Sản phẩm du lịch đối ngoại đặc sắc

Sau 20 năm triển khai thực hiện (1998 – 2018), chương trình “Đêm phố cổ” (tên gọi ngắn gọn của đề án “Nghiên cứu, phục hồi ngày phố cổ tại Khu phố cổ Hội An” sau đó gọi là “Tái hiện đêm phố cổ Hội An đầu thế kỷ XX”) đã phát huy hiệu quả giá trị, tạo được ấn tượng đẹp trong lòng người thưởng lãm và trở thành một sản phẩm du lịch – văn hóa nổi bật của thành phố Hội An, được cộng đồng nhân dân, du khách đánh giá cao, đồng thời trở thành một sản phẩm đối ngoại đặc sắc đối với lãnh đạo và quan khách quốc tế.

Ấn tượng thành công của “Đêm phố cổ” được minh chứng khi liên tục xuất hiện trên các phương tiện thông tin đại chúng, trên các website quảng cáo du lịch. Nhiều cơ quan, ban ngành, tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước đã chọn đến Hội An để tổ chức hội nghị, hội thảo, hội thi… vào các thời điểm diễn ra “Đêm phố cổ”. Không chỉ trong nước như VTV, HTV, các Đài tỉnh, thành phố mà nhiều phóng viên báo chí truyền hình quốc tế thường xuyên chọn “Đêm phố cổ” để quay phim, chụp ảnh, xây dựng phóng sự tài liệu và đưa tin như: hãng truyền hình NHK Nhật Bản, đoàn truyền hình hãng hàng không ASIANA AIRLINE( Hàn Quốc) của công ty TNHH MTV SX-DV-TM Cam; phóng viên kênh truyền hình Channel News Asia (Singapore), BBC (Hoa Kỳ),… “Đêm phố cổ” đã góp phần quan trọng cho các danh hiệu, giải thưởng được các tổ chức du lịch, các tạp chí, các tờ báo danh giá bình chọn cho Hội An như giải “THE GUIDE AWARDS” do thời báo Kinh tế Việt Nam bình chọn năm 2004, Đêm phố cổ Hội An – một trong 25 trải nghiệm tuyệt vời nhất thế giới”, “Thành phố lễ hội”, “Hội An đứng đầu trong top 10 thành phố được yêu thích nhất”, “Top 15 điểm đến hàng đầu thế giới”, “Top 12 thành phố châu Á nên đến ít nhất một lần trong đời, Hội An, top 15 thành phố được yêu thích nhất thế giới”, Hội An, top 15 thành phố hấp dẫn nhất thế giới 2018” … Ông Nguyễn Văn Dũng – Chủ tịch UBND thành phố cho rằng: “Đêm phố cổ Hội An là tài sản phi vật thể quý giá của thành phố. Nó là một sáng tạo, một sản phẩm tuyệt vời của mỗi người và tất cả những người Hội An. Bởi nếu không có sự chăm chuốt, điều chỉnh, bổ sung, sửa sang, sáng tạo, làm mới một cách cẩn trọng, trách nhiệm, xuất phát từ những tâm hồn luôn yêu đất, yêu phố, yêu người thì làm gì có được sự bình chọn “Đêm phố cổ Hội An là một trong 25 trải nghiệm tuyệt vời nhất thế giới”.

Đêm phố cổ lung linh sắc màu, thu hút đông du khách

Với hàm lượng và chất lượng văn hóa cao thể hiện qua không gian tổ chức và nội dung hoạt động phong phú, đa dạng mang đậm dấu ấn truyền thống đặc thù của đất và người Hội An, “Đêm phố cổ Hội An” thường xuyên trở thành hoạt động văn hóa phục vụ công tác đối ngoại đặc biệt của thành phố. Đến nay, 82 “Đêm phố cổ” (đột xuất) đã được tổ chức để phục vụ các đoàn khách đối ngoại quan trọng của tỉnh và thành phố, các hội nghị, hội thảo quốc tế. “Đêm phố cổ”cũng mặc nhiên trở thành nền tảng cho các lễ hội được tổ chức tại khu phố cổ Hội An trong những năm gần đây. “Đêm phố cổ” đã đến cùng nhân dân thủ đô 2 lần tại sự kiện “Tuần văn hóa Hội An tại Hà Nội” (2005), và “Tuần văn hóa-du lịch Quảng Nam tại Hà Nội” nhân kỷ niệm 1000 năm Thăng Long, Hà Nội (2010). “Đêm phố cổ Hội An” cũng được giới thiệu với công chúng thành phố Đà Nẵng (2009) tại Hội chợ triển lãm quốc tế APEC, với công chúng thành phố Hồ Chí Minh nhân sự kiện “Những ngày Hội An tại thành phố Hồ Chí Minh”(2012) và gần đây nhất là 2 lần tổ chức tại thành phố kết nghĩa Thanh Hóa (2015 và 2018)

Mặc dù vẫn còn những hạn chế, chưa hài lòng như mong muốn nhưng với 230 “Đêm phố cổ” định kỳ do thành phố tổ chức (trừ những đêm gặp mưa lớn, bão lụt…) đã thu hút hơn 1 triệu lượt du khách trong và ngoài nước đến tham quan, thưởng thức. Các hãng lữ hành trong nước và quốc tế đã đưa chương trình “Đêm phố cổ” vào tour tham quan và giới thiệu là một thương hiệu du lịch văn hóa nổi tiếng. Hàng tháng, trước và trong “Đêm phố cổ” lượng khách đến cũng như khách lưu trú trên địa bàn thành phố tăng rõ rệt.

Ngoài việc góp phần phát triển kinh tế cho các đơn vị kinh doanh dịch vụ du lịch, “Đêm phố cổ” còn góp phần tích cực vào việc tạo thêm thu nhập cho cả cộng đồngkhi nghề làm lồng đènhồi sinh mạnh mẽ,trở thành nghề truyền thốngcủa Hội An, tạo công ăn việc làm và đem lại thu nhập cho hàng ngàn lao động trong cũng như ngoài thành phố.Lồng đènđược du khách lựa chọn để làm quà lưu niệm và cũng đã được xuất khẩu sang nhiều nước trên thế giới. Các hoạt động dịch vụ khác phục vụ du khách như thả hoa đăng, du thuyền, ẩm thực, tour tham quan đêm phố cổ, chụp ảnh lưu niệm… cũng phát triển đầy sinh động.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Tân trao tặng UBND thành phố biểu trưng ghi nhận sản phẩm đặc sắc “Đêm phố cổ”- Ảnh: Đỗ Huấn

Việc đưa các hoạt động văn hóa,nghệ thuật truyền thống như hát hò khoan đối đáp, hát dân ca, trò chơi dân gianvào Đêm phốcổcũng đã tạo nên một sân chơi lý thú cho hầu hết các tầng lớp đủ mọi lứa tuổi, trong đó đáng chú ý là từ chỗ bắt đầu hoạt động tại không gian “Đêm phố cổ”, nghệ thuật dân ca Bài chòi miền Trung nói chung, trò chơi Bài chòi nói riêng đã góp phần quan trọng để được UNESCO công nhận là “Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại”. “Và cũng chính sản phẩm du lịch văn hóa độc đáo này, thể hiện những giá trị văn hóa rất đặc trưng của Hội An, của Quảng Nam cho nên UNESCO mới công nhận đô thị cổ Hội An là di sản văn hóa thế giới. Đây là một trong những nhân tố góp phần rất quan trọng”, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam Trần Văn Tân nhấn mạnh.

Bên cạnh việc khôi phục và phát triển trò chơi dân gian Bài chòi, Trung tâmVH-TTHội An còn chú trọng phục hồi và phát triển các trò chơi dân gian khác để phục vụ du khách và được hưởng ứng nhiệt tình như: trò chơi bịt mắt đập nồi, bịt mắt đánh trống,…Các hoạt động này hiện nay được tổ chức thường xuyên vào những ngày thực hiện “Phố đi bộ và xe không động cơ” và “Đêm phố cổ”hằng tháng.

Với những nỗ lựcvà sáng tạo của các cấp chính quyền và nhân dân thành phố, “Đêm phố cổ” cũng đã góp phần định hướng thẩm mỹ nghệ thuật,đặc biệt là giáo dục lòng yêu quý các hoạt động văn hóa nghệ thuật truyền thốngtrong lớp trẻ, trong việc giới thiệu, quảng bá nền nghệ thuật dân gian của di sản phố cổ và dân tộc đến với du khách trong và ngoài nước. Các giá trị di sản văn hóa nhờ vậy đã được bảo tồn và phát huy hiệu quả.

Đỗ Huấn