Cẩm Hà đẩy nhanh tiến độ xây dựng nông thôn mới

Từ đầu năm đến nay, cùng với việc thực hiện nhiệm vụ phát triển KTXH, xã Cẩm Hà đã dồn sức đẩy nhanh tiến độ thực hiện để hoàn thành các tiêu chí xây dựng nông thôn mới.

Thực ra, hơn 2 năm qua quá trình thực hiện xây dựng nông thôn mới ở Cẩm Hà đã được đầu tư đúng mức và thu đạt kết quả đáng kể. Từ sau lễ phát động điểm tại thôn Trà Quế, Đảng ủy, chính quyền và mặt trận xã đã chuẩn bị tốt các nội dung, chương trình hành động để triển khai đến từng khu dân cư, từng tổ đoàn kết; đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động bằng nhiều hình thức linh hoạt, sáng tạo để tạo sự đồng thuận và sức lan tỏa rộng khắp.

Đường làng ở Trà Quế- Ảnh: Đỗ Huấn

Chỉ trong một thời gian ngắn, mặt trận và các đoàn thể quần chúng đã khơi dậy mạnh mẽ tinh thần. Cuộc vận động “Ngày vì người nghèo” thực sự trở thành phong trào của toàn dân, thu hút sự tham gia của đông đảo các tầng lớp dân cư, các tổ chức, cá nhân trong và ngoài địa phương. Cùng với chương trình phát triển kinh tế, chăm lo an sinh xã hội của Đảng bộ và chính quyền, mặt trận thường xuyên hỗ trợ, tạo điều kiện cho các hộ nghèo vươn lên ổn định cuộc sống, xóa dần tình trạng ở nhà tạm trong dân. Thông qua các cuộc tọa đàm, đối thoại trực tiếp, UBMT xã đã tìm ra những giải pháp sát hợp với từng đối tượng để giúp thoát nghèo bền vững. Trong 2 năm (2013 và 2014), tổng số tiền hỗ trợ để các hộ nghèo có vốn buôn bán, mua sắm phương tiện sản xuất, đầu tư mở mang dịch vụ… đạt gần 60 triệu đồng. Tỷ lệ hộ nghèo của xã giảm dần qua từng năm, hiện còn 0,4%. Các tiêu chí 9,10,11 về nhà ở, thu nhập và hộ nghèo trong bộ tiêu chí quốc gia xây dựng nông thôn mới vì vậy đã cơ bản hoàn thành.

Gắn với phong trào xây dựng đời sống văn hóa, ở từng khu dân cư cũng đã tạo được hiệu quả tích cực về đạo đức lối sống. Tình làng nghĩa xóm ngày càng gắn bó, truyền thống làng quê, dòng tộc, gia đình được phát huy, thuần phong mỹ tục được giữ gìn, đạo đức xã hội được tôn trọng, tình hình ANCT – TTATXH nhờ vậy được giữ vững, góp phần hoàn thành các tiêu chí 16 và 19. Bên cạnh đó, công tác bảo vệ môi trường cũng nhận được sự hưởng ứng tích cực của cộng đồng dân cư. Đồng loạt cả 35 tổ đoàn kết đều phát động nhân dân thực hiện thu gom rác, phân loại rác tại nguồn, ra quân dọn vệ sinh đường làng ngõ xóm theo định kỳ, giảm thiểu sử dụng túi ni lông. Không chỉ vận động nhân dân tự nguyện hiến hơn 500m2 đất để làm đường bê tông nông thôn, Cẩm Hà còn kiên trì thuyết phục và hướng dẫn nhân dân xây dựng 7 tuyến đường có cảnh quan xanh sạch đẹp và phát động trồng thêm nhiều cây xanh ở các không gian công cộng, trường học, khu thiết chế văn hóa… Nhờ đó môi trường sống, sinh hoạt, làm ăn của nhân dân từng bước được cải thiện, tác động tích cực đến việc thực hiện tiêu chí 17 xây dựng nông thôn mới.

Ông Hồ Quý Vĩnh – Chủ tịch UBMT xã Cẩm Hà cho rằng, sau 2 năm triển khai xây dựng nông thôn mới gắn với khu dân cư văn hóa đã mang lại hiệu quả thiết thực trên nhiều mặt đời sống xã hội, được đông đảo các tầng lớp đồng tình hưởng ứng và tham gia tích cực, được UBND, các ngành, các đoàn thể của xã quan tâm hưởng ứng và thường xuyên phối hợp với mặt trận, tạo nên sự thống nhất, sự đồng thuận xã hội, góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu KTXH, ANQP của địa phương.

Người dân Cẩm Hà chú trọng cải tạo cảnh quan vườn nhà xanh, đẹp- Ảnh: Đỗ Huấn

Tính đến thời điểm hiện tại, Cẩm Hà đã đạt 15/19 tiêu chí xây dựng nông thôn mới. Còn 4 tiêu chí chưa đạt là: trường học, y tế, thiết chế văn hóa và mô hình sản xuất đang được lãnh đạo địa phương khẩn trương thực hiện để hoàn thành vào cuối năm nay.

Với sự hỗ trợ và đầu tư của thành phố, tin chắc Cẩm Hà sẽ đạt mục tiêu đề ra, được công nhận là xã nông thôn mới nhưng theo ý kiến của ông Nguyễn Văn Dũng – Chủ tịch UBND thành phố, đó chỉ là kết quả bước đầu. Cẩm Hà cần phải nỗ lực không ngừng để nâng cao hơn nữa về chất các tiêu chí của chương trình mục tiêu quốc gia và phải thực sự là một vùng nông thôn ngày càng giàu đẹp, văn minh, tiến bộ. Trước mắt phải chú trọng lập quy hoạch phát triển đúng hướng, xây dựng cơ sở hạ tầng hiện đại, phục vụ phát triển bền vững, đặc biệt phải chuyển đổi mô hình sản xuất phù hợp nhằm tăng năng suất lao động, tăng giá trị hàng hóa và nâng cao đời sống nhân dân. Chủ tịch Nguyễn Văn Dũng nói: “Tôi nghĩ Cẩm Hà quá lúng túng trong xây dựng phương án sản xuất. Chúng ta đang có 1 làng nghề, 1 làng rau đang rất nổi tiếng và nghề kinh doanh cây quật cũng rất nổi tiếng, mang lại nguồn thu chủ yếu cho nông dân, đảm bảo đời sống và tái sản xuất nhưng các chương trình đang làm không mang tính ổn định và bền vững. Bây giờ chúng ta tính nâng cấp vườn rau, bằng cách đăng ký một chương trình nâng cấp làng rau an toàn lên chuyên sản xuất rau sạch theo chương trình VietGap, được không?”

Không chỉ riêng đối với Cẩm Hà, việc hoàn thành các tiêu chí để được công nhận xã nông thôn mới là cần thiết nhưng phải phù hợp với thực tế, bảo đảm thực chất và đáp ứng tốt hơn nhu cầu cuộc sống ngày càng cao của nhân dân. 

Đỗ Huấn