Sau hơn 3 tháng phát động, cuộc thi “Đồng hành cùng di sản thế giới Hội An” năm 2015 do Sở VHTTDL, Hiệp hội Du lịch tỉnh Quảng Nam và UBND TP.Hội An phối hợp với UNESCO và ILO tại Hà Nội tổ chức đã khép lại với buổi tổng kết trao thưởng cho 18 sản phẩm ở 2 nhóm Thông tin và Ý tưởng.
Ban tổ chức đánh giá: với 24 tác phẩm tham dự, cuộc thi là cơ hội thúc đẩy những ý tưởng và sáng kiến cụ thể của các doanh nghiệp và cá nhân hoạt động liên quan đến du lịch, góp phần nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền quảng bá, truyền tải thông điệp tới du khách về vé tham quan và ý nghĩa của việc mua vé tham quan đối với việc bảo tồn, phát huy giá trị di sản khu phố cổ Hội An. Trong đó, nhóm thông tin có 10 sản phẩm, nhóm ý tưởng có 14 sản phẩm, phân theo phạm vi tổ chức: tỉnh Quảng Nam có 23 sản phẩm, thành phố Đà Nẵng có 1 sản phẩm. 10 sản phẩm dự thi nhóm thông tin tập trung vào các nội dung: Thiết kế poster, áp phích tuyên truyền; Túi thông tin di động; Dấu ấn Di sản; Sơ đồ du lịch phố cổ Hội An; Vỏ bọc chìa khóa, Clip về Hội An; Slide show câu chuyện về Hội An, Góc tư vấn về việc mua vé tham quan, Bản đồ chỉ dẫn địa điểm mua vé, Tặng kẹo mè cho mỗi du khách sau khi tư vấn; Bản hướng dẫn mua vé, Loa phát thanh mời chào mua vé, Quy chế tham quan bằng 6 ngôn ngữ. Nhóm Ý tưởng có 14 sản phẩm tham gia với các nội dung: Chuyển dần hình thức bán vé thủ công sang bán vé bằng hình thức điện tử để kết hợp ứng dụng trên điện thoại di động, máy tính bảng; Áp dụng giá vé đồng hạng, không phân biệt giá vé cho khách du lịch trong nước và khách quốc tế, không giới hạn các điểm tham quan; Thời gian có hiệu lực sau khi vé được phát hành ít nhất là 48 giờ, Thực hiện chính sách ưu đãi cho khách du lịch mua số lượng lớn, khi khách quay lại tham phố cổ Hội An lần thứ 2, lần 3 hay nhiều lần hơn nữa bằng cách miễn giảm giá vé, quà tặng hay các hình thức phù hợp khác; Nghiên cứu thiết kế thêm các loại vé có mức phí cao hơn, ví dụ như vé ”Du lịch và nhiếp ảnh”, vé “Hội An food Tour”; Hình thức vé nên in trên chất liệu tốt, thân thiện, có mã số hay code để quản lý, có hình ảnh người mua để dễ kiểm soát và khách hàng có thể giữ làm kỷ niệm sau chuyến tham quan.
Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Văn Dũng tặng quà lưu niệm cho đại diện UNESCO, ILO tại Hà Nội và Hiệp hội Du lịch Quảng Nam– Ảnh: Đỗ Huấn
Bên cạnh đó còn có những ý tưởng mới với nhiều hình thức đa dạng, phong phú và linh hoạt như thông qua lắp đặt biển báo, biển hiệu tại các điểm tham quan, sân bay, nhà ga; cung cấp tờ rơi, tập gấp, khẩu hiệu, áp phích trên các phương tiện công cộng miễn phí cho du khách, đưa thông tin đến từng khách sạn, nhà lưu trú, vào các chương trình Famtrip, Presstrip, Road Show, các chương trình tour về Hội An; Thiết kế “Tấm vé khổng lồ” đặt trên trục lộ chính dẫn vào Hội An, vào phố cổ như dạng pano quảng cáo, tăng cường quảng bá giới thiệu trên các phương tiện thông tin đại chúng, các trang website, các trang mạng có liên quan và có lượng người truy cập đông.
Ông Võ Văn Vân – Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Quảng Nam, Trưởng thường trực Ban tổ chức cuộc thi đánh giá: “Lần đầu tiên tổ chức và với những đặc thù riêng, đề tài nội dung cuộc thi quả thực rất khó vì mới lạ lại diễn ra trong thời gian ngắn nhưng với những nỗ lực của Ban tổ chức, được sự hỗ trợ tích cực của tổ chức UNESCO, ILO, sự phối hợp của Sở VHTTDL và UBND thành phố Hội An, cuộc thi thực sự trở thành cơ hội thúc đẩy những ý tưởng và sáng kiến cụ thể của khối doanh nghiệp và cá nhân hoạt động liên quan đến du lịch Hội An và các vùng lân cận. Phần lớn nội dung dự thi điều bám sám thể lệ, yêu cầu và tiêu chí về sản phẩm, ý tưởng mà Ban tổ chức đề ra; có tính sáng tạo, thẩm mỹ, thân thiện với con người và môi trường, khả năng ứng dụng cao trong thực tế, dễ tiếp cận, dễ hiểu”.
Trong quá trình triển khai, lãnh đạo một số đơn vị còn tổ chức sinh hoạt, quán triệt mục đích, yêu cầu cho tất cả cán bộ quản lý và người lao động trong đơn vị, đồng thời thành lập Nhóm nghiên cứu nội dung để đăng ký tham gia trên tinh thần, thái độ và trách nhiệm cao nhấtvới mong muốn: “Mỗi CBNV là 1 đại sứ du lịch chuyển tải thông tin mua vé tham quan là góp phần bảo tồn DSTG HA”. Bà Nguyễn Thị Thanh – Giám đốc KS Đèn Lồng, trao đổi: “Ngay từ khi nhận được thông tin cuộc thi, chúng tôi đã phát động cuộc thi trong toàn doanh nghiệp, chia sẻ ý nghĩa của cuộc thi đến từng người lao động và khơi dậy sự sáng tạo của họ. Sau đó, chúng tôi thành lập nhóm với 5 thành viên và thực hiện đề tài “Hãy vì ngày mai của Hội An” và đặt tên tiếng Anh cho đề tài để thu hút sự quan tâm của du khách quốc tế”.
Trao giải vàng cho Khách sạn Đèn Lồng – Hội An- Ảnh: Đỗ Huấn
Kết quả, những sản phẩm, ý tưởng hay đã được Ban tổ chức xét chọn, trao giải và đề nghị UBND thành phố Hội An tiếp tục xem xét, vận dụng triển khai vào thực tế. Giải vàng thuộc về Khách sạn Đèn Lồng – Hội An với nhóm 4 sản phẩm có chủ đề “Hãy vì ngày mai của Hội An” và 2 giải bạc thuộc về Công ty CP Taxi Mai Linh – Hội An với sản phẩm “Túi thông tin di động” và tác giả Nguyễn Đỗ Vĩnh Phong (Khách sạn Novotel Đà Nẵng) về hình thức và chất liệu vé tham quan di sản. Ngoài ra Ban tổ chức còn trao 4 giải đồng, 10 giải khuyến khích và 1 giải thân thiện. TS Dương Bích Hạnh – đại diện UNESCO tại Hà Nội nhận định: “Những hành động thiết thực của các doanh nghiệp tiên phong tại Hội An và Đà Nẵng đã thể hiện một cách đầy ấn tượng, tràn đầy nhiệt huyết và sáng tạo sự cam kết đồng hành đúng nghĩa đối với di sản Hội An. Có một sự trùng hợp ngẫu nhiên thú vị là hầu như những đơn vị tham gia tích cực nhất và đoạt giải trong cuộc thi này cũng là những đơn vị tên tuổi, uy tín và quen thuộc với du khách. Có lẽ sự khác biệt, góp phần thành công của họ cũng chính là thái độ trách nhiệm, cam kết mạnh mẽ với du khách và lòng tự hào với nguồn vốn văn hóa di sản vô giá của quê hương”.
Mặc dù vậy nhưng cũng phải nhìn nhận số lượng đơn vị, cá nhân và sản phẩm dự thi vẫn còn ít, chưa tương xứng với tiềm năng và tốc độ phát triển trên lĩnh vực du lịch dịch vụ của tỉnh Quảng Nam và thành phố Đà Nẵng. Để phát huy kết quả đạt được của cuộc thi, trân trọng những nội dung sản phẩm của các tổ chức, cá nhân tham gia, Ban tổ chức có kế hoạch tiếp tục phối hợp của các ban ngành chức năng của thành phố và các đơn vị kinh doanh du lịch dịch vụ có liên quan để nghiên cứu, ban hành cơ chế, chính sách mới trong việc bán vé và mua vé tham quan đô thị cổ Hội An. Ông Nguyễn Văn Dũng – Chủ tịch UBND thành phố cho biết: “Cuộc thi đã nhận được nhiều bài dự thi đầy tâm huyết, trách nhiệm, có tính sáng tạo, thiết thực và khả năng ứng dụng cao để thành phố nghiên cứu áp dụng vào công tác bán vé tham quan trong thời gian tới”.
Đỗ Huấn