Nhân ngày xe đạp thế giới (3.6) và Ngày Môi trường thế giới (5.6) năm nay – 2019, UBND thành phố Hội An chính thức phát động hưởng ứng Chương trình sử dụng phương tiên giao thông bền vững và thân thiện với môi trường, đồng thời khai trương hệ thống xe đạp chia sẻ tại thành phố.
Du khách thích thú trải nghiệm đạp xe ra vùng ven TP.Hội An- Ảnh: Đỗ Huấn
Năm 2018 vừa qua, dự án “Lập kế hoạch tổng thể phát triển giao thông bằng xe đạp và chương trình xe đạp chia sẻ miễn phí/chi phí thấp tại TP Hội An” do Phòng VHTT TP.Hội An phối hợp với tổ chức Health Bridge Canada tại Việt Nam thực hiện đã vinh dự được Bộ Hợp tác Kinh tế và Phát triển của Cộng hòa Liên bang Đức (GIZ/TUMI) chọn trao giải thưởng “Giao thông đô thị toàn cầu”. Sau khi trao thưởng (tháng 5.2018), tổ chức Hợp tác Phát triển Cộng hòa Liên bang Đức (GIZ/TUMI) cũng đã tài trợ kinh phí hơn 178.000 EURO (khoảng 4,1 tỷ đồng Việt Nam) để giúp Hội An có điều kiện thực hiện dự án này.
Được sự thống nhất của UBND thành phố, trong thời gian qua Phòng Văn hóa và Thông tin thành phố phối hợp với Tổ chức HealthBridge Việt Nam (HBV) và Tổ chức Hợp tác Phát triển của Đức (GIZ/TUMI) đã tiến hành nghiên cứu thực địa, khảo sát thực tế, tham vấn cộng đồng và tổ chức tọa đàm với các cơ quan, đơn vị liên quan, hoàn thành kế hoạch thực hiện dự án phát triển giao thông phi cơ giới, giao thông bằng xe đạp trên địa bàn Hội An. Ông Đinh Đăng Hải – đại diện tổ chức HealthBridge Việt Nam cho rằng, Hội An có những ưu điểm, có những tiềm năng phát triển xe đạp một cách thuận lợi vì liên quan đến quy hoạch của thành phố. “TP.Hội An là đô thị nhỏ, khoảng cách di chuyển rất ngắn, bán kính di chuyển khoảng 5km. Đó là điều kiện rất có lợi cho việc phát triển xe đạp bởi vì xe đạp phát triển phục vụ tốt nhất cho quãng đường dưới 5km”, ông Hải chia sẻ.
Trong nhiều năm qua, nhằm bảo tồn các giá trị lịch sử cũng như nâng cao chất lượng sống cho người dân, Hội An đã có những cam kết mạnh mẽ để xây dựng một thành phố sinh thái. Đề án xây dựng “Thành phố sinh thái – văn hóa và du lịch” được phê duyệt vào năm 2009 là một chương trình tổng thể bao quát rất nhiều vấn đề với mục đích phát triển Hội An thành một thành phố thân thiện với môi trường, phát triển du lịch sinh thái. Trong đó thành phố đặt mục tiêu: “phần lớn dân số sẽ sống và làm việc trong khoảng cách đi bộ và đạp xe nhằm giảm nhu cầu đi lại bằng các phương tiện giao thông cơ giới”, từ đó khuyến khích mọi người đi bộ và đi xe đạp, sử dụng phương tiện giao thông công cộng như là các phương tiện đi lại chính trong thành phố.
Du khách đang đạp xe qua cầu An Bàng (tuyến đường Hai Bà Trưng đưa vào thí điểm an toàn dành cho xe đạp)– Ảnh: Đỗ Huấn
Từ các chính sách ưu tiên xe đạp với kinh nghiệm của các nước trên thế giới, các chuyên gia và đại diện các tổ chức quốc tế cùng các cơ quan, đơn vị chức năng của thành phố đã lập dự án và hợp phần thí điểm chia sẻ xe đạp, các giải pháp về hạ tầng an toàn cho xe đạp, quy hoạch mạng lưới các trạm, điểm đỗ xe đạp công cộng, hoàn chỉnh kế hoạch phát triển giao thông xe đạp và chương trình xe đạp chia sẻ miễn phí/ chi phí thấp tại Hội An. Ông Jan Rickmeyyer – Cố vấn chính sách giao thông tổ chức GIZ trao đổi: “Hội An có 2 việc cần làm. Thứ nhất là xây dựng mạng lưới giao thông cho xe đạp theo như kế hoạch giao thông phi cơ giới đã đặt ra, cùng với chương trình chia sẻ xe đạp để tạo động lực thúc đẩy người dân và du khách sử dụng xe đạp. Thứ hai là cần thực hiện tốt tuyến đường thí điểm dành cho xe đạp từ Hội An đi bãi biển An Bàng nằm trong khuôn khổ hỗ trợ của dự án. Tuyến đường này giúp tạo thiết kế về cơ sở hạ tầng giao thông an toàn dành cho xe đạp và phương tiện giao thông phi cơ giới”.
Kế hoạch tổng thể phát triển xe đạp sẽ là cơ sở để xây dựng một hành lang pháp lý và xây dựng định hướng chính sách nhằm giúp thành phố tập trung nguồn lực, tạo điều kiện và hỗ trợ, động viên, vận động khuyến khích người dân thành phố sử dụng xe đạp với tư cách là phương tiện giao thông chủ yếu vì một môi trường trong lành, thân thiện và an toàn. Kế hoạch cũng là một cơ chế để khuyến khích khu vực kinh tế tư nhân đầu tư vào giao thông bền vững, kết nối các chương trình xe đạp hiện có của các khách sạn trong thành phố, đồng thời tạo ra những lợi ích lớn hơn từ cơ sở hạ tầng hiện có và chuyển đổi phương thức đi lại trong thành phố. Chương trình thực hiện đã sẵn sàng. “Hội An sẽ đưa ra các phương án để mở các trạm xe đạp và xe đạp điện, tiến hành thử nghiệm trên đoạn đường phức tạp của thành phố, đó là tuyến đường Hai Bà Trưng nối từ biển vào khu phố cổ và chúng ta sẽ tổ chức lễ phát động quy mô nhân ngày xe đạp thế giới và ngày môi trường thế giới năm nay”, ông Tống Quốc Hưng – Phó Trưởng Phòng VHTT thành phố, cơ quan thường trực thực hiện Chương trình này của thành phố nói.
Năm nay, chính quyền thành phố có kế hoạch đưa vào thực hiện thí điểm tuyến đường Hai Bà Trưng an toàn dành cho xe đạp, thiết lập các điều kiện về hạ tầng và dịch vụ, từng bước nâng dần tỷ lệ người tham gia giao thông bằng xe đạp tại Hội An, phấn đấu từ 4% hiện nay lên 40% vào năm 2025 theo mục tiêu đặt ra trong kế hoạch.
Đỗ Huấn