Tháng 6/2017 bắt đầu chống xói lở bờ biển Cửa Đại

Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam Đinh Văn Thu cho biết: “Quảng Nam đang tích cực phối hợp với Bộ NN&PTNT, các nhà nghiên cứu trong nước và quốc tế triển khai công tác quan trắc, tính toán để đến tháng 4/2017 sẽ có kế hoạch cụ thể và đến tháng 6/2017 bắt đầu triển khai công tác chống xói lở tại khu vực bờ biển Cửa Đại – Hội An”.

Ngày 6/3 vừa qua, UBND tỉnh, Bộ NN&PTNT cùng các chuyên gia, nhà nghiên cứu ở các trường đại học, viện nghiên cứu trong nước và quốc tế đã họp bàn biện pháp khẩn cấp bảo vệ bờ biển Cửa Đại trước tình trạng xói lở nghiêm trọng.

Thực tế, hiện tượng xói lở bờ biển Cửa Đại xảy ra từ năm 2004, ban đầu từ khu vực cửa sông Thu Bồn dịch chuyển dần lên phía bắc biển Cửa Đại. Một số nơi, bờ biển bị khoét sâu vào đất liền tới 200m, nhiều công trình du lịch, cơ sở hạ tầng bị cuốn trôi xuống biển. Những năm qua, tỉnh, thành phố đã triển khai ứng cứu khẩn cấp nhưng đến nay vẫn chưa có giải pháp căn cơ, tổng thể, tình trạng sạt lở vẫn tiếp tục diễn ra, nhất là vào mùa mưa bão.

Qua nghiên cứu mức bùn, cát từ thượng lưu đổ về Cửa Đại, sóng và thực tế xói lở bờ biển ở bờ biển Hội An 8 năm, từ năm 2009 đến năm 2016, Giáo sư – Tiến sỹ Nguyễn Kim Đan – Trường Đại học Paris-Est đã đưa ra những kết luận cơ bản: “Chiều cao sóng giảm theo độ dốc bãi; nuôi bãi ngoài tác dụng tăng quỹ bùn cát còn làm thay đổi độ dốc và giảm chiều cao sóng, năng lượng sóng; vị trí các kè chắn sóng có ảnh hưởng tới xói lở bờ biển. Kè chắn sóng đặt ở chân bãi có chiều cao nhất định có tác dụng tốt giảm xói lở,…”

Sạt lở nghiêm trọng vẫn diễn ra trên bờ biển Cửa Đại- Ảnh: Quốc Hải

Nhóm nghiên cứu của Giáo sư – Tiến sỹ Nguyễn Kim Đan đề xuất tỉnh Quảng Nam nên lấy lượng cát từ việc khơi thông dòng chảy tại cửa biển Cửa Đại với khối lượng khoảng 100.000m3 để nuôi bãi, tạo bãi rộng từ 300 đến 400m theo chiều dài bờ biển và chạy ra biển tới 150m với độ dốc khoảng 1/200 tại vị trí hiện đã có hệ thống geotube, đồng thời phải theo dõi thường xuyên về thay đổi của bãi mới nuôi.

Đang phối hợp thực hiện dự án trên lưu vực hệ thống sông Vu Gia – Thu Bồn, ông Kenichim Tachi – Chuyên gia Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản – JICA tại Việt Nam cho rằng, khi nghiên cứu, tìm hiểu nguyên nhân gây sạt lở bờ biển Cửa Đại, chúng ta cần xem xét toàn lưu vực hệ thống sông Vu Gia – Thu Bồn. Ông Kenichim Tachi đề nghị: “Cần có sự hợp tác để trong thời gian sớm nhất tính toán được một cách khá cụ thể về lượng bùn cát trao đổi trong lưu vực sông Vu Gia – Thu Bồn, từ đó đề ra giải pháp cụ thể”.

Ông Hoàng Văn Thắng – Thứ trưởng Bộ NN&PTNT thừa nhận, dù nhóm nghiên cứu gồm nhiều nhà khoa học nổi tiếng trên thế giới tham gia nhưng phải nhìn nhận đây là “ca” khó vì vừa phải bảo vệ bờ biển, vừa phải tạo bãi để phát triển du lịch, đảm bảo cho luồng tàu ra vào khu vực. “Vì vậy, chúng tôi đề nghị nhóm nghiên cứu cần đẩy nhanh kết quả quan trắc, nghiên cứu và đưa ra kế hoạch, lộ trình cụ thể trong việc nuôi bãi, bảo vệ bờ biển Cửa Đại” – Ông Thắng nói.

Ông Đinh Văn Thu – Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam, cho biết: “Quảng Nam đang tích cực phối hợp với Bộ NN&PTNT, các nhà nghiên cứu trong nước và quốc tế triển khai công tác quan trắc, tính toán để đến tháng 4/2017 sẽ có kế hoạch cụ thể và đến tháng 6/2017 bắt đầu triển khai công tác chống xói lở tại khu vực bờ biển Cửa Đại”./.

Quốc Hải