Du khách Hàn Quốc tăng cao: Tín hiệu vui cho thị trường du lịch Hội An

Từ đầu năm đến nay, khách từ Hàn Quốc đến tham quan phố cổ Hội An tăng cao đang là tín hiệu vui cho thị trường du lịch.

Văn Phòng Hướng dẫn tham quan Hội An cho biết, chỉ riêng tuần từ ngày 5 đến ngày 11 tháng 8 đã có hơn 11 nghìn lượt khách Hàn mua vé tham quan phố cổ, chiếm 24,5%, đứng thứ nhì sau khách Trung Quốc với 28%.

Theo ông Nguyễn Văn Sơn – Phó Chủ tịch UBND thành phố, nhờ tổ chức thường xuyên các sự kiện giao lưu văn hóa, du lịch, đặc biệt là  “Những ngày Văn hóa Hàn Quốc tại Hội An” định kỳ vào tháng 3 hằng năm, các hoạt động giao lưu văn hóa nghệ thuật Hàn Quốc và Việt Nam cả truyền thống lẫn đương đại đã tác động đến dòng khách tham quan lưu trú tại Hội An từ xứ sở kim chi này. Thống kê ban đầu cho biết, hàng tuần đã có thêm từ 7 đến 8 nghìn du khách Hàn Quốc đến tham quan đô thị cổ Hội An, tạo nên một nét mới trong việc khai thác thị trường khách Châu Á trong mùa du lịch thấp điểm.

“Qua theo dõi của Trung tâm Văn hóa thể thao thì từ ngày tổ chức “Những ngày văn hóa Hàn Quốc đến nay, hằng tuần có thêm từ 7 đến 8 ngàn lượt du khách là người Hàn Quốc. Và một điều đáng mừng nữa là trong 6 tháng, số khách Hàn Quốc lưu trú tại Hội An tăng lên rất đáng kể, góp phần cải thiện điều kiện của thành phố chúng ta trong mùa thấp điểm.” – Ông Nguyễn Văn Sơn nói.

Phố cổ Hội An là điểm đến ưa thích của du khách Hàn Quốc- Ảnh: Quốc Hải

Trong 6 tháng đầu năm, cả tỉnh Quảng Nam đón hơn 2 triệu 620 nghìn lượt khách tham quan, lưu trú, trong đó khách quốc tế hơn 1 triệu rưỡi lượt thì có đến 160 nghìn lượt khách Hàn Quốc, chiếm gần 11% cơ cấu khách quốc tế.

Điểm đến ưa thích nhất của khách Hàn Quốc là Hội An với các điểm tham quan phố cổ, Cù Lao Chàm và rừng dừa Cẩm Thanh. Khách Hàn Quốc tăng cao còn do ngày càng có nhiều đường bay thẳng trực tiếp kết nối Đà Nẵng với một số thành phố của Hàn Quốc. Hiện đã có 4 đường bay từ Hàn Quốc đến Đà Nẵng với tần suất 84 chuyến/tuần, hiệu suất ghế khai thác trên mỗi chuyến đạt khoảng 70 – 80%, bình quân 160 – 170 khách mỗi chuyến.

Ngoài số lượng chuyến bay giữa Đà Nẵng và Hàn Quốc tăng cao, du khách đến từ Hàn Quốc tăng đột biến một phần cũng nhờ tác động từ kết quả của việc tăng cường công tác xúc tiến, quảng bá điểm đến của 3 địa phương Quảng Nam, Đà Nẵng và Thừa Thiên Huế tại Hàn Quốc trong thời gian qua. Đặc biệt, sự đa dạng hóa các kênh quảng bá như phát hành ấn phẩm, lập websiste tiếng Hàn, kết nối đón tiếp các đoàn presstrip từ Hàn Quốc sang đã góp phần mang đến những cơ hội và sự hiểu biết để khách Hàn Quốc tìm đến Hội An.

Hầu hết khách Hàn Quốc sử dụng dịch vụ giải trí cao cấp, ăn uống ở mức giá cao nhất nhì trong khối khách châu Á, chỉ thua Nhật Bản và lưu trú trong các khách sạn từ 4 đến 5 sao. Tuy vậy, theo nhận định của một số doanh nghiệp, việc tăng trưởng khách Hàn Quốc khi điểm đến chưa chuẩn bị kịp các điều kiện đón tiếp không hẳn đã vui mừng, nhất là dịch vụ và nguồn nhân lực biết tiếng Hàn và hiểu biết văn hóa Hàn tại Hội An quá mỏng. Thêm vào đó, khách Hàn tăng nhưng thời gian lưu lại rất ít, chỉ chiếm khoảng 30% trong quỹ thời gian của tour.

Khách từ Hàn Quốc đến tham quan phố cổ Hội An tăng cao- Ảnh: Quốc Hải

Ông Nguyễn Trọng Tuấn – Giám đốc Trung Tâm Lữ hành quốc tế Hội An cho rằng, khách Hàn đến Hội An ngày càng đông nhưng vấn đề cần phải suy nghĩ là làm thế nào để có thể lôi kéo họ ở lại lưu trú. “Khách Hàn Quốc đến rất là đông, nhưng thực sự khách này có lưu trú ở Hội An nhiều hay không thì chúng ta phải đặc dấu hỏi. Tôi biết rất là ít và hiện tại Hội An gần như là cái điểm tham quan của khách lưu trú ở Đà Nẵng, chúng ta phải suy nghĩ để lôi kéo lại”. – Ông Tuấn băn khoăn .

Sở VH-TT&DL Quảng Nam cho biết, từ đầu năm đến nay, Quảng Nam đã đón 4 đoàn gồm các nhà đầu tư và hãng lữ hành Hàn Quốc sang khảo sát thị trường. Dự kiến tháng 11 tới, các nhà đầu tư và lữ hành Hàn Quốc sẽ tiếp tục trở lại để kết nối, xây dựng tour tuyến và đầu tư nhiều sản phẩm ở phía nam Quảng Nam.

Ông Đinh Hài – Giám đốc Sở cho hay, thị trường khách Hàn Quốc gia tăng đang là tín hiệu vui cho du lịch. Tuy nhiên, hầu hết các hãng lữ hành tại địa phương hiện chỉ đang chở thuê cho các hãng lữ hành nước ngoài mà chưa thể chủ động được thị trường khách từ nước ngoài vào. Vì thế, trong điều kiện hiện nay thì vấn đề quan trọng là sản phẩm du lịch của Hội An như thế nào, phù hợp với dòng khách hay không ?

Ông Đinh Hài nói: “Về mặt thì trường thì mình chưa quyết định được, chưa chắc khách Hàn Quốc là tốt nhưng vấn đề là sản phẩm của mình ra sao, để người ta chấp nhận và phù hợp với họ hay không? Dĩ nhiên, nếu chúng ta chỉ mạnh một thị trường thì nó sẽ ảnh hưởng rất lớn. Bởi vì khi thị trường đó biến động sẽ gây khó khăn cho chúng ta. Nga vừa rồi đối với Quảng Nam là một ví dụ”.

Dù vậy, khách từ Hàn Quốc đến tham quan phố cổ Hội An tăng cao đang là tín hiệu vui cho thị trường du lịch địa phương. Dẫu sao, trong mùa du lịch thấp điểm như hiện nay, thêm một thị trường mới và tiềm năng như Hàn Quốc là điều cần thiết cho điểm đến Hội An vốn có thị trường truyền thống từ Tây Âu và Bắc Mỹ ./.

Quốc Hải

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *