Du lịch Cù Lao Chàm: Kết nối liên vùng để phát triển

Kể từ ngày được công nhận là Khu dự trữ sinh quyển thế giới (26/5/2009 – 26/5/2017), 8 năm qua Cù Lao Chàm – Hội An càng có cơ hội lớn để phát triển kinh tế xã hội, nhất là phát triển ngành du lịch – dịch vụ – thương mại. Song để nâng cao hơn nữa giá trị thương hiệu và phát triển bền vững, cần chú trọng sự kết nối liên vùng…

Sự phát triển của ngành du lịch Cù Lao Chàm trong những năm qua đã mang lại lợi ích cho cả cộng đồng dân cư, trong đó nhiều doanh nghiệp được hưởng lợi rõ rệt. Hiện nay có gần 40 doanh nghiệp tham gia hoạt động kinh doanh lữ hành – vận chuyển tuyến Hội An – Cù Lao Chàm với gần 140 phương tiện (ca nô và tàu gỗ) với sức chứa hơn 3000 chỗ ngồi. Cơ sở kinh doanh trên địa bàn phát triển nhanh với hơn 455 cơ sở đủ các dịch vụ với gần 700 lao động. Ban vận động Hiệp hội du lịch cũng đã hình thành nhằm tập hợp và phát huy nguồn lực nội tại để cùng chung tay góp sức phát triển du lịch Cù Lao Chàm.

Tuy vẫn còn đơn lẻ nhưng các doanh nghiệp đã chú trọng quảng bá, giới thiệu về tiềm năng, vẻ đẹp của Khu sinh quyển qua các trang website du lịch hoặc thông qua các sự kiện du lịch, các chương trình hoạt động có liên quan, các tour tuyến lữ hành, tham quan… của doanh nghiệp, đơn vị mình. Các ấn phẩm sách và đĩa phim giới thiệu về Cù Lao Chàm được các doanh nghiệp tiếp nhận và chuyển phát đến du khách trong và ngoài nước trong những cơ hội, những trải nghiệm du lịch tại đảo, đã góp phần làm cho thương hiệu du lịch Cù Lao Chàm ngày càng ấn tượng, hấp dẫn.

Cảng đường thủy Cửa Đại – Cù Lao Chàm- Ảnh: Đỗ Huấn

Nhận thức việc phát triển du lịch Cù Lao Chàm, phát huy giá trị thương hiệu Khu sinh quyển luôn phải gắn liền chặt chẽ và đồng bộ với việc bảo tồn những giá trị sinh thái, nhân văn vùng biển đảo nên cộng đồng doanh nghiệp đã nỗ lực cùng với nhân dân bảo vệ hiệu quả các rạn san hô đặc thù, thảm thực vật quý hiếm, rừng nguyên sinh đa dạng, các di chỉ – di tích văn hóa lịch sử phong phú…; đồng thời còn phối hợp để duy trì, nâng cao hiệu quả những phong trào hay, việc làm tốt, tạo sự khác biệt, độc đáo của Cù Lao Chàm như: “nói không với túi nilon”, “cua đá dán nhãn sinh thái”, bảo vệ chăm sóc rừng, cải tạo cảnh quan môi trường…

Mặc dù vậy nhưng nhìn chung sản phẩm du lịch ở Cù Lao Chàm vẫn chưa thật sự phong phú, chất lượng còn hạn chế, uy tín thương hiệu chưa cao, trình độ năng lực quản lý, nguồn nhân lực tại chỗ chưa theo kịp yêu cầu, công tác vệ sinh môi trường còn nhiều nỗi lo… Ông Phan Xuân Thanh – Tổng Giám đốc Công ty EMIC Hospitality (Hội An), Phó Chủ tịch Hiệp hội du lịch tỉnh Quảng Nam trao đổi, thực tế Cù Lao Chàm là hạt ngọc rất nhỏ, có sức chứa vừa phải, nếu không biết làm thế nào đó để giữ gìn, bảo vệ thì nó sẽ mất đi mà tái tạo lại thì càng khó hơn như đang phát triển ngày hôm nay. “Với vai trò trong Hiệp hội du lịch cũng như là doanh nghiệp làm du lịch, chúng tôi định hướng rằng Cù Lao Chàm chỉ có con đường phát triển duy nhất, tồn tại tốt nhất là phải bảo vệ môi trường. Và làm thế nào đó đưa chất lượng dịch vụ thật tốt lên để lọc lượng khách ra Cù Lao Chàm càng ngày càng vừa phải chứ không quá tải như hôm nay và lúc đó chúng ta có thể bán dịch vụ cao, tốt hơn thì lợi ích, lợi nhuận của người dân sẽ hiệu quả hơn. Việc bảo vệ môi trường nhờ vậy cũng dễ dàng và tốt hơn”, ông Thanh nói.

Bảo vệ môi trường, góp phần nâng cao chất lượng dịch vụ đáp ứng nhu cầu cao của du khách- Ảnh: Đỗ Huấn

Du lịch là một ngành kinh tế tổng hợp, mang nội dung văn hóa sâu sắc, có tính liên ngành, liên vùng và xã hội hóa cao. Chất lượng của hoạt động du lịch phụ thuộc vào nhiều yếu tố như tiềm năng tài nguyên du lịch, hệ thống cơ sở vật chất, kết cấu hạ tầng, chính sách phát triển chuyên ngành, tình hình an ninh chính trị, trật tự xã hội… Phát triển du lịch Cù Lao Chàm vì vậy không thể tách rời riêng biệt mà cần gắn kết chặt chẽ với không gian văn hóa khu phố cổ Hội An, khu vực ven biển Cửa Đại – Cẩm An, vùng hạ lưu sông Thu Bồn, rừng dừa Bảy mẫu Cẩm Thanh để tạo sự phát triển liên hoàn. Phải luôn gắn công tác bảo tồn với phát huy giá trị di sản thì thương hiệu Khu sinh quyển Cù Lao Chàm mới phát triển bền vững và xứng tầm. Tiến sĩ Chu Mạnh Trinh (Ban quản lý Khu bảo tồn biển Hội An) lưu ý: “Vấn đề di sản là vấn đề vô cùng quan trọng trên hành trình của nó. Làm thế nào để biến thành cái nhụy ở giữa là giá trị di sản và vùng đệm xung quanh tạo nên giá trị kết nối, kết nối lưu vực, kết nối của vùng lân cận, kết nối với Đà Nẵng, kết nối với Quảng Ngãi… Nếu kết nối được thì giá trị di sản sẽ nổi trội hơn nữa trong chiến lược lâu dài”.  

Rõ ràng, nâng cao giá trị thương hiệu Khu dự trữ sinh quyển thế giới Cù Lao Chàm – Hội An, phát triển du lịch vùng biển đảo Cù Lao Chàm bền vững là nhu cầu bức thiết không chỉ của riêng ai mà là trách nhiệm của cả nhiều bên liên quan: nhà quản lý, nhà doanh nghiệp và cộng đồng nhân dân.

Đỗ Huấn