Cẩm Châu với công tác cải cách hành chính

Thời gian qua, phường Cẩm Châu, thành phố Hội Anluôn tích cực thực hiện công tác cải cách thủ tục hành chính nhằm đem lại sự hài lòng cho người dân, trở thành một điểm sáng của Hội An trong công tác cải cách hành chính….

Mới đây, chị Nguyễn Đoàn Huyền Phước, ở khối Ngọc Thành, phường Cẩm Phô “lấy chồng” về khối Sơn Phô 1, phường Cẩm Châu. Sau khi đám cưới vừaxong, hai vợ chồng chị cùng nhau đến UBND phường Cẩm Châu để làm thủ tục kết hôn theo quy định pháp luật. Tại đây, sau khi tiếp nhận các giấy tờ cần thiết, cán bộ công tác tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của phường đã hướng dẫn cặn kẽ, chi tiết nên vợ chồng chị Huyền Phước nhanh chóng hoàn thành thủ tục đăng ký kết hôn. Chị cho biết:“Lần đầu tiên em tới phường Cẩm Châu làm giấy tờ thì em thấy công tác phục vụ rất là nhanh và các anh chị hướng dẫn rất là nhiệt tình. Và em đã làm xong giấy tờ một cách sớm nhất. Em rất là hài lòng

Sự phục vụ tận tình chu đáo của cán bộ phụ trách bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của phường Cẩm Châu không chỉ đem lại sự hài lòng và thuận lợi cho những tổ chức, công dân lần đầu tiên đến liên hệ giải quyết các thủ tục hành chính mà đối với những người dân đã định cư tại địa phương lâu nay, nhiều người đều có chung nhận định như vậy. Vào giờ hành chính của tất cả các ngày trong tuần, bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của phường đều duy trì trực, tiếp nhận hồ sơ.Phường đã đầu tư nâng cấp máy móc, lắp đặt hệ thống phần mềm trên các lĩnh vực văn hóa xã hội, tài chính ngân sách, địa chính, tư pháp, văn phòng để cán bộ “một cửa” thực hiện công việc nhanh chóng, thuận lợi. Tại địa điểm người dân đến thực hiện các thủ tục, UBND phường còn lắp đặt, mua sắm các vật tư cần thiết như ghế ngồi trong phòng và hành lang, quạt điện, nước uống… Đặc biệt, ngoài việc cập nhật trên giao diện trang website liên kết của phường với trang thông tin điện tử của thành phố, phường Cẩm Châu đã niêm yết đầy đủ tất cả các thủ tục hành chính, kể cả các thông báo cần thiết ở những vị trí dễ quan sát để người dân trực tiếp đọc, tham khảo, nghiên cứu hoặc trao đổi với cán bộ đầu mối khi giải quyết thủ tục. Là một người dân của khối Thanh Tây, từng trực tiếp lên phường làm thủ tục giấy tờ cho gia đình cũng như thường trao đổi, nắm bắt tâm tư, tình cảm của bà con lối xóm, ông Phạm Văn Được nhận xét: “Đối với phường Cẩm Châu thì thời gian gần đây, giải quyết các thủ tục hành chính,anh chị em làm rất là chu đáo, tận tình, không gây trở ngại để mọi người chờ lâu, ngược lại luôn giải quyết phù hợp nhanh chóng. Nói chung là qua việc niêm yết trên bảng, bản thân tôi thấy rất là chu đáo. Đối với người dân thì rất là hài lòng, tôi chưa nghe ai phàn nàn về thái độ, cách thức làm việc của cán bộ phường. Là người dân ở tại khối phố, tôi thấy anh em có trách nhiệm rứa là vui rồi.

Làm đăng ký kết hôn cho chị Nguyễn Đoàn Huyền Phước- Ảnh: Lê Hiền

Với mục tiêu nâng cao chất lượng giải quyết các thủ tục hành chính, tập trung vào các thủ tục thiết yếu đối với nhân dân, 3 năm trước, Cẩm Châu là địa phương đầu tiên ở Hội An thực hiện mô hình cải cách hành chính “3 trong 1”. Theo mô hình này, các gia đình có nhu cầu làm chứng minh thư, hộ khẩu và bảo hiểm y tế đều được thực hiện trong 1 lần, với thời gian tối đa chỉ 1 tuần lễ. Nhờ phối hợp chặt chẽ với các đơn vị hữu quan như Bảo hiểm xã hội, Công an, Phòng Tư pháp thành phố nên mô hình “3 trong 1” rất thuận lợi, hiệu quả, hiện đang tiếp tục duy trì, được các hộ dân đánh giá cao và một số địa phương khác tham khảo triển khai thực hiện. Mới đây, khi thành phố có chủ trương khảo sát ý kiến người dân về công tác giải quyết các thủ tục hành chính, phường Cẩm Châu đã đặt thùng và phát phiếu khảo sát cho các tổ chức cá nhân đến giải quyết thủ tục hành chính trực tiếp điền thông tin nhận xét đánh giá về thái độ phục vụ và hiệu quả công việc của cán bộ thực hiện thủ tục hành chính của phường. Một cán bộ công tác ở bộ phận đầu mối của phường chia sẻ, việc thu nhận phiếu từ thùng khảo sát một cách khách quan, công tâm như vậy có thể sẽ nhận được những ý kiến trái chiều nhưng đó là những nhận xét chân thực, góp ý về mặt đạt, chưa đạt trong công tác giải quyết thủ tục hành chính và thái độ phục vụ của cán bộ công chức. Từ đó, anh chịem cán bộ không né tránh, ngược lại sẵn sàng tiếp thu, rút kinh nghiệm để thực hiện hiệu quả hơn công việc trong thời gian tới. Chính thái độ cầu thị và nghiêm túc của những người trực tiếp làm nhiệm vụ ở bộ phận tiếp nhận và trả kết quả như vậy góp phần nâng cao chất lượng giải quyết thủ tục hành chính ở phường Cẩm Châu. Ông Lương Sơn, Chủ tịch UBND phường cho hay: “Trong quá trình triển khai chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ của địa phương, lãnh đạo phường chúng tôi xác định việc phục vụ nhân dân đối với cán bộ phường, yêu cầu khi giải quyết thủ tục cho nhân dân là phải nhanh, gọn, đảm bảo đúng tinh thần, không được gây phiền hà sách nhiễu nhân dân. Trong quá trình triển khai thực hiện có gì vướng mắc phải kịp thời báo cáo chứ không được để dây dưa hồ sơ của nhân dân, ảnh hưởng đến công ăn việc làm cũng như những yêu cầu của người dân lẽ ra phải được tập trung giải quyết sớm, đằng này mình lại để lại. Và chúng tôi cũng lấy việc thực hiện của cán bộ để đánh giá chất lượng của cán bộ trong quá trình thực hiện nhiệm vụ”.

Với tinh thần đó, tin rằng, trong thời gian tới đây, công tác cải cách hành chính ở phường Cẩm Châu sẽ tiếp tục được triển khai hiệu quả hơn nữa, đem đến sự hài lòng thực chất, khách quan cho mỗi tổ chức, cá nhân khi đến liên hệ giải quyết thủ tục hành chính tại địa phương.

Lê Hiền