Hiệu quả công tác khuyến học khuyến tài

Thời gian qua, công tác khuyến học, khuyến tài trên địa bàn thành phố đã mang lại hiệu quả thiết thực, kịp thời hỗ trợ cho nhiều học sinh, sinh viên có hoàn cảnh khó khăn.

Em Nguyễn Thái Hiền học sinh lớp 11C2, trường THPT Nguyễn Trãi là một trong những học sinh có hoàn cảnh đặc biệt. Mồ côi cả cha lẫn mẹ, Hiền và anh trai sớm phải thiếu thốn tình cảm gia đình. Cuộc sống còn nhiều khó khăn nhưng cô học trò hiếu học vẫn luôn cố gắng phấn đấu. Từ năm lớp 1 đến năm lớp 9, Hiền liên tục đạt danh hiệu học sinh khá giỏi. Trước hoàn cảnh của Hiền, năm học 2015-2016, thông qua sự vận động của hội khuyến học thành phố, Qũy từ thiện The Nam Hải đã trao học bổng cho em. Sự hỗ trợ này đã giúp Hiền có thêm động lực trên con đường chinh phục tri thức. Nguyễn Thái Hiền tâm sự: “Thời gian qua, em đã nhận được rất nhiều sự giúp đỡ của nhà trường và hội khuyến học thành phố. Để đáp lại công ơn đó, em sẽ cố gắng học tập thật tốt. Và năm nay em sẽ quyết tâm đạt thành tích học sinh giỏi”.

Theo bà Nguyễn Thị Đờn – Chủ tịch Hội khuyến học thành phố Hội An, đến nay, toàn thành phố có 13 hội khuyến học xã phường, 77 chi hội thôn, khối phố, 41 chi hội trường học và 104 ban khuyến học với hơn 13 nghìn hội viên. Trong đó, Ban khuyến học cựu sinh viên phường Cửa Đại và Ban khuyến học cựu chiến binh phường Cẩm Nam mới được thành lập trong năm 2016. Đặc biệt, tại nhiều địa phương, cả chủ tịch và phó chủ tịch hội khuyến học là cán bộ chuyên trách được hưởng phụ cấp theo quy định. Chính sự quan tâm phát triển mạnh mẽ cả về số lượng và chất lượng của tổ chức hội các cấp đã tạo nền tảng cho phong trào khuyến học, khuyến tài trên địa bàn thành phố mang lại hiệu quả cao.  

Để có nguồn quỹ khen thưởng, hỗ trợ các em học sinh sinh viên, các cấp hội khuyến học đã tích cực vận động các tổ chức, cá nhân hảo tâm thông qua nhiều hình thức. Tiêu biểu như xã Cẩm Thanh tổ chức đêm văn nghệ huy động được 1 tỷ 4 trăm triệu đồng, phường Cẩm Nam cũng huy động được 350 triệu đồng từ việc tổ chức văn nghệ. Một số xã phường khác như Cẩm Kim, Cẩm An, Cẩm Châu, Thanh Hà, Cẩm Phô, Minh An.. cũng huy động được nguồn quỹ khuyến học khá cao. Tính trong 5 năm trở lại đây, các xã phường đã huy động hơn 5 tỷ 5 trăm triệu đồng, qua đó cấp phát hơn 34 ngàn suất học bổng. Song song với công tác khen thưởng, hỗ trợ khó khăn, nhiều hội khuyến học xã phường còn vận động các gia đình và dòng tộc có con em đang học tại các trường tham gia đăng ký xây dựng GĐHH, DHHH đồng thời tiến hành bình xét, biểu dương khen thưởng hằng năm gắn với Ngày hội đại đoàn kết toàn dân. Qua 5 năm, đã có 11.564 gia đình đăng ký trong đó có gần 10.000 gia đình được công nhận, 47/66 dòng họ đăng ký  đạt tiêu chí dòng họ học tập. Tiêu biểu trong phong trào này là các địa phương: Minh An, Tân An, Cẩm Phô, Thanh Hà, Sơn Phong, Cẩm Nam và các tộc: Nguyễn Viết (phường Thanh Hà), (Lê Văn (phường Cửa Đại), Phan Xuân (xã Cẩm Kim), Nguyễn Văn (phường Cẩm Nam)…

Những suất học bổng đã tiếp sức cho nhiều học sinh, sinh viên Hội An vững bước đến trường- Ảnh: Phan Sơn

Trong khi đó tại các trường học, 5 năm qua, các chi hội khuyến học đã vận động được gần 14 tỷ 500 triệu đồng từ sự đóng góp của các tổ chức doanh nghiệp, ca nhân hảo tâm và phụ huynh học sinh với gần 68.000 suất học bổng đã được cấp phát. Qua đó, các trường đã kịp thời khen thưởng học sinh đạt thành tích cao và hỗ trợ học sinh khó khăn để khuyến khích, động viên các em tiếp tục đến trường. Các trường THPT còn khen thưởng học sinh trúng tuyển nguyện vọng 1 vào các trường Đại học, Cao đẳng. Cạnh đó, vào đầu mỗi năm học, các chi hội khuyến học nhà trường còn phối hợp với hội khuyến học xã, phường tổ chức cho học sinh ký cam kết thực hiện tiêu chí thứ nhất của danh hiệu GĐHH. Đến cuối năm học, các trường ghi kết quả học tập, hạnh kiểm, nhận xét và gửi về hội khuyến học xã, phường để làm cơ sở bình xét danh hiệu GĐHH. Đây là cách thức hiệu quả để tạo sự gắn kết giữa 3 môi trường giáo dục gồm nhà trường, gia đình và xã hội, đồng thời nâng cao hơn trách nhiệm của phụ huynh đối với con em mình. Tiêu biểu trong công tác này phải kể đến các trường: THPT Nguyễn Trãi,  Trần Qúy Cáp, THCS Nguyễn Duy Hiệu, Kim Đồng… Nói về hoạt động của các cấp hội trên địa bàn thành phố,  bà Nguyễn Thị Đờn – Chủ tịch Hội khuyến học thành phố Hội An nhấn mạnh: “Công tác khuyến học, khuyến tài và xây dựng xã hội học tập đã có những bước tiến vững chắc và đạt được những kết quả đáng tự hào. Tổ chức hội khuyến học phát triển đều khắp và đa dạng về loại hình, đội ngũ cán bộ, hội viên ngày càng tăng về số lượng và chất lượng, nội dung hoạt động ngày càng thực chất và hiệu quả, đồng hành cùng các em học sinh, tiếp bước các em đến trường, hạn chế tình trạng bỏ học và tuyên dương, khen thưởng các em đạt thành tích cao. Các cấp hội khuyến học cũng triển khai nhiều hình thức vận động quỹ hội”.

Trong thời gian qua, ngoài sự nỗ lực của các cấp hội khuyến học và tinh thần nhiệt huyết của hội viên toàn thành phố, công tác khuyến học, khuyến tài tại Hội An còn có sự hưởng ứng của nhiều tổ chức, doanh nghiệp và cá nhân hảo tâm. Điển hình là Qũy từ thiện The Nam Hải. Thời gian qua, qũy đã trao hàng trăm suất học bổng và hàng chục chiếc xe đạp cho học sinh Hội An. Mới đây, Qũy từ thiện The Nam Hải đã tặng 10 suất học bổng cho tân sinh viên niên khóa 2016-2017, mỗi suất trị giá 5 triệu đồng. Học bổng sẽ được trao hằng năm và duy trì cho đến khi các em ra trường. Ngoài ra các doanh nghiệp như Bảo hiểm nhân thọ Prudential, Công ty CP DL-DV Hội An, Công ty CP CTCC Hội An, Bảo Việt Hội An, Ngân hàng Công thương, Ngân hàng NN&PTNT chi nhánh Hội An, các cơ quan như Chi Cục thuế, Hội Cựu chiến binh, Hội LHPN, thành Đoàn, Liên đoàn lao động, Trung tâm QL, BTDSVH Hội An, các cá nhân như Trung tướng Lê Ngọc Nam, ông Tạ Trung Quấc- Việt kiều Pháp… cũng có nhiều đóng góp cho phong trào khuyến học, khuyến tài của thành phố.

Đánh giá về hoạt động khuyến học, khuyến tài trên địa bàn thành phố Hội An, bà Phạm Thị Minh Chiến – Chủ tịch Hội khuyến học tỉnh Quảng Nam cho rằng: “Hội khuyến học thành phố Hội An đã làm tốt công tác xây dựng và phát triển tổ chức hội cũng như huy động nguồn quỹ. Các phong trào như xây dựng gia đình hiếu học, dòng họ hiếu học, cộng đồng hiếu học thì Hội An cũng đạt những điểm tốt. Đội ngũ cán bộ và hội viên các cấp hội rất nhiệt tình, tâm huyết. Ngoài ra còn phải nói đến sự phối hợp rất chặt chẽ của các cơ quan, ban, ngành và địa phương”.

Phan Sơn