Chấn chỉnh quản lý đầu tư xây dựng

Năm qua, UBND TP.Hội An đã tập trung các giải pháp huy động nguồn lực cho đầu tư phát triển. Một số công trình hoàn thành và đưa vào sử dụng đã tạo động lực cho sự phát triển kinh tế – xã hội của thành phố và đáp ứng yêu cầu đời sống dân sinh. Tuy nhiên, bên cạnh những mặt tích cực, trong công tác quản lý đầu tư xây dựng cơ bản vẫn còn những tồn tại hạn chế.

Trong năm 2017, thành phố tiếp tục triển khai thi công 31 công trình chuyển tiếp và lập hồ sơ đầu tư mới 28 công trình, hạng mục công trình (trong đó có 8 dự án khai thác quỹ đất). Đến nay đã hoàn thành được một số công trình quan trọng, làm đổi thay bộ mặt đô thị, làng quê và tạo đột phá phát triển nhanh cho thành phố như: cầu dân sinh Cẩm Kim, nâng cấp cải tạo đường Tống Văn Sương (xã Cẩm Thanh), hạ tầng khu dân cư Trảng Sỏi – Bến Trễ, chợ Bầu Ốc Hạ, bãi đỗ xe số 8 đường Hoàng Diệu, kè chống sạt lở khu Đồng Hiệp, cầu sông Đò – Cẩm Thanh, đường Trảng Kèo đi Đồng Nà…

Đường Hai Bà Trưng (ra cầu An Bàng) được phản ánh bị hư ngay sau khi thi công xong- Ảnh: Đỗ Huấn

Tuy vậy, theo ý kiến phản ánh của cử tri và giám sát của các đại biểu HĐND cho thấy, tình hình triển khai đầu tư xây dựng cơ bản trên địa bàn thành phố còn tồn tại một hạn chế nhìn tổng thể gọi là “chậm”. Chậm từ công tác giải phóng mặt bằng đến lập hồ sơ, dự án và cả việc lập hồ sơ để thanh toán khối lượng các công trình đã hoàn thành, công trình chuyển tiếp cũng chậm. Bà Huỳnh Thị Kim Dung – Trưởng Ban Pháp chế HĐND thành phố còn cho biết, tỷ lệ giải ngân vốn theo kế hoạch hay theo nguồn vốn ngân sách Tỉnh, Trung ương và địa phương cũng đạt thấp so với cùng kỳ năm 2016. “Tính đến ngày 30/11/2017, tỷ lệ giải ngân vốn XDCB đạt 70% vốn cấp qua Kho bạc, thấp hơn 23% so với cùng kỳ và cũng chỉ đạt 41% kế hoạch vốn sau điều chỉnh. Trong đó thanh toán khối lượng các công trình thuộc các chương trình, đề án chỉ đạt 19% kế hoạch”, bà Dung nói.

Điều đáng quan tâm là do chậm tiến độ thực hiện, bị ảnh hưởng bởi yếu tố thời tiết nên chất lượng một số công trình, nhất là các công trình giao thông giảm sút, nhanh xuống cấp khi đưa vào sử dụng. Bà Nguyễn Thị Hoa Phượng – Trưởng Ban Pháp chế HĐND thành phố phản ánh: “Trong thời gian qua nổi lên một số công trình mà đầu tư xong là hư. Cụ thể là đường Hai Bà Trưng ra cầu An Bàng mà cử tri đã phản ánh rất nhiều, hay đường Trần Nhân Tông không phải bây giờ chúng ta mới xử lý sụt lún nhưng ngay khi vừa đầu tư xong là đã bị sụt lún, phải xử lý liên tục và đến bây giờ cũng còn tiếp tục xử lý”.

Mặt khác, một tồn tại đã xảy ra nhiều năm liền nhưng vẫn chưa được khắc phục đó là tình trạng nghiệm thu khối lượng công trình sau quyết toán không đúng với thực tế, cứ có thanh tra là có sai phạm, chủ yếu là sai phạm tăng khối lượng. Ông Vương Quốc Hòa – Trưởng Ban Dân vận Thành ủy nói: “Trong thanh tra XDCB thì các kết luận về vi phạm cho thấy rằng khối lượng nghiệm thu, thanh toán chưa phù hợp với khối lượng thi công thực tế, nghiệm thu sai tăng một số khối lượng. Lúc nào, khi nào trong thanh tra XDCB cũng có câu này mà không kết luận được trách nhiệm do ai, như thế nào? Mình chỉ chấn chỉnh thu hồi vào ngân sách rồi chấn chỉnh việc chi sai, thu sai nhưng mà trách nhiệm ở đâu không nói rõ. Ông nghiệm thu sai có phải do năng lực trình độ yếu hay có động cơ mục đích khác?”.

Tăng cường kiểm tra, giám sát thi công để đảm bảo chất lượng công trình- Ảnh: Đỗ Huấn

Không thể chần chừ, đã đến lúc chính quyền thành phố cần rà soát, xem xét cụ thể nguyên nhân khách quan, chủ quan và trách nhiệm của chủ đầu tư để nghiêm túc chấn chỉnh, khắc phục nhanh những sai sót, tồn tại để có giải pháp quản lý hiệu quả lĩnh vực đầu tư xây dựng cơ bản, đảm bảo hiệu lực nhà nước và chất lượng công trình phục vụ đời sống nhân dân. Ông Nguyễn Văn Dũng – Chủ tịch UBND thành phố đề nghị từ nay không cho đấu thầu công trình đối với những đơn vị đã có sai phạm trong thi công. “Cắt luôn, không cho làm! Đâu phải chỉ có những đơn vị đó thi công được đâu mà chúng ta tiến hành đấu thầu thì càng minh bạch, dân chủ, ai cũng có quyền làm được hết. Tôi đề nghị các ngành, đặc biệt là ngành tài chính, ngành quản lý đô thị, các cơ quan có nhiệm vụ thẩm định về đầu tư, về đấu thầu có nhiệm vụ tham mưu lãnh đạo thành phố cắt, không chấp nhận những doanh nghiệp như vậy làm ăn trên địa bàn thành phố. Ngay cả cán bộ của chúng ta sai phạm cũng phải xử lý, không phải tiếp tay mà chủ quan, không kiểm tra, buông lỏng để xảy ra như vậy chúng ta cũng phải xử lý”, ông Dũng nhấn mạnh.

Năm nay, thành phố tiếp tục ưu tiên vốn cho đầu tư phát triển với tổng nguồn vốn đầu tư khoảng 349 tỷ đồng, trong đó tăng cường đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng, nhất là về hạ tầng giao thông, phát triển kinh tế du lịch và bảo vệ môi trường, quan tâm những vùng khó khăn. Một số công trình trọng yếu sớm được triển khai thi công như: cầu Thanh Nam, đường Trà Quế – Bến Trễ, cầu Phước Trạch, nâng cấp mỏ rộng đường ĐT 607, ĐT 608, xây dựng Công viên Hội An, Công viên Đài tưởng niệm Cẩm Thanh… Công tác kiểm tra, giám sát tại các công trình, dự án được xác định phải tăng cường đúng liều để đảm bảo chất lượng và hiệu quả đầu tư.

Đỗ Huấn