam– Ảnh: Đỗ Huấn

Trong Không gian còn diễn ra nhiều hoạt động như: trình diễn trà đạo Nhật Bản, trà xanh Matcha Nhật Bản; trưng bày bonsai Nhật Bản và Việt Nam; giới thiệu sản phẩm mỹ nghệ Việt Nam, Nhật Bản; giới thiệu ẩm thực Hội An, Nhật Bản; biểu diễn trang phục với chủ đề “Ký ức thời gian”; trình diễn thư pháp; trình tấu nhạc cụ dân tộc 2 nước… Ngoài ra còn có các hoạt động trò chơi trẻ em Nhật Bản, Việt Nam, gấp giấy Origami…

Tình cờ được gặp Max Elson và Laurence Fricker – 2 bạn trẻ đến từ Anh Quốc tại đình Cẩm Phô trên tuyến đường Nguyễn thị Minh. Hai bạn cho biết, vì yêu những ngôi nhà cổ, không gian kiến trúc phố cổ và những đêm lễ hội đèn lồng Hội An mà 2 bạn trở lại thăm Hội An lần thứ 2 (lần đầu vào năm 2015). Lần này hai bạn hết sức bất ngờ vì được tham quan, trải nghiệm một số hoạt động trong Không gian văn hóa Việt Nam – Nhật Bản. Hai bạn nói: “Chúng tôi thấy thật tuyệt vời khi các bạn dùng không gian này để đón khách và giới thiệu một phần văn hóa của Nhật Bản ở mảnh đất Hội An. Rất thú vị!Chúng tôi rất ấn tượng về hoạt động xếp lá dừa. Về hoạt động xếp giấy của người Nhật Bản thì các bạn đã sử dụng nó để làm chất liệu tạo nên những sáng tạo rất độc đáo. Không thể tin được các bạn giỏi trí tưởng tượng để làm thành những sản phẩm bước đầu trông rất là khó nhưng khi làm xong rồi thì rất thích thú với sản phẩm này”

Tuyến đường Nguyễn Thị Minh Khai – nơi tái hiện Không gian văn hóa Việt Nam – Nhật Bản luôn thu hút du khách– Ảnh: Đỗ Huấn

Mới đưa vào hoạt động gần 2 năm nhưng Không gian văn hóa Việt Nam – Nhật Bản đã trở thành một sản phẩm du lịch mới lạ, độc đáo, mang đậm nét các giá trị văn hóa hữu nghị. Trong khoảng thời gian đó, cùng với những nỗ lực xây dựng, tổ chức hoạt động của chính quyền và nhân dân thành phố, “Không gian văn hóa Việt Nam – Nhật Bản” tại Hội An đã nhận được sự hỗ trợ, đóng góp thiết thực của nhiều tổ chức, đơn vị, doanh nghiệp… phía Nhật Bản. Tỉnh Nagasaki sau khi tặng Châu Ấn thuyền đã hỗ trợ chi phí để đưa nhân lực sang Nhật đào tạo bảo dưỡng thuyền. Công ty Takara đã tài trợ các sản phẩm thủ công mỹ nghệ cho hoạt động trưng bày, trang phục Nhật Bản (áo Yukata, guốc, trâm cài…), đưa nghệ nhân sang đào tạo cho nhân viên và cộng tác viên Văn phòng Hướng dẫn tham quan về chế trà đạo, gấp giấy Origami Nhật Bản, tặng tranh cổ, tặng lồng đèn Nhật Bản để trang trí… với tổng giá trị khoảng 500 triệu đồng. Công ty thời trang May – Nohashi tài trợ vải Nhật để may trang phục cổ truyền Việt Nam, tài trợ đèn lồng, tặng “Tủ sách Nhật Chiêu” trị giá khoảng 50 triệu đồng. Thanh phố Nihonbashi và Nishhijin Kyoto tặng hàng lưu niệm gồm: đèn lồng. tranh Phù thế Ukiyoe, Kimono, Obi, vải gói đồ truyền thống của Nhật Furoshiki, túi tiền và tấm lót chén đĩa. Thành phố Sakai cũng tặng nhiều sản phẩm thủ công mỹ nghệ truyền thống Nhật Bản… “Qua các hoạt động nêu trện có thể thấy Nhật Bản mong muốn tăng cường quan hệ cũng như muốn hợp tác với Hội An để nâng cao sức hút của Hội An”, Ngài Umeda Kunio – Đại sứ Nhật Bản tại Việt Nam chia sẻ.

Đông đảo du khách trong và ngoài nước rất thích thú khi được đến thưởng thức và trải nghiệm các hoạt động đường phố, thực hành, tìm hiểu văn hóa trong Không gian này. Tuyến đường Nguyễn Thị Minh Khai, đình làng Cẩm Phô, một vài ngôi nhà cổ tại đây nhờ vậy được du khách biết và tìm đến đông hơn, tạo ra những đổi thay đáng mừng, thu nhập của nhân dân thông qua các dịch vụ thương mại được nâng lên đáng kể. Ông Nguyễn Phương Đông – Phó Giám đốc Trung tâm VH-TT&TT-TH Hội An cho biết, hiệu quả của Không gian văn hóa Việt Nam – Nhật Bản tái hiện được các du khách biết và tìm đến trải nghiệm, cũng như xem các hoạt động. “Ví dụ như hoạt động trình diễn dịch vụ trà đạo, trà xanh Nhật Bản, đây là một trong những hoạt động mang tính nghệ thuật rất cao và thể hiện được giá trị văn hóa của người Nhật trên mảnh đất Hội An. Hiện nay, số lượng du khách đến Hội An tìm hiểu Không gian văn hóa Việt Nam – Nhật Bản ngày càng tăng. Điều này chứng tỏ rằng hiệu quả đang được nâng cao, thể hiện được sức hút của sản phẩm du lịch mới ở Hội An”, ông Đông nói.

Tuy mới đưa vào hoạt động nhưng Không gian văn hóa Việt Nam – Nhật Bản tại Hội An đã tạo ấn tượng tốt đẹp, mang lại hiệu quả tích cực, góp phần giới thiệu một cách sâu rộng những giá trị văn hóa của Nhật Bản trên mảnh đất Hội An, củng cố và tăng cường mối quan hệ hữu nghị lâu dài, bền chặt giữa hai đất nước Việt Nam – Nhật Bản.                  

Đỗ Huấn