Ngày hội khơi dậy sức sáng tạo

Ngày chủ nhật (14.8) vừa qua, TP,Hội An tổ chức Ngày hội tiếp tục phát động cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” kết hợp hoạt động Chợ phiên Hội An năm 2022.

Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Trần Tấn Dũng phát động cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” và “Đối mới sáng tạo” năm 2022

Trong chương trình có gần 30 gian hàng trưng bày, giới thiệu sản phẩm được công nhận ý tưởng, dự án khởi nghiệp, sáng tạo đạt giải trong các cuộc thi, liên quan đến khoa học kỹ thuật, tin học… từ cấp tỉnh trở lên; các sản phẩm OCOP hạng 3 sao trở lên và các sản phẩm được công nhận sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu; đảm bảo chất lượng, có mẫu mã bao bì đẹp, đảm bảo quy định. Ngoài ra còn có hoạt động ẩm thực giới thiệu các món ăn đặc sản, các loại bánh, mứt của người Hội An.

Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” đã được thành phố triển khai thực hiện liên tục 10 năm qua với sự hưởng ứng tích cực của các tầng lớp nhân dân. Nhiều tổ chức, cá nhân, cơ sở kinh doanh đã chủ động vượt qua nhiều khó khăn, mạnh dạn áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật trong sản xuất, kinh doanh, nâng cao năng suất lao động, chất lượng sản phẩm, góp phần cùng thành phố phát triển kinh tế xã hội. Điển hình nhất là Hội LHPN thành phố. Bà Ngô Thị Tuyết Nhung – Chủ tịch Hội LHPN thành phố cho biết, Hội LHPN đã làm tốt công tác tuyên truyền để người dân và hội viên phụ nữ biết rõ mục đích ý nghĩa của cuộc vận động này để tích cực tham gia như giới thiệu, trưng bày các sản phẩm thông qua các hội chợ của phụ nữ 13 xã phường tổ chức, quảng bá kết nối những sản phẩm chất lượng cao nhưng giá thành hợp lý; đặc biệt tạo cơ hội để người dân tiêu thụ, sử dụng các sản phẩm OCOP trên địa bàn thành phố.

Kết hợp trong Ngày hội có hoạt động Chợ phiên nhằm trưng bày, giới thiệu các sản phẩm khởi nghiệp, OCOP, công nghiệp nông thôn tiêu biểu, đặc hữu của Hội An

Lồng ghép trong cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, những năm qua TP.Hội An cũng chú trọng đẩy mạnh phong trào thi đua yêu nước “Đoàn kết sáng tạo, nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả, hội nhập quốc tế” nhằm kết nối, hỗ trợ, thúc đẩy và phát huy sức sáng tạo của người dân trên các lĩnh vực của đòi sống xã hội. Qua đó, ngày càng xuất hiện những mô hình “Đoàn kết sáng tạo” hiệu quả ở các cơ quan, đơn vị và cộng đồng dân cư. Phong trào thi đua thực hiện Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP), sản xuất và tiêu thụ các sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu, sản phẩm đặc trưng của Hội An… ngày càng thu hút đông đảo các cơ sở sản xuất, doanh nhân, trí thức tham gia và đạt kết quả tích cực. Chị Trần Huỳnh Hải Yến – Phó Chủ tịch Hội khởi nghiệp, dổi mới sáng tạo thành phố cho rằng, tuy mới thành lập nhưng Hội đã tạo được sân chơi bổ ích như tổ chức các chợ phiên để mọi người giao lưu, bán hàng, chia sẻ về sản xuất kinh doanh. “Ngoài ra Hội cũng hỗ trợ tích cực cho các bạn trẻ có ý tưởng khởi nghiệp, tham gia các cuộc thi khởi nghiệp, tạo điều kiện cho các bạn tham gia các khóa tập huấn, đào tạo để nâng cao năng lực cho bản thân”, chị Yến nói.

Hưởng ứng cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” trong giai đoạn mới, dịp này Hội khởi nghiệp đổi mới sáng tạo của thành phố cũng phát động cuộc vận động “Đoàn kết, sáng tạo” khơi dậy khát vọng vươn lên của đội ngũ các nhà sản xuất, kinh doanh, trí thức trẻ trên các lĩnh vực kinh tế, đào tạo và nghiên cứu khoa học…, góp phần xây dựng Hội An – thành phố sinh thái, văn hóa và du lịch. Ông Trấn Tấn Dũng – Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố, Trưởng Ban chỉ đạo cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” của thành phố nhấn mạnh hướng phát động cuộc vận động trong thời gian tới là gắn với hướng phát triển du lịch xanh của thành phố. “Tiếp tục định hình tuyến sản phẩm có thể tiêu thụ được qua các hoạt động du lịch, phục vụ du khách, tức là xây dựng những sản phẩm làm vật lưu niệm khi khách đến tham quan Hội An, những sản phẩm đặc trưng riêng có của Hội An và những sản phẩm kết tinh giá trị văn hóa và con người Hội An… Đó là dòng sản phẩm chính”, ông Dũng nói.

Tham dự Ngày hội phát động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” và “Đổi mới sáng tạo”, nhiều tổ chức, đơn vị, doanh nghiệp và cơ sở sản xuất, kinh doanh trên địa bàn thành phố đã bày tỏ sự hưởng ứng tích cực và quyết tâm cao. Chị Lê Thị Thảo – Công ty TNHH Bếp Gấu Trúc ở thôn Võng Nhi, xã Cẩm Thanh bày tỏ, khi nghe phát động cuộc vận động này thì rất tự hào phấn khởi để tham gia chương trình. “Theo em biết, nhiều bạn rất tâm huyết muốn làm ra những sản phẩm mang đi xa hơn, mang tầm quốc tế. Như em thì rất muốn làm ra những sản phẩm mà du khách nước ngoài đến tham quan có thể mua về làm quà, tặng cho người thân chứ không chỉ ở thị trường Việt Nam thôi”, Thảo nói.

Ngày hội phát động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” và “Đổi mới sáng tạo” của TP.Hội An chính thức ghi dấu một giai đoạn mới cho phong trào thi đua yêu nước, khuyến khích người dân dùng sản phẩm trong nước và kết nối tiêu thụ sản phẩm đặc trưng của địa phương, đạt chất lượng cao, góp phần phát triển kinh tế cho quê hương, đất nước.

ĐỖ HUẤN