Nâng cao chuỗi giá trị sản phẩm OCOP

Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (gọi tắt là OCOP) là một chương trình sản xuất mới, được TP.Hội An triển khai thực hiện trong 3 năm (2018 – 2020), đã nhận được sự quan tâm hỗ trợ tích cực của các cấp nên đã thu đạt những kết quả đáng khích lệ, mở hướng tiếp tục phát triển sản phẩm sạch, an toàn, thân thiện với môi trường, phù hợp với định hướng xây dựng Hội An – thành phố sinh thái, văn hóa và du lịch.

Hàng trưng bày (tương ớt, mè…) của Công ty Đại Chí Foods tại Chợ phiên Hội An

Hiện nay trên địa bàn thành phố có 8 chủ thể tham gia Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm”. Tổng nguồn vốn điều lệ của các chủ thể sản xuất khoảng hơn 29 tỷ đồng. Vốn huy động sản xuất 12 tỷ 700 triệu đồng gồm, trong đó vốn ngân sách nhà nước hỗ trợ gần 2 tỷ 115 triệu đồng. Thu nhập bình quân của mỗi lao động tại các cơ sở sản xuất này ổn định khoảng 4 triệu đồng/tháng.

*Đầu tư nâng chất sản phẩm:

Trải nghiệm làm sản phẩm Đèn lồng Hội An

Các tổ chức kinh tế, các cơ sở sản xuất tham gia không chỉ tăng qua từng năm mà đã tập trung khai thác được các sản phẩm đặc sản, đặc trưng, truyền thống của địa phương. Năm 2018 có 3 sản phẩm, năm 2019 tăng lên 7 sản phẩm và năm 2020 tăng lên 8 sản phẩm. Trong đó, có 1 sản phẩm đang đề nghị Bộ NN-PTNT đánh giá và xếp hạng 5 sao là: Đèn lồng Hội An của Công ty Hoa Nam; 2 sản phẩm đạt hạng 4 sao là: Trà gừng Cù Lao Chàm (Công ty CP tập đoàn Hiền Anh) và tương ớt, mè (Công ty Đại Chí Foods). Hạng 3 sao có 4 sản phẩm là: Đĩa Chùa Cầu Hội An của cơ sở mộc truyền thống Kim Bồng Xuân Nguyên (xã Cẩm Kim), nước mắm Tư Tài của cơ sở nước mắm truyền thống Tư Tài (ở Cẩm Thanh), sợi mì cao lầu của cơ sở Tô Văn Bình (phường Sơn Phong) và bánh đậu xanh của cơ sở Nguyễn Thị Bông (phường Thanh Hà), Đông trùng hạ thảo quả thế khô Qlands của Viện khoa học kinh tế và nông nghiệp Việt – Nhật (ở đường Nguyễn Tất Thành, phường Cẩm Phô). “Có được như vậy là nhờ Phòng Kinh tế thành phố đã tham mưu UBND thành phố tranh thủ nguồn kinh phí khuyến công, OCOP, nguồn KHCN để lồng ghép hỗ trợ cho các cơ sở tạo ra sản phẩm riêng có của mình. Nội dung hỗ trợ là bao bì, nhãn hiệu, mã vạch, mã truy xuất nguồn gốc, máy móc thiết bị, hoặc câu chuyện sản phẩm, hoặc Web…”, bà Nguyễn Thị Vui – Phó Trưởng Phòng Kinh tế thành phố cho biết.

Trong 3 năm qua, TP.Hội An đã đầu tư hơn 5 tỷ đồng hỗ trợ xây dựng và nâng hạng các sản phẩm thuộc Chương trình OCOP. Trong đó, ngân sách nhà nước hỗ trợ gần 2,4 tỷ đồng; nguồn vốn của các chủ thể đầu tư hơn 2,6 tỷ đồng. Qua đó, các tổ chức kinh tế, các hộ sản xuất từng bước tiếp cận và tích cực đầu tư phát triển sản xuất, nâng cao năng lực quản lý, đổi mới công nghệ sản xuất, đảm bảo về tiêu chuẩn chất lượng sản phẩm, chú trọng về bao bì, mẫu mã, hoàn thiện sản phẩm, chú trọng công tác quảng bá, xúc tiến thương mại nhằm kết nối, mở rộng thị trường tiêu thụ.

*Tạo thương hiệu đặc trưng:

Chợ phiên Hội An được tổ chức thường xuyên để góp phần xúc tiến thương mại các sản phẩm OCOP

Trên địa bàn thành phố hiện có 4 điểm bán hàng OCOP gồm 2 cửa hàng Xanh xanh shop ở đường Cửa Đại, Lý Thường Kiệt, cửa hàng Quê Vườn ở đường Trần Hưng Đạo và cửa hàng đặc sản Daichi house ở đường Cao Hồng Lãnh. Các cửa hàng này đã kết nối với các sản phẩm OCOP trên địa bàn tỉnh Quảng Nam và các vùng lân cận, tiêu thụ số lượng lớn sản phẩm OCOP, góp phần quảng bá mạnh mẽ sản phẩm OCOP của thành phố cũng như của tỉnh.

Bên cạnh đó, các chủ thể sản phẩm OCOP của thành phố còn thường xuyên tham gia các hoạt động sự kiện văn hóa, du lịch như: Chợ phiên Hội An, lễ hội Việt – Nhật tại Hội An, chợ sinh thái, giao lưu văn hóa TP.Hội An – TP. Cao Lãnh (tỉnh Đồng Tháp)… Một số sản phẩm cũng đã tham gia chương trình xúc tiến thương mại trong và ngoài tỉnh. Chị Ngô Thị Thu – Chủ cửa hàng “Xanh Xanh shop” cho biết, hai cửa hàng của “Xanh Xanh shop” đang bày bán hơn 10 sản phẩm OCOP của Hội An và của tỉnh, được người tiêu dùng rất ưa thích. “Rất mong nhà nước khuyến khích phát triển thêm nhiều ý tưởng với nhiều sản phẩm hơn nữa vì nhu cầu của khách hàng rất là nhiều. Còn nhiều sản phẩm “Xanh Xanh” phải nhập từ những vùng miền khác để bán cho người dân ở đây. Cạnh đó cần giám sát chặt chẽ quy trình sản xuất của các cơ sở sản xuất hơn nữa để đảm bảo các sản phẩm OCOP thật sự là các sản phẩm sạch, chất lượng đến tận tay người tiêu dùng”, chị Thu nói:

Để đảm bảo cho chương trình sản xuất OCOP, trong những năm qua thành phố cũng đã quan tâm đầu tư công tác xây dựng, phát triển vùng nguyên liệu cho sản phẩm. Một số sản phẩm đã xác định được vùng nguyên liệu tại Hội An là: Trà rừng Cù Lao Chàm (dự kiến sản lượng khai thác khoảng 5 tấn lá rừng các loại mỗi năm), Trà hoa đậu biếc và nước uống nha đạm đậu biếc (sản xuất tại nông trại với diện tích 1ha) và Nước mắm truyền thống Tư Tài (nguyên liệu chính là cá cơm đánh bắt tại vùng biển Hội An và lân cận). Số ít sản phẩm khác liên kết vùng nguyên liệu các địa phương trong tỉnh như: Bánh đậu xanh Bông (nguồn đậu xanh ở Đại Lộc, Quế Sơn, Thăng Bình), Trà khổ qua rừng, Trà sâm Ngọc Linh (ở Nam Trà My).

Thị trường tiêu thụ chính của các sản phẩm OCOP ở Hội An là các kênh phân phối trong nước và xuất khẩu tại chỗ thông qua nguồn khách du lịch tham quan hằng năm. Vì vậy, với những nỗ lực tích cực để xây dựng và nâng tầm các sản phẩm OCOP, lãnh đạo thành phố đã tạo được các sản phẩm trải nghiệm hoặc quà lưu niệm có thương hiệu được du khách lựa chọn như: đèn lồng Hội An, trà gừng Cù lao Chàm, dịch vụ du lịch trải nghiệm nông nghiệp làng rau Thanh Đông (xã Cẩm Thanh)…; đồng thời hiện đang xây dựng những sản phẩm liên kết hướng đến du khách như: du lịch rừng dừa nước Cẩm Thanh, du lịch làng gốm Thanh Hà, trà Heal Organic Farm của HTX Nông nghiệp – dịch vụ bền vững Hội An. Hướng phát triển này vừa góp phần xây dựng chuỗi giá trị sản phẩm OCOP đặc trưng vừa nâng cao chất lượng các điểm đến của du khách, tạo sự tương hỗ phát triển trong các ngành kinh tế của thành phố. Ông Nguyễn Thế Hùng – Phó Chủ tịch UBND thành phố cho rằng, liên kết chuỗi giá trị là một hướng đi rất đúng. Chương trình OCOP Hội An không chú trọng quá nhiều về số lượng sản phẩm sẽ đạt hạng sao nhưng mà sản phẩm nào đạt là phải đảm bảo chất lượng sản phẩm đó. “Một trong những tôn chỉ của sản phẩm là văn hóa bản địa, cho nên tạo được vùng nguyên liệu tại chỗ một mặt chúng ta sẽ tạo được giá trị thương hiệu tốt hơn, thứ hai yếu tố liên kết chắc chắn giúp ích rất nhiều cho cư dân”, ông Hùng nói.

Đảm bảo chất lượng và tính bền vững của các sản phẩm OCOP cũng chính là góp phần nâng cao hơn nữa chuỗi giá trị sản phẩm. Trong những năm tới, Hội An có kế hoạch tiếp tục đẩy mạnh công tác xúc tiến thương mại thông qua các hoạt động quảng bá, giới thiệu sản phẩm, mở rộng tiếp cận thị trường, tiêu thụ sản phẩm, và đặc biệt với trung tâm dịch vụ, quảng bá, giới thiệu sản phẩm OCOP cấp vùng được Bộ NN-PTNT và UBND tỉnh chọn xây dựng tại phường Cẩm An có diện tích 5,59ha, Hội An sẽ có thêm điều kiện kết nối, mở rộng thị trường tiêu thụ các sản phẩm “Mỗi xã một sản phẩm”.

                                                                                                    Đỗ Huấn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *