Công viên đất nung Thanh Hà – Hội An: Top các đề cử chính thức của Ashui Awards 2016

Công viên đất nung Thanh Hà – Hội An vừa nằm trong top các đề cử chính thức thuộc hệ thống giải Ashui Awards được Hội Quy hoạch Phát triển Đô thị Việt Nam bảo trợ với mục “Công trình của năm 2016”.

Công viên do Nhaviet NETCOM Tư vấn thiết kế, KTS Nguyễn Văn Nguyên chủ trì

Đây là mùa giải thứ năm, kể từ cuộc bình chọn được tổ chức lần đầu tiên năm 2012 với nhiều loại hình từ nhà ở, công viên đến nhà cộng đồng,… Mỗi công trình đều có ngôn ngữ kiến trúc độc đáo và tính ứng dụng cao. Giai đoạn bình chọn năm nay bắt đầu từ 1/12 đến 31/12 qua website ashui.com, kết quả sẽ công bố ngay sau đó dựa trên bình chọn của cộng đồng (50%) và của hội đồng tuyển chọn (50%).

Công viên đất nung Thanh Hà nằm tại làng gốm truyền thống Thanh Hà – Hội An rộng hơn 6.500m2, được xây dựng theo mô hình lấy bàn chuốt gốm làm trung tâm. Hai tòa nhà chính trong cách xây dựng không chỉ lấy nguồn gốc từ văn hóa Chăm hay Sa Huỳnh mà còn lấy cảm hứng từ hai loại lò nung của làng là lò úp và lò ngửa – hai khái niệm âm dương của văn hóa phương Đông.

KTS Nguyễn Văn Nguyên hướng dẫn thiếu nhi khám phá công viên- Ảnh: Quốc Hải

Khởi công từ tháng 7/2011 với kinh phí đầu tư 22 tỷ đồng, Công viên có 5 hạng mục chính gồm các khu bảo tàng gốm, trưng bày ngoài trời, làng nghề Nam Diêu, trại sáng tác, dịch vụ và xúc tiến thương mại. Đặc biệt, khu trưng bày ngoài trời gồm các tượng gốm lớn, cũng là không gian cảnh quan, trưng bày các mô hình thu nhỏ của các di sản văn hóa Việt Nam và thế giới như thành nội Huế, đền tháp Mỹ Sơn, đô thị cổ Hội An cùng các công trình kiến trúc nổi tiếng thế giới như kim tự tháp, đền Parthenon, đấu trường Colosseum, khải hoàn môn, tòa thánh Vatican,…

Quốc Hải