Những ngày qua, việc nạo vét luồng lạch và bơm cát tạo bãi tại biển Cửa Đại – Hội An gây xôn xao dư luận. Thông tin từ báo chí cho rằng, doanh nghiệp thi công không đưa hết số lượng cát vào bờ để tạo bãi mà bắt tay với 1 doanh nghiệp khác “tuồn” cát ra thành phố Đà Nẵng để bán.
Sáng 27/3 vừa qua, UBND thành phố Hội An và chủ đầu tư Dự án “Nạo vét đảm bảo giao thông khu vực Cửa Đại” đã có cuộc họp về nội dung này.
Tại cuộc họp, ông Nguyễn Văn Dũng – Chủ tịch UBND thành phố Hội An cho biết, dự án nhằm nạo vét luồng lạch Cửa Đại, bơm cát vào bờ để tạo bãi cho những đoạn sạt lở. Phần việc Ban Quản lý Dự án Đầu tư xây dựng Hội An làm chủ đầu tư đã thực hiện được hơn 65.000m3 trên tổng số 70.000m3 theo kế hoạch.
Tuy nhiên, Chủ tịch UBND thành phố Hội An cho biết, thành phố có nhận phản ánh của người dân địa phương cho rằng phương tiện của Công ty Thành Đô, đơn vị hợp đồng thầu khai thác cát tại Cửa Đại lại mang cát ra khu đô thị Đa Phước ở thành phố Đà Nẵng.
“Hiện nay Công An đang điều tra làm rõ. Chúng tôi chưa an tâm lĩnh vực này nên tạm dừng và sắp tới sẽ kiến nghị lực lượng kiểm tra lại, thẩm tra lại và thám sát xem thử luồng lạch nạo vét tới đâu. Vấn đề này chúng tôi chờ tỉnh quyết định”– Chủ tịch UBND thành phố – Nguyễn Văn Dũng nói.
Các tàu hút cát ngoài biển Cửa Đại – Hội An- Ảnh: Quốc Hải
Về phía Ban Quản lý Dự án Đường thủy nội địa, Phạm Văn Thông – Trưởng Ban Quản lý Dự án “Nạo vét đảm bảo giao thông khu vực Cửa Đại” cho biết, phần việc do đơn vị phụ trách triển khai từ ngày 20/2/2017. Các đơn vị hợp đồng thi công, giám sát gồm Công ty Thương mại Đầu tư và Xây dựng Văn Lang, Công ty Cổ phần Xây dựng Đường thủy Thuận Lưu, Công ty TNHH 1 thành viên Phạm Văn.
Theo ông Thông, khối lượng thực hiện tính đến 25/3 đã nạo vét được 65.000m3, dự kiến đến giữa tháng 4 sẽ hoàn thành. Tuy nhiên, theo báo cáo của Ban Quản lý Dự án Đầu tư và Xây dựng Hội An, đơn vị được giao nhiệm vụ xác nhận khối lượng cát đổ vào để khắc phục sạt lở ở Cửa Đại thì đến ngày 25/3, dự án chỉ mới bơm cát hơn 16.5000m3 trên tổng số 65.000m3.
“Việc triển khai ngoài hiện trường, quy trình xác nhận giữa thi công và khối lượng, tại nơi thi công có cán bộ kỹ thuật của đơn vị thi công, giám sát xác định khối lượng nạo vét đưa lên tàu, xong nhắn tin về lại có 1 cán bộ tư vấn giám sát của chúng tôi tại phần bãi đổ của mình kết hợp với phần giám sát của Ban quản lý Dự án đầu tư thành phố xác nhận khối lượng nơi đào, nơi đến” – Ông Phạm Văn Thông – Trưởng Ban Quản lý Dự án đường thủy nội địa – Cục Đường thủy nội địa – Bộ Giao thong Vận tải cho biết.
Tuy vậy, điều đáng lưu ý là dù triển khai từ 20/2, nhưng đến ngày 4/3, đơn vị thi công mới mở sổ theo dõi việc bơm hút cát tại Cửa Đại. Trước đó, ông Phạm Văn Sơn – Giám đốc Đoạn quản lý đường thủy nội địa Quảng Nam cho biết, vào các ngày 12 và 13 tháng 3, đơn vị phát hiện 3 tàu HP 4055, ĐNa 0578 và HP 4288 hút cát sai vị trí, sau đó không đổ vào khu vực sạt lở tại Cửa Đại mà chạy ngược ra hướng Đà Nẵng.
Tại buổi làm việc nêu trên, ông Phạm Văn Điểu – Giám đốc Ban Quản lý Dự Án Đầu tư & Xây dựng Hội An cho hay: “Theo báo cáo của ông Phạm Văn Thông thì đến ngày 17/3 đã hút tổng cộng hút được 44.000m3. Nhưng đây là số liệu cộng dồn của cả 3 đơn vị thi công là Sơn Thịnh, Thành Đô và Thuận Lưu. Trong khi đó, đến thời điểm ngày 17/3, Công ty Thuận Lưu chỉ mới khai thác 7.643m3, số liệu này có giám sát của Đoạn quản lý đường sông Quảng Nam và Ban Quản lý.».
Hiện thành phố Hội An đã tạm dừng toàn bộ các hoạt động nạo vét, hút cát tại Cửa Đại. ‘‘Trong lúc chờ tỉnh quyết định vấn đề này, đơn vị tư vấn phải khảo sát đánh giá lại để báo cáo UBND thành phố, UBND tỉnh. Thực sự chúng tôi chưa quy kết đơn vị có vi phạm như thế nào trong việc quản lý công tác nạo vét, bởi một số phương tiện đổ cát tại Đa Phước thì Công An đang làm việc, chúng tôi cũng không đánh giá này nọ, cái đó Công An sẽ điều tra và sẽ có phán xét cuối cùng. Đơn vị, cá nhân nào vi phạm pháp luật phải bị xử lý theo đúng pháp luật ’’ – Chủ tịch UBND thành phố Hội An – Nguyễn Văn Dũng nói./.
Quốc Hải